Ăn gì để duy trì khả năng sinh sản sau tuổi 30?

Tiến sĩ Jennifer Ashton – Chuyên gia Sản phụ khoa hàng đầu của Mỹ đưa ra lời khuyên về lựa chọn thực phẩm giúp duy trì khả năng sinh sản của phụ nữ sau tuổi 30.

“Thả” hơn 1 năm không có con, nên đi khám những gì?

Paracetamol có thể gây vô sinh?

Giải pháp nào cho các trường hợp có nguy cơ vô sinh hiếm muộn?

Điều trị vô sinh hiếm muộn miễn phí cho 20 cặp vợ chồng

Điều trị vô sinh bằng Đông hay Tây y?

Đó là lời khuyên của Tiến sỹ Jennifer Ashton – Chuyên gia Sản phụ khoa hàng đầu của Mỹ cho các chị em đang ở ngưỡng cửa tuổi 30.

Cùng quan điểm đó, Jorge E. Chavarro, một trợ lý giáo sư về dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y Havard qua một nghiên cứu với gần 18.000 người phụ nữ tham gia đã đưa ra những phát hiện quan trọng về việc tác động của lựa chọn thực phẩm ăn hàng ngày ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản thế nào?

Protein từ thực vật

Những thực phẩm có chứa nhiều protein sẽ làm tăng lượng insulin được sản xuất ra nhưng sẽ làm quá trình rụng trứng bị rối loạn nhưng không phải protein nào cũng như nhau. Ông Chavarro giải thích thêm: Protein từ động vật như thịt bò, thịt gia cầm khiến cơ thể sản sinh ra nhiều insulin hơn, sẽ làm giảm khả năng rụng trứng. Ngược lại, protein từ thực vật làm giảm 50% nguy cơ rối loạn ở buồng trứng.

Protein từ thực vật: Những thực phẩm có chứa nhiều protein sẽ làm tăng lượng insulin được sản xuất ra nhưng sẽ làm quá trình rụng trứng bị rối loạn nhưng không phải protein nào cũng như nhau. Ông Chavarro giải thích thêm: Protein từ động vật như thịt bò, thịt gia cầm khiến cơ thể sản sinh ra nhiều insulin hơn, sẽ làm giảm khả năng rụng trứng. Ngược lại, protein từ thực vật làm giảm 50% nguy cơ rối loạn ở buồng trứng. 

Tuyệt đối không ăn trans-fat

Trans-fat có nhiều trong các thực phẩm chiên, rán, nướng và cũng làm tăng insulin. Ngược lại những chất béo không no như chất béo có trong quả bơ, dầu oliu và các loại hạt giúp làm giảm nguy cơ vô sinh ở phụ nữ.

Tuyệt đối không ăn trans-fat: Trans-fat có nhiều trong các thực phẩm chiên, rán, nướng và cũng làm tăng insulin. Ngược lại những chất béo không no như chất béo có trong quả bơ, dầu oliu và các loại hạt giúp làm giảm nguy cơ vô sinh ở phụ nữ 

Ăn ít đường

Các loại carb tiêu hóa nhanh như bánh mì trắng, khoai tây và soda sẽ làm tăng đường huyết và từ đó làm tăng insulin. Hơn nữa, các loại carb này còn làm tăng sinh nấm men. Độc tố từ nấm men sẽ phản ứng với những hormone cần thiết cho việc thụ thai và cản trở quá trình thụ quan của những hormone này.

Ăn ít đường: Các loại carb tiêu hóa nhanh như bánh mì trắng, khoai tây và soda sẽ làm tăng đường huyết và từ đó làm tăng insulin. Hơn nữa, các loại carb này còn làm tăng sinh nấm men.  Độc tố từ nấm men sẽ phản ứng với những hormone cần thiết cho việc thụ thai và cản trở quá trình thụ quan của những hormone này.

Uống nhiều trà

Một nghiên cứu trên tờ American Journal of Public Health cho thấy những người uống trà có khả năng thụ thai cao gấp 2 lần những người không uống do trà xanh có chứa thành phần chống oxy hóa. Lưu ý trong các loại trà không nên uống trà lá mâm xôi đỏ vì đây là loại trà dễ gây sảy thai.

Uống nhiều trà: Một nghiên cứu trên tờ American Journal of Public Health cho thấy những người uống trà có khả năng thụ thai cao gấp 2 lần những người không uống do trà xanh có chứa thành phần chống oxy hóa. Lưu ý trong các loại trà không nên uống trà lá mâm xôi đỏ vì đây là loại trà dễ gây sảy thai 

Ảnh hưởng từ môi trường sống

Mỗi ngày cơ thể chúng ta tiếp xúc với hàng trăm loại hóa chất, từ dầu gội đến nước uống, khí thải xe cộ. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều trong số những sản phẩm này có chứa hợp chất làm rối loạn nội tiết mang tên xenoestrogens, một hợp chất tương tự với estrogen. Hợp chất này sẽ ảnh hưởng đến sự sản sinh hormone bằng cách ngăn chặn estrogen thực hiện chức năng của nó. Những hoạt chất có trong các sản phẩm chống dính và quần áo chống nước cũng làm giảm khả năng thụ thai của phụ nữ.

 

Nên ăn các thực phẩm hữu cơ

Để duy trì khả năng sinh sản của phụ nữ cần ăn thực phẩm hữu cơ và giữ cho môi trường sống càng "xanh" càng tốt, không nên ăn thực phẩm đựng trong hộp nhựa đã hâm nóng bằng lò vi sóng, tránh xa mỹ phẩm có chứa phthalates hoặc parabens, đưa thực phẩm có chứa phytoestrogens như hạt lanh và đậu nành vào bữa ăn để xenoestrogens không có cơ hội hoạt động.


Mun Mun H+ (Theo Eatthis)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa