Cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa Alzheimer nhờ quả lựu

Lựu được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày vì độ ngon ngọt và hàm lượng cao các chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

Ăn lựu để bảo vệ sức khỏe mùa Thu

Những lợi ích của quả lựu đối với sức khỏe của bé

Tại sao quả lựu lại tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Loại quả kỳ diệu giúp bảo vệ trái tim

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alzheimer và Sa sút Trí tuệ (Alzheimer’s & Dementia) đã thực hành thí nghiệm trên những con chuột mắc Alzheimer. Các nhà nghiên cứu muốn biết liệu urolithin A - chất được tìm thấy trong quả lựu có thể loại bỏ các ty thể yếu giống như chất bổ sung phổ biến nicotinamide riboside hay không. Kết quả này đã mở ra hy vọng mới cho việc phát triển các liệu pháp điều trị hiệu quả cho bệnh Alzheimer.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hợp chất bổ sung nicotinamide adenine dinucleotide (NAD) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các bệnh thoái hoá thần kinh như Alzheimer và Parkinson. Hợp chất này có nhiệm vụ giúp loại bỏ các ty thể bị tổn thương khỏi não bộ.

Đối với các bệnh nhân mắc Alzheimer và Parkinson, họ sẽ thường gặp phải tình trạng rối loạn chức năng ty thể. Tức là cơ chế tự nhiên để loại bỏ những ty thể hỏng hóc này bị rối loạn, khiến chúng tích tụ lại và gây hại cho tế bào thần kinh Vì vậy, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng nếu bạn có thể kích thích quá trình loại bỏ ty thể yếu, bạn sẽ thấy tác động tích cực đến não bộ.

Quả lựu tươi và nước ép lựu chứa rất nhiều urothilin A, tốt cho sức khoẻ não bộ

Quả lựu tươi và nước ép lựu chứa rất nhiều urothilin A, tốt cho sức khoẻ não bộ

Kết quả cho thấy, urolithin A có trong quả lựu có thể giúp loại bỏ ty thể yếu trong não bộ hiệu quả như chất bổ sung NAD. Tuy nhiên, về liều lượng cụ thể giúp đạt hiệu quả tối ưu vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu thêm.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy urolithin A ngoài việc có tác dụng tăng cường khả năng của cơ thể trong việc loại bỏ các tế bào bị tổn thương thì chúng còn cho phép sản sinh các tế bào khoẻ mạnh. Tiến sĩ Melissa Prest, thành viên Hội đồng Đánh giá Y khoa của tạp chí Phòng ngừa (Prevention) cho biết: “Urolithin A làm giảm sự hình thành mảng bám trong não dẫn đến tăng khả năng học tập và duy trì trí nhớ”.

Cũng theo tiến sĩ Prest, cách tốt nhất để bổ sung urolithin A là ăn những loại thực phẩm có thể giúp vi khuẩn đường ruột của bạn tạo ra chúng. Cụ thể như:

-         Lựu hoặc nước ép lựu

-         Quả óc chó

-         Mâm xôi

-         Dâu tây

-         Hạnh nhân

-         Quả hồ đào

Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp những loại thực phẩm này với các thói quen sinh hoạt lành mạnh khác như ngủ đủ giấc và vận động thường xuyên. Ngoài ra, nếu bạn muốn bổ sung urothilin A thông qua các sản phẩm hỗ trợ, bạn cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ có uy tín để tránh những tác dụng phụ không đáng có giúp bảo vệ an toàn sức khoẻ.

 
Hà Chi (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh