Sốc: Đái tháo đường có thể lây qua truyền máu và ăn thịt

Đái tháo đường có lây không?

Liệu bạn có nguy cơ cao mắc tiền đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường bị mồ hôi nhiều do đâu?

Nam giới bị đái tháo đường thì nguy cơ "bất lực" cao gấp 3 lần!

Thực phẩm nào làm giảm nồng độ HbA1C?

Trong nghiên cứu của Đại học Texas (Mỹ), được công bố trên Tạp chí Y học Thực hành Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã tìm thấy một loại protein có tên là islet amyloid polypeptide (IAPP), có khả năng gây ra tình trạng khởi phát bệnh đái tháo đường, tương tự như cách lây lan của bệnh bò điên thông qua thịt bò nhiễm bệnh.

Thử nghiệm trên chuột đã cho thấy, sau khi được tiêm loại protein này, tất cả các con chuột đều đã phát triển các triệu chứng của bệnh đái tháo đường type 2 trong vòng 3 tháng sau đó. Kết quả tương tự cũng xảy ra với các mô tụy của người được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

PGS.TS Claudio Soto - Trưởng nhóm nghiên cứu, Giám đốc Khoa Thần kinh, thuộc Trung tâm Khoa học Y tế (Đại học Texas) cho hay: “Chúng tôi thực sự không muốn gây hoang mang cho mọi người, nhưng so với các bệnh về thần kinh thì đái tháo đường thực sự có khả năng lây lan cao hơn.”

Trước kết quả nghiên cứu, nhiều chuyên gia y tế khác cũng đã đưa ra những nhận định của mình, những phát hiện mới này rất hấp dẫn và có thể mang lại những ý nghĩa lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn còn đang ở giai đoạn khá sớm, nên sẽ cần thêm nhiều các nghiên cứu khác trước khi đủ bằng chứng để công bố bệnh đái tháo đường là một bệnh truyền nhiễm.

Đái tháo đường type 2 xảy ra khi cơ thể không thể sử dụng hormone insulin đúng cách. Hiện trên thế giới ước lượng có hơn 190 triệu người mắc đái tháo đường và số này tiếp tục tăng lên. Ước tính đến năm 2025, trên thế giới có 330 triệu người bị đái tháo đường (gần 6% dân số toàn cầu). Tỷ lệ bệnh tăng lên ở các nước phát triển là 42%, nhưng ở các nước đang phát triển (như Việt Nam) sẽ là 170%. Nguyên nhân chính gây nên đái tháo đường là do lối sống. Phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh giúp việc điều trị và phòng ngừa biến chứng đái tháo đường type 2 tốt hơn.

Quang Tuấn H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết