Phát hiện hợp chất mới có thể giúp ngăn ngừa đái tháo đường

Acid indolepropionic được hình thành bởi lợi khuẩn sống trong ruột có thể giúp phòng ngừa đái tháo đường

Thường xuyên ăn trái cây tươi có thể ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường

Mỹ công bố thử nghiệm vaccine phòng ngừa đái tháo đường type 1

Đường cỏ ngọt stevia ngăn ngừa đái tháo đường type 2?

Vấn đề thường gặp ở nam bệnh nhân đái tháo đường là gì?

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Eastern Finland ở Kuopio, Phần Lan đã tìm ra thêm một lợi ích sức khỏe của những lợi khuẩn sống trong đường ruột.

Theo các nhà nghiên cứu, đái tháo đường là bệnh lý mà cơ thể mất dần khả năng tự kiểm soát lượng đường trong máu. Theo thời gian, lượng đường huyết tăng cao có thể dẫn đến biến chứng mù loa, suy thận, bệnh tim, đột quy và cắt cụt chi.

Trên thực tế, lượng đường trong máu được điều chỉnh bởi nội tiết tố insulin, được tạo ra trong tụy. Đái tháo đường phát triển khi cơ thể thiếu insulin hay không thể sử dụng insulin.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở người lớn trên toàn cầu (90% trong số đó là bệnh đái tháo đường type 2) đã tăng từ 4,7% năm 1980 lên tới 8,5% năm 2014.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn 200 người sinh sống tại Phần Lan. Họ được chia thành 2 nhóm, một nhóm đã phát triển bệnh đái tháo đường type 2 trong vòng 5 năm và nhóm còn lại không phát triển bệnh đái tháo đường type 2 trong suốt 15 năm theo dõi.

Khi tiến hành các xét nghiệm cần thiết, các nhà nghiên cứu phát hiện nồng độ acid indolepropionic trong máu cao, một sản phẩm được sinh ra bởi hoạt động của vi khuẩn sống trong đường ruột có thể giúp chống lại bệnh đái tháo đường type 2. Họ còn phát hiện ra rằng, thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm làm từ ngũ cốc là nguyên liệu để các lợi khuẩn sản xuất acid indolepropionic, từ đó làm tăng nồng độ acid indolepropionic trong máu.

Khi kiểm tra nồng độ insulin, nồng độ insulin được sản sinh bởi các tuyến tụy cũng tăng lên theo nồng độ acid indolepropionic.

Nhóm nghiên cứu khuyến cáo, người khỏe mạnh có thể gia tăng nồng độ acid indolepropionic trong máu để phòng ngừa nguy cơ đái tháo đường type 2 bằng cách tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ và ngũ cốc. Với những người đã mắc bệnh, nó giúp cải thiện chức năng insulin, giúp cơ thể họ ổn định được tốt hơn mức đường huyết.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết