Uống rượu như thế nào để không gây hại cho gan?

Uống rượu bia quá mức là nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan

Triệu chứng viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu cần phòng ngừa thế nào?

Viêm da cơ địa dị ứng có dùng kem thảo dược hay thực phẩm chức năng được không?

Viêm gan do rượu có lây không?

Rượu, bia là những thức uống có chứa cồn, tên hoá học là ethanol - một chất gây nghiện làm ức chế hoạt động của não bộ và hệ thống thần kinh trung ương. Khi uống rượu, gan là cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Nếu uống ít và không liên tục thì gan còn đủ khả năng và thời gian để hoá giải chất độc, nhưng nếu uống quá nhiều thì gan sẽ bị "kiệt sức" và rượu sẽ trực tiếp phá hủy tế bào gan.

Cách tốt nhất để bảo vệ gan là hạn chế tối đa rượu bia, thậm chí bỏ hẳn rượu. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều người vẫn cần phải uống rượu do đặc thù của công việc và các mối quan hệ xã hội. Chính vì vậy, cần hiểu rõ giới hạn uống rượu làm sao để không gây hại cho gan.

Các nhà khoa học khuyến cáo, mỗi ngày uống 40gr cồn nguyên chất (tương đương 100ml rượu, 800ml bia) liên tục trong 5 – 10 năm sẽ gây nên bệnh gan mạn tính và xơ gan. Theo đó, mỗi ngày, một người chỉ nên uống 1 – 2 đơn vị quốc tế. Nếu uống vượt quá giới hạn này thì những tác hại bắt đầu xảy ra, gây nên gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan... Do vậy, nếu thường xuyên phải uống rượu, bạn nên cắt giảm rượu mạnh và chuyển sang uống bia, rượu vang với lượng vừa phải.

Theo đó, nam giới chỉ nên uống không quá 4 đơn vị/ngày và dưới 21 đơn vị/tuần. Nữ nên uống giới hạn 3 đơn vị/ngày và 14 đơn vị/tuần. Phụ nữ mang thai hoàn toàn không nên uống, những trường hợp cá biệt chỉ được uống 1 – 2 đơn vị/tuần và không được say.

Trong khi uống rượu nên ăn nhiều thức ăn giàu đạm (thịt, cá, trứng, sữa...), tránh uống khi đói, hạn chế uống nước, không dùng chung với đồ uống có gas vì sẽ làm tốc độ hấp thu cồn gia tăng. 

Không nên uống các thuốc giảm đau như paracetamol, aspirin trước, trong hay sau khi uống rượu vì sẽ càng gây thêm độc cho gan.

Lưu ý thêm:
Theo dõi sức khỏe định kỳ: Nếu nhận thấy những triệu chứng của bệnh viêm gan do rượu, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm để phòng ngừa những biến chứng. Người bệnh cũng cần được tư vấn về chế độ ăn uống, bổ sung vitamin, khoáng chất và các loại thực phẩm chức năng cần thiết cho cơ thể.
Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng.
Cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc: Các loại thuốc giảm đau, thuốc ngủ, thuốc an thần... đều có thể tác động xấu đến gan. Chính vì vậy, không nên tự ý sử dụng các loại thuốc này mà cần có sự tư vấn của các bác sỹ, dược sỹ.
Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa