Vẹn toàn!

SEA Games 31 đã diễn ra với đúng nghĩa là ngày hội thể thao khu vực (Ảnh VnExpress)

Quảng cáo sai, Trường Sinh Group bị xử phạt 50 triệu

Tăng cường giám sát người về từ quốc gia đang có bệnh đậu mùa khỉ

Cơ hội tiếp cận văn hóa ẩm thực đặc sắc của thế giới tại Việt Nam

Sạc pin điện thoại sao cho an toàn?

Việt Nam đăng cai SEA Games không chỉ với mong muốn thể thao nước nhà có cơ hội cọ sát để qua đó nâng cao thành tích, cổ vũ cho phong trào thể thao nước nhà phát triển góp phần xây dựng đất nước hùng cường, mà đây còn là dịp khơi dậy niềm tin, niềm tự hào dân tộc, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam. “Việt Nam đã nỗ lực hết mình để ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, tập trung thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời ưu tiên nguồn lực tốt nhất để chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội”, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc đăng cai thành công SEA Games 31.

SEA Games 31 đã diễn ra với đúng nghĩa là ngày hội thể thao khu vực, với sự tham gia của 11 đoàn thể thao tất cả các nước trong khu vực, với hơn 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài… đua tranh ở 40 môn thể thao. Chia tay nước chủ nhà Việt Nam có truyền thống hiếu khách, các vị trưởng đoàn thể thao các nước đều thống nhất rằng Việt Nam đã tổ chức thành công SEA Games 31 và bày tỏ sự cảm ơn đối với chủ nhà.

SG3

(Ảnh VTV)

Báo Chính phủ dẫn lời đại biểu Đoàn thể thao Philippines “mặc dù thời gian chuẩn bị không nhiều, lại gặp những khó khăn, trở ngại do dịch bệnh, nhưng nước chủ nhà Việt Nam đã tổ chức thành công SEA Games 31”. Đại biểu Đoàn thể thao Lào thì bày tỏ cảm ơn Việt Nam: "Chúng tôi thật sự bất ngờ trước sự đón tiếp nồng nhiệt và chân thành từ phía Ban Tổ chức và các cổ động viên Việt Nam. Chúng tôi cũng vô cùng ấn tượng trước cuộc sống bình thường của đất nước các bạn khi đã chiến thắng đại dịch COVID-19. Chúng tôi cũng xin chúc mừng thành tích nhất toàn đoàn của thể thao Việt Nam". Trưởng Đoàn thể thao Campuchia được dẫn lời, cho biết đã có cơ hội cảm nhận văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc thông qua lễ khai mạc và bế mạc, đặc biệt cảm kích tấm lòng chân thành của người dân Việt Nam dành cho các đoàn thể thao tham dự.

Được biết có khoảng 500 phóng viên báo chí các nước đến đưa tin về SEA Games 31. Thông điệp của SEA Games 31 “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” đã được truyền thông quốc tế đánh giá cao về mặt ý nghĩa trong bối cảnh tình hình thế giới đang có những chuyển biến phức tạp. Hình ảnh về một “Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển”, một “Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, một “Đông Nam Á đoàn kết, thống nhất trong đa dạng”, một “Đông Nam Á cùng nhau tỏa sáng” đã được khắc họa xuyên suốt 17 ngày diễn ra Đại hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh trong phát biểu tại Lễ bế mạc.

pmc

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu bế mạc SEA Games 31 (Ảnh Báo Tin tức)

Đánh giá cao công tác tổ chức SEA Games 31 của chủ nhà, đã chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực, là đánh giá chung của báo chí Thái Lan. Báo Ngôi sao của Philippines nhận xét công tác tổ chức và đón tiếp các đoàn nước ngoài đến tham dự SEA Games 31 của chủ nhà Việt Nam thật ấn tượng. Trưởng đoàn nước này, ông Ramon Fernandez đã có lời ca ngợi công tác tổ chức và sự đón tiếp nồng hậu chu đáo các đoàn nước ngoài đến Việt Nam tham dự đại hội, mọi thứ diễn ra thật suôn sẻ. Hãng tin Bernama Malaysia cũng khen ngợi cách thức tổ chức ấn tượng của chủ nhà SEA Games 31. Hãng tin nhà nước Malaysia nhận xét, các đoàn thể thao và du khách nước ngoài khi đến Việt Nam đều được đón tiếp như người bạn thân của gia đình.

Empty

Các nhà thi đấu luôn đầy ắp cổ động viên tới cổ vũ (Ảnh Báo Chính phủ)

Nhiều lãnh đạo các nước đã đến thăm Việt Nam trong dịp này để cổ vũ cho đoàn thể thao nước nhà. Tờ The Strait Times của Singapore đã dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin đánh giá Việt Nam đã tổ chức một kỳ SEA Games "ở đẳng cấp cao". Các vận động viên và giới chức của đoàn Singapore cảm thấy mọi thứ đều ổn, đặc biệt là tình cảm nồng ấm, hữu nghị và thân thiện tại đây.

Các cổ động viên Việt Nam giàu lòng mến khách và tinh thần thể thao cũng đã tạo dựng được hình ảnh đẹp trong lòng các vận động viên và cổ động viên nước ngoài tham dự SEA Game lần này. Không khí trên các sân vận động ở Nam Định, Phú Thọ, Quảng Ninh tạo hưng phấn cho các cầu thủ thi đấu. Sân Thiên Trường, Nam Định không có đội U23 Việt Nam thi đấu còn khiến cho các đội bóng các nước thi đấu ở đây có cảm giác như sân nhà. Cổ động viên Malaysia chia sẻ: “Tôi thật sự ngạc nhiên khi chứng kiến không khí tại đây. Các bạn có những cổ động viên thật tuyệt vời…”. "SEA Games lần này ghi nhận một lượng khán giả đến cổ vũ các môn thể thao rất lớn, không chỉ riêng bóng đá. Một số khu thi đấu riêng như bơi lội, bắn cung nhiều lúc phải đóng cửa, ngừng nhận khán giả vì sân quá tải", ông Nguyễn Trọng Hổ, Giám đốc Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình cho hay.

SG6

Những tấm HCV đã khẳng định vị thế của Việt Nam trong thể thao khu vực

Về thành tích thi đấu, Đoàn thể thao Việt Nam đề ra chỉ tiêu 140 HC vàng, nhưng thực tế giành 205 HC vàng, nhiều hơn đoàn xếp thứ hai là Thái Lan tới 113 HC vàng và phá sâu kỷ lục dẫn đầu với 194 HC vàng của Indonesia tại SEA Games năm 1997. Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn lý giải về điều này: “Việt Nam lần đầu tổ chức SEA Games vào năm 2003 giành 158 HC vàng, năm nay là 205 HC vàng. Nhưng lần này chúng ta thi đấu sòng phẳng, không có chuyện đưa các môn thế mạnh vào, loại các môn thế mạnh của các quốc gia khác. Lợi thế của Việt Nam khi thi đấu trên sân nhà chỉ là khán giả. Rất nhiều người hâm mộ tới xem và cổ vũ cho các VĐV, thậm chí bố mẹ, gia đình từ xa xôi cũng tới. Nhờ đó, các VĐV Việt Nam thi đấu tốt hơn.”

SG4

Các vận động viên Việt Nam thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, giành HCV về cho tổ quốc 

Ông Phấn cũng cho biết: “Không có bất kỳ trưởng đoàn nào bức xúc trong tất cả các cuộc họp. Họ đều đánh giá Việt Nam thành công về tổ chức và chuyên môn. Duy nhất một lần Indonesia phàn nàn về trọng tài trong trận đấu pencak silat gặp Malaysia. Tôi nói với họ rằng trọng tài, quan chức mời đến đều là quốc tế, không phải của Việt Nam.”

 

 

Trong chiến công chung của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 không thể không nhắc tới chiến thắng trên sân cỏ của đội U23 nam và đội tuyển quốc gia nữ. Những tấm HCV môn bóng đá giành được từ tay đối thủ kỳ phùng Thái Lan, cùng với những tấm HCV ở các môn thể thao Olympic, châu Á, đã khẳng định đẳng cấp của Thể thao Việt Nam trong khu vực”. “Thua là thua, đừng bào chữa”, sự thừa nhận của trưởng đoàn bóng đá Thái Lan, nữ tỷ phú, Madam Pang sau thất bại trước đội U23 Việt Nam đã được đông đảo cổ động viên Việt Nam chia sẻ, đồng cảm trên tinh thần thể thao cao thượng.

Chúng ta vừa trải qua một kỳ SEA Games vẹn toàn với việc đạt hầu hết các mục tiêu đề ra. Nhưng ông cha ta có lời dặn “Thắng không kiêu…”. Nhắc lại để chúng ta không ngủ quên với Kỷ lục HCV SEA Games 31. Vẫn còn những khoảng cách phải chinh phục giữa những tấm HCV của thể thao khu vực với châu lục cũng như thế giới. Mới đây thôi, tại Olympic Tokyo 2021, Việt Nam và Singapore đã không giành được tấm HC nào trong khi Philippines (xếp thứ 4 SEA Games 31) đứng đầu ĐNA với 1 HCV, 2 HCB, 1HCĐ; Thái Lan (xếp thứ 2 SEA Games 31) giành 1 HCV, 1 HCĐ. Còn tại Đại hội thể thao châu Á năm 2018 tại Jakarta, chủ nhà Indonesia đứng thứ 4 bảng huy chương, chỉ sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khu vực, Thái Lan đứng thứ 2 với 11 HCV, Malaysia 7 HCV, Việt Nam 5 HCV, Singapore 4 HCV. Theo chu kỳ, năm 2022 này sẽ là năm diễn ra Đại hội thể thao châu Á, dự kiến tại Hàng Châu, Trung Quốc nhưng đang bị hoãn chưa biết đến khi nào do đại dịch COVID-19.

Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết