Trĩ và những suy nghĩ sai lầm

Táo bón là nguyên nhân phổ biến gây trĩ ở trẻ em và thanh thiếu niên

Điều trị ngứa hậu môn bằng cách nào?

Mãi không khỏi trĩ vì thăm bệnh tại "phòng khám Google"

Suýt chết vì tưởng mình bị… trĩ

Bi hài chuyện "cửa sau" giờ mới kể

1. Trĩ chỉ gặp ở độ tuổi trung niên

Trĩ thường xảy ra nhất ở độ tuổi từ 45 - 65, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên. Theo Viện Đái tháo đường, Hệ tiêu hóa và Bệnh thận Hoa Kỳ (NIDDK), người lớn tuổi có nguy cơ cao mắc trĩ do sự suy yếu của các mô liên kết giữa hậu môn và trực tràng. Một nguyên nhân phổ biến khác gây trĩ ở giới trẻ là do táo bón, tiêu chảy mạn tính gây áp lực lâu dài đến hậu môn và trực tràng làm to giãn các tĩnh mạch. Ngoài ra, áp lực lên bụng khi mang thai cũng có thể khiến các tĩnh mạch bị sưng lên và dẫn đến trĩ.

2. Thực phẩm cay là nguyên nhân gây trĩ

Theo một bài viết được công bố trên Tạp chí Y học New England (Hoa Kỳ), thử nghiệm lâm sàng cho thấy ăn ớt không làm nặng thêm triệu chứng của trĩ. Tuy nhiên, một chế độ ăn thiếu chất xơ, uống ít nước sẽ làm tăng nguy cơ mắc trĩ do táo bón. 

3. Trĩ do việc dùng gạc lạnh 

Chưa có bằng chứng cho thấy gạc lạnh có thể gây ra trĩ. Ngược lại, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng gạc lạnh để giảm sưng đau khó chịu do trĩ bằng cách đặt gạc vào sát lỗ hậu môn trong thời gian ngắn.

4. Nên tránh tập thể dục nếu bị trĩ

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa táo bón, từ đó làm giảm nguy cơ bệnh trĩ. Tuy nhiên, nguy cơ mắc trĩ sẽ tăng lên nếu tập luyện sai kỹ thuật với các bộ môn nâng trọng lượng nặng như cử tạ.

5. Bệnh trĩ cần điều trị bằng phẫu thuật

Phần lớn việc điều trị bệnh trĩ là thay đổi chế độ ăn uống và thay đổi lối sống. Chỉ có khoảng 10% bệnh nhân trĩ cần phải áp dụng phương pháp phẫu thuật.

6. Bệnh trĩ làm tăng nguy cơ ung thư

Không có bằng chứng cho thấy trĩ làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, việc chảy máu do trĩ có thể khiến người bệnh bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo. Nếu bạn trên 50 tuổi, hoặc người trong gia đình có tiền sử ung thư đại trực tràng, cần lưu tâm nhiều hơn tới sự thay đổi của các triệu chứng, hoặc có triệu chứng tiêu hóa mới đi kèm và chia sẻ thông tin này với bác sỹ càng sớm càng tốt.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa