Bà bầu có nên ăn rong biển?

Sử dụng rong biển thế nào để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé?

Ăn gì để bổ sung iod cho cơ thể?

Bà bầu thiếu iod ảnh hưởng tới thai nhi thế nào?

Tầm quan trọng của acid folic với phụ nữ mang thai

“Điểm mặt” 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu

Rong biển (còn gọi là tảo biển) là thực phẩm xuất hiện phổ biến trong ẩm thực châu Á ở cả dạng tươi và khô. Rong biển có thể dùng để nấu canh và soup, dạng khô (lá kim, nori) dùng làm cơm cuộn, rong tươi có thể làm salad.

Nhiều người e sợ mùi tanh của rong biển, số khác lại yêu thích hương vị “biển cả” đặc trưng này. Không ít bà bầu thèm ăn rong biển trong những tháng đầu của thai kỳ, nhưng lại lo ngại các vấn đề sức khỏe.

Theo bác sỹ sản khoa Ellis Downes – Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em Portland (Vương quốc Anh), nguyên nhân dẫn đến chứng thèm ăn ở phụ nữ mang thai có thể kể đến: Sự thay đổi bất thường về hormone; Vị giác và khứu giác trở nên mẫn cảm. Trong một số trường hợp, chứng thèm ăn có thể báo hiệu tình trạng thiếu hụt vi chất.

Trong trường hợp thèm ăn rong biển, rất có thể người mẹ đang thiếu hụt iod. Các loại rong biển - dù là màu xanh, đỏ hay nâu - đều chứa hàm lượng iod cao. Đây là vi chất cơ thể cần để sản xuất hormone tuyến giáp và điều hòa nhiều chức năng của cơ thể, trong đó có sự phát triển của não bộ.

Rong biển giàu iod - vi chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi

Rong biển giàu iod - vi chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi

Viện Dinh dưỡng Việt Nam khuyến cáo, người mẹ có chế độ ăn nghèo iod có thể để lại khiếm khuyết trí não, ảnh hưởng tới năng lực trí tuệ của thai nhi. Ở những vùng có tỷ lệ bướu cổ cao, ngoài một số trẻ bị thiểu năng trí tuệ do thiếu iod, còn có trẻ có khả năng phát triển trí tuệ kém.

Ngoài ra, một số thai phụ có triệu chứng thèm đồ ăn mặn khi cơ thể thiếu khoáng chất và dinh dưỡng. Rong biển chứa natri và có vị mặn tự nhiên, đáp ứng được nhu cầu này của chị em. Tuy nhiên, để xác định chính xác nhu cầu dinh dưỡng trong thai kỳ, bà bầu nên thăm khám đều đặn, trao đổi và xin tư vấn của bác sỹ sản khoa.

Theo Medical News Today, rong biển không chỉ giàu iod mà còn dồi dào sắt, vitamin C, B, A, natri, các acid béo không bão hòa và chất chống oxy hóa. Tương tự rau xanh trên cạn, rong biển cũng là nguồn chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, thích hợp với phụ nữ bị táo bón khi mang thai.

bà bầu nên ăn rong biển với lượng vừa phải để tránh biến chứng không mong muốn

Bà bầu nên ăn rong biển với lượng vừa phải để tránh biến chứng không mong muốn

Một số phụ huynh lo lắng về dư lượng thủy ngân trong rong biển. Tuy nhiên, các khuyến cáo đều cho rằng rong biển, tảo biển là thực phẩm an toàn với bà bầu. Lưu ý duy nhất là chị em cần ăn tảo biển ở mức độ vừa phải. Nhu cầu iod của phụ nữ trong suốt thai kỳ là 200mcg/ngày. Khẩu phần 10gr lá kim sấy khô đã cung cấp hơn 230mcg iod.

Chị em nên đọc bảng thành phần của sản phẩm, sử dụng lượng rong biển vừa phải cho bữa ăn. Đặc biệt, mẹ bầu nên chọn ăn rong biển tươi thay vì ăn các loại rong biển đã tẩm ướp nhiều gia vị và muối. Bên cạnh rong biển, thực đơn cho bà bầu cần sử dụng đa dạng thực phẩm, rau củ quả khác.

 
Quỳnh Trang (Theo The List)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng