9 chất bổ sung giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm cho những người trẻ

Bổ sung acid béo omega-3, magne… có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm

Con IQ thấp vì mẹ bị trầm cảm

Điều cần biết về Dysthymia - trầm cảm nhẹ nhưng kéo dài

9 dấu hiệu trầm cảm chẳng ai ngờ

Vì sao người trẻ dễ bị trầm cảm?

Dưới đây là 9 dưỡng chất người trẻ bị trầm cảm nên bổ sung để cải thiện tâm trạng:

Acid béo omega-3

EPA (eicosapentaenoic acid) và DHA (docosahexaenoic acid) là hai loại acid béo omega-3 quan trọng nhất với người bị trầm cảm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung EPA có thể giúp tạo sự cân bằng tự nhiên giữa nồng độ omega-3 và omega-6 trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện tâm trạng cho người bị trầm cảm.

Lợi khuẩn đường ruột (Probiotic)

Cải thiện sức khỏe đường ruột cũng giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Trên thực tế, 80 - 90% serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò điều chỉnh tâm trạng) được sản sinh tại ruột chứ không phải tại não bộ như nhiều người vẫn nghĩ.

Bổ sung lợi khuẩn đường ruột có thể giúp cải thiện tâm trạng cho người bị trầm cảm

Ngoài ra, ruột cũng liên tục truyền các tín hiệu thần kinh tới não bộ và điều này cũng có thể ảnh hưởng phần nào tới tâm trạng của bạn. Tốt hơn hết, những người trẻ bị trầm cảm nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu probiotic (như sữa chua, kim chi, dưa muối…) trong chế độ ăn hàng ngày để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Vitamin B12

Theo BS. Mark Hyman (người Mỹ), vitamin B6 và vitamin B12 là những dưỡng chất tốt nhất giúp cải thiện tâm trạng. Một nghiên cứu được đăng tải trên American Journal of Psychiatry đã chỉ ra rằng, có tới 27% phụ nữ bị trầm cảm thiếu hụt vitamin B12.

Curcumin

Bổ sung curcumin trong nghệ rất tốt cho người trẻ bị trầm cảm

Curcumin là một hoạt chất có nhiều trong củ nghệ. Nhiều nhà khoa học cho rằng, curcumin rất tốt cho người bị trầm cảm vì hoạt chất này giúp kích thích các gene sản sinh ra các chất chống oxy hoá, giúp bảo vệ ty thể - thành phần quan trọng trong tế bào giúp tạo ra năng lượng cho cơ thể.

Vitamin D

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu vitamin D có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trầm cảm. Trên thực tế, các nhà khoa học Mỹ đã thống kê rằng, có gần 75% thanh thiếu niên và những người trẻ đang bị thiếu hụt dưỡng chất quan trọng này.

Amino acid

Amino acid là các phân tử giúp hình thành nên protein, một trong những thành phần chính của các chất dẫn truyền thần kinh. Tất cả các tế bào trong cơ thể đều được tạo thành từ 8 loại amino acid thiết yếu mà bạn hấp thụ từ chế độ ăn hàng ngày. Nếu không bổ sung đủ dưỡng chất này, não bộ sẽ không thể hoạt động hiệu quả và bạn sẽ cảm thấy ủ ê, khó tập trung, trầm cảm.

Magne

Bạn có thể bị thiếu hụt magne do căng thẳng kéo dài, tiêu thụ nhiều caffeine, đồ uống có cồn và các loại đồ ngọt. Nhiều chuyên gia nhấn mạnh, bổ sung magne có thể giúp giảm trầm cảm, căng thẳng, giúp bạn thư giãn tốt hơn. Những người trẻ bị trầm cảm có thể bổ sung magne bằng cách ăn nhiều rong biển, đậu xanh…

GABA (Gamma-aminobutyric acid)

Hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm hiện nay (như Valium, Xanax, Ativan) đều chứa GABA - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng. GABA có công dụng giảm căng thẳng, làm dịu hệ thần kinh, giảm mệt mỏi và khắc phục tình trạng mất ngủ cho người bị trầm cảm.

Melatonin

Mất ngủ có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm, do đó những người trẻ bị trầm cảm sẽ cần có giấc ngủ ngon để cải thiện tâm trạng. Bổ sung melatonin trước khi đi ngủ có thể giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ, giúp bạn dễ ngủ hơn. Bạn có thể kết hợp bổ sung melatonin cùng calci và magne để đạt kết quả tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh