Nhận diện kẻ ái kỷ trên mạng xã hội

Chứng ái kỷ, nghiện mạng xã hội tàn phá đời bạn như thế nào?

Sống ảo trên Facebook khiến người dùng tồi tệ hơn

Da mặt nhăn nheo như 60 tuổi vì ngày nào cũng selfie

Một triệu like ảnh selfie có bằng một mạng sống?

Tác hại khôn lường của mạng xã hội lên chuyện "yêu"

Chứng ái kỷ hay quá yêu bản thân (narcissistic personality disorder) khá phổ biến ở giới trẻ là một dạng rối loạn nhân cách. Chứng ái kỷ gắn liền với lối sống xa hoa (hay còn được cư dân mạng gọi là sang chảnh”) và chú trọng hình ảnh, danh tiếng. Những người này thường lúc nào cũng muốn nói về mình, luôn thổi phồng thành tích của họ, có xu hướng thêu dệt những câu chuyện của bản thân để gây ấn tượng với mọi người. Họ phác họa mình là một quân sư đáng tin cậy, là người linh hoạt nhất trong đám đông hay là người nổi bật nhất ở mỗi cuộc vui. Nhưng thật sự, mục đích của việc vực dậy một phiên bản lý tưởng của bản thân chỉ để thoát khỏi sự sợ hãi không thể chấp nhận được là họ không thực sự hoàn hảo như vậy.

Một trong những biểu hiện của lối sống “tôi là trung tâm” có thể kể là trào lưu tự chụp ảnh mình (nghiện selfie). Các nhà tâm lý học mới đây đã cảnh báo việc selfie có thể gây ảnh hưởng không tốt, thậm chí có thể gây nghiện và làm tăng sự ái kỷ của cá nhân đó.

Mạng xã hội (MXH) chính là nơi tạp điều kiện cho chứng ái kỷ phát triển. Do quá lạm dụng mạng xã hội, không người giới trẻ đã bị cuốn sâu vào thế giới ảo mà quên đi cuộc sống thật của mình.

Tìm hiểu hệ luỵ việc lạm dụng mạng xã hội ngay trong infographic dưới đây:

Biết Tuốt H+ (Theo HFA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp