Khi virus trở thành “đồng minh” của con người

Thực khuẩn thể (bacteriophage) là tập hợp các virus tiêu diệt vi khuẩn

Sinh viên ăn cơm canh thừa và chỉ đạo của Phó Thủ tướng

Nghiên cứu dẫn đến thuốc chống béo phì giành Giải thưởng Lasker

Nghiên cứu tiết lộ thời gian lý tưởng để "yêu"

Chăm sóc, vệ sinh móng đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Hệ vi sinh vật của nhà xuất bản Frontiers (Frontiers in Microbiomes), phòng tắm nhà bạn có thể là nơi sinh sống của hàng trăm loài virus. Các nhà khoa học giải trình tự gene và phát hiện hơn 600 virus khác nhau từ mẫu bàn chải đánh răng và đầu vòi hoa sen của các gia đình.

Tuy nhiên, đây không phải là điều quá đáng ngại. PGS.TS Erica Hartmann, Đại học Northwestern (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu cho biết, vi sinh vật ở khắp nơi xung quanh bạn, nhưng đa phần chúng sẽ không gây hại cho sức khỏe. PGS.TS Hartmann cho rằng con người nên chung sống hòa bình với những virus này: “Nếu bạn tấn công chúng bằng dung dịch khử trùng quá thường xuyên, chúng có nguy cơ kháng thuốc và khó điều trị hơn”.

Những virus được nhóm nghiên cứu phát hiện có tên gọi là thực khuẩn thể (bacteriophage). Chúng là chủng virus không tấn công con người, mà tiêu diệt vi khuẩn - trong đó bao gồm nhiều vi khuẩn có nguy cơ gây ra những căn bệnh nguy hiểm với con người.

nghiên cứu phát hiện nhiều thực khuẩn thể trên bàn chải và vòi hoa sen trong phòng tắm

Nghiên cứu phát hiện nhiều thực khuẩn thể trên bàn chải và vòi hoa sen trong phòng tắm

Dù không có mẫu bàn chải và vòi hoa sen nào chứa quần thể vi sinh vật giống nhau, các nhà khoa học vẫn phát hiện một vài mẫu hình giúp xác định các nhóm vi sinh vật có thể phát triển tốt trong phòng tắm.

Trong đó, virus ăn vi khuẩn mycobacteria được tìm thấy ở nhiều mẫu thử nhất. Mycobacteria là nhóm vi khuẩn gây ra nhiều bệnh ở con người như bệnh phong, lao, bệnh phổi mạn tính.

Phát hiện này cho thấy, trong tương lai, thực khuẩn thể có thể được ứng dụng để xử lý những vi khuẩn gây bệnh cho con người, trong đó có các vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

PGS.TS Hartmann cho hay: “Penicillin có nguồn gốc từ bánh mì mốc. Biết đâu, loại thuốc kháng sinh tiếp theo sẽ đến từ vi sinh vật nào đó trên bàn chải đánh răng”.

Trước đó, PGS.TS Hartmann và cộng sự đã thực hiện một nghiên cứu về vi khuẩn trên bàn chải đánh răng. Nhiều người lo ngại, hành động giật nước bồn cầu trong nhà vệ sinh làm vi khuẩn bắn lên không khí, bám vào bàn chải. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện đây là nỗi lo vô căn cứ. Đa số vi khuẩn trên bàn chải đến từ miệng của người dùng.

Nghiên cứu của PGS.TS Hartmann và cộng sự mới chỉ là những phát hiện sơ bộ trong phòng thí nghiệm về tiềm năng y học của thực khuẩn thể. Phải mất rất nhiều năm nữa mới có thể nghiên cứu và đưa ra một loại thuốc đủ điều kiện được phê duyệt.

Ở thời điểm hiện tại, bạn không cần quá lo lắng về những “người bạn” thực khuẩn thể trong nhà tắm. GS.TS Graham Hatfull – Đại học Pittsburgh, người không tham gia vào nghiên cứu trên cho hay, bạn nên giữ phòng tắm và các dụng cụ sạch sẽ nhất có thể để giảm thiểu các vi khuẩn có hại. Hàng ngày, nên rửa tay thường xuyên để chủ động phòng bệnh. 

 
Quỳnh Trang (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm