Đường ruột khỏe mạnh có lợi gì?

Bổ sung các lợi khuẩn sẽ giúp bạn giữ đường ruột khỏe mạnh hơn

Vi khuẩn đường ruột có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ

Top 10 loại thực phẩm tốt cho đường ruột

Các thói quen xấu gây hại cho đường ruột

Hệ tiêu hóa, đường ruột gặp vấn đề gì khi trẻ biếng ăn, lười ăn?

Dưới đây là những lợi ích đáng ngạc nhiên khi có đường ruột khỏe mạnh:

Tăng năng lượng

Nếu đường ruột có vấn đề, cơ thể sẽ không thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, cho dù bạn ăn rất nhiều thực phẩm lành mạnh. Duy trì đường ruột khỏe mạnh là cách đơn giản nhất để giúp cơ thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng, giúp tăng năng lượng.

Một nghiên cứu năm 2006 đã chỉ ra rằng, bổ sung probiotic (các lợi khuẩn đường ruột) có thể giúp bạn duy trì năng lượng, tránh bị mệt mỏi khi thường xuyên phải vận động.

Cải thiện não bộ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa não bộ và đường ruột. Theo đó, các lợi khuẩn đường ruột sẽ giúp sản sinh ra serotonin, một hormone mang lại cảm giác vui vẻ, hạnh phúc cho bạn. Suy giảm serotonin có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, do đó, cải thiện sức khỏe đường ruột sẽ giúp ngăn ngừa các rối loạn cảm xúc khác.

Đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp ngăn ngừa các rối loạn cảm xúc

Hỗ trợ giảm cân

Sức khỏe đường ruột kém có thể khiến bạn ăn quá nhiều, dẫn tới thừa cân, béo phì. Tăng cường các lợi khuẩn đường ruột có thể giúp bạn ngăn ngừa thói quen ăn quá nhiều, từ đó hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Cải thiện lượng cholesterol trong cơ thể

Một nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra rằng, bổ sung lợi khuẩn đường ruột có thể giúp giảm nồng độ triglyceride, tăng nồng độ cholesterol có lợi HDL cho cơ thể. Bằng cách cải thiện lượng cholesterol trong cơ thể, chỉ số BMI của các đối tượng tham gia nghiên cứu cũng được cải thiện tới 6%.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Các vi khuẩn có hại trong miệng và cổ họng có thể khiến hơi thở có mùi, viêm amidan và viêm họng. Bạn có thể phòng ngừa các vấn đề này bằng cách bổ sung các lợi khuẩn trong sữa chua, thực phẩm lên men…

Phòng ngừa dư thừa hormone estrogen

Một số loại vi khuẩn có hại trong đường ruột có thể ảnh hưởng tới quá trình sản sinh các hormone trong cơ thể. Beta-glucuronidase, một loại enzyme do các vi khuẩn gây bệnh trong đường ruột sản sinh có thể tái kích hoạt estrogen trong đường ruột, dẫn đến tình trạng dư thừa estrogen.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các lợi khuẩn đường ruột có thể tác động tới hệ miễn dịch theo nhiều cách. Chúng giúp ngăn chặn các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, tạo ra các chất kháng khuẩn tự nhiên giúp giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

Các chuyên gia cho rằng, bổ sung lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus (có nhiều trong sữa chua) có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa