Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn trái cây gì để kiểm soát bệnh?

Trái cây giàu chất chống oxy hóa giúp kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ

Sỏi bùn 13mm, bị gan nhiễm mỡ và men gan tăng trị thế nào?

Gan nhiễm mỡ không cồn: Đâu là nguyên nhân?

4 lý do khiến trẻ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn

Gan nhiễm mỡ có chữa khỏi được không?

Táo

Táo rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ gan khỏi các tổn thương. Để hiệu quả tốt nhất, bạn nên ăn táo có kèm vỏ. Theo nghiên cứu, vỏ táo chứa hàm lượng khoáng chất dồi dào giúp loại bỏ chất béo lưu trữ trong gan và đào thải kim loại nặng ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, ăn táo thường xuyên còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cân an toàn cho người bệnh gan nhiễm mỡ do béo phì. 

Chanh

Hàm lượng vitamin C dồi dào có trong chanh giúp gan sản xuất glutathione, đóng vai trò quan trọng trong việc giải độc tố cho cơ thể. Cùng với đó, chanh có chứa một hợp chất gọi là naringenin làm giảm triệu chứng viêm gan có liên quan đến gan nhiễm mỡ

Chất chống oxy hóa trong chanh giúp bảo vệ gan

Bạn có thể pha loãng nước cốt chanh và uống vào mỗi buổi sáng. Lưu ý, không nên uống nước chanh vào lúc đói vì có thể gây hại cho dạ dày. 

Bưởi

Tương tự như chanh, bưởi là loại trái cây lý tưởng để kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ. Theo nghiên cứu, thành phần của bưởi có chứa các enzyme kích thích một cơ chế đặc biệt của cơ thể, giúp loại bỏ chất béo và độc tố khỏi gan.

Bên cạnh đó, bưởi cũng chứa hàm lượng lớn acid malic, caratenoids – các yếu tố quan trọng giúp làm sạch và cải thiện chức năng gan. Đặc biệt, hàm lượng naringenin có trong bưởi giúp cơ thể phân hủy và đào thải các acid béo tích tụ trong gan hiệu quả.

Quả bơ

Hàm lượng chất xơ và acid oleic (là một loại acid béo không bão hòa đơn) có trong quả bơ rất hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ và chứng xơ vữa động mạch – nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ.

Bơ bảo vệ gan khỏi các tổn thương

Trái cây này cũng giúp giảm mức cholesterol bằng cách thải lượng chất béo xung quanh gan.

Lối sống lành mạnh giúp kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ

Ngoài chế độ ăn uống, bạn nên kết hợp với các thói quen sống lành mạnh dưới đây để giúp nâng cao hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ:

Không nên uống rượu: Đặc biệt trong trường hợp bạn bị gan nhiễm mỡ do rượu, bạn nên từ bỏ việc uống rượu. Duy trì thói quen uống rượu có thể khiến tổn thương gan nghiêm trọng hơn.

Giảm cân: Giảm từ 7% đến 10% trọng lượng cơ thể sẽ giúp giảm viêm và tỷ lệ tổn thương cho các tế bào gan. Tuy nhiên, bạn chỉ nên giảm tối đa 1kg/tuần để đảm bảo chức năng trong cơ thể hoạt động ổn định.

Tập thể dục thường xuyên đẩy lùi gan nhiễm mỡ

Tập thể dục: Các bài tập rèn luyện sức mạnh như nâng tạ cũng có thể làm giảm lượng chất béo tích tụ trong gan.

Kiểm soát đường huyết: Bệnh nhân gan nhiễm mỡ thường có tình trạng kháng insulin. Điều này khiến đường dư thừa tích tụ trong máu và gan biến nó thành mỡ. Do đó, thói quen ăn uống kiểm soát đường huyết sẽ giúp kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa