Chế độ ăn uống có liên quan đến trầm cảm như thế nào?

Cứ 6 người thì 1 người sẽ có những biểu hiện trầm cảm ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời

Điều gì sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng lo lắng do trầm cảm?

4 tác dụng tuyệt vời khi tập Yoga giúp “đầy lùi” trầm cảm

Phòng ngừa bệnh trầm cảm chỉ với 1 giờ tập thể dục mỗi tuần

Phân biệt lo âu thường tình và trầm cảm

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn nhất tới bệnh trầm cảm

Theo các chuyên gia nghiên cứu, trước đó không ai nghĩ rằng, chế độ dinh dưỡng hay thức ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của con người. Thế nhưng, khi sử dụng “chỉ số nguy cơ trầm cảm” (Risk Index for Depression - RID), các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những gì chúng ta ăn có ảnh hưởng lớn nhất với căn bệnh trầm cảm, tiếp đó là giấc ngủ và tập luyện.

Nghiên cứu được thực hiện qua một nhóm phối hợp giữa Đại học Deakin và Đại học Swinburne (Vương quốc Anh).Trước đó, nhóm nghiên cứu cho rằng, trầm cảm không chỉ chịu ảnh hưởng từ một yếu tố đơn giản mà là sự phối hợp của nhiều yếu tố nguy cơ.Và nếu xác định được nhóm yếu tố nguy cơ này, những người trẻ có nguy cơ trầm cảm sẽ được nhận biết sớm.Hay nói cách khác là có thể phòng ngừa các yếu tố nguy cơ trầm cảm.

Thực tế, trầm cảm là một vấn đề sức khỏe toàn cầu, cứ 6 người thì1 người sẽ có những biểu hiện trầm cảm ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Do vậy, xác định được chỉ số nguy cơ trầm cảm sẽ là công cụ giúp loại bỏ rủi ro một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Theo TS. Joanna Dipnall- Chuyên gia nghiên cứu, giảng viên Swinburne thì: Nhóm nghiên cứu đã sử dụng cơ sở dữ liệu về chế độ dinh dưỡng, cách ăn uống, lối sống và các triệu chứng bệnh từ Mỹ, đồng thời bỏ thời gian phân chia yếu tố nguy cơ cho chứng trầm cảm, bao gồm chế độ ăn uống, lối sống, môi trường xung quanh, dấu hiệu sinh học và các triệu chứng thể chất. Đồng thời,chia chúng vào một xác suất trầm cảm và xây dựng nó thành mô hình cấu trúc của RID để xem có thể xác định một nguy cơ tổng thể của trầm cảm và cô lập các yếu tố quan trọng.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng, trầm cảm không phải là một điều kiện rất đơn giản - nó rất phức tạp và đa diện. Nó xác nhận rằng, chế độ ăn uống có mối quan hệ mật thiết với trầm cảm và là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giảm nguy cơ trầm cảm”.

Chế độ dinh dưỡng có mối quan hệ mật thiết với trầm cảm

Theo đó, một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất quan trọng - không chỉ cho sức khoẻ thể chất mà còn về sức khoẻ tâm thần. “Những số liệu thống kê cho thấy, những người có chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu chất xơ hay đang trong chế độ ăn kiêng, ăn chay, chế độ ăn chỉ gồm rau và ngũ cốc… thường có nguy cơ trầm cảm cao hơn so với những người ăn uống theo chế độ dinh dưỡng được khuyến cáo. Những người có thời gian ngủ thấp, trọng lượng cơ thể cao, không tập thể dục và dễ nổi cáu, kết hợp với tuổi cao và giới tính (nữ cao hơn nam) thường có nguy cơ trầm cảm cao hơn những người có ít hơn các yếu tố này”, TS.Dipnall cho biết.

Cũng theo TS. Dipnall, đây mới chỉ là giai đoạn đầu của quá trình xây dựng các yếu tố nguy cơ của trầm cảm.Đồng thời, các nghiên cứu này cũng sẽ chỉ ra những khía cạnh của cuộc sống có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở mỗi người, đặc biệt là người trẻ.

TS. Dipnall cho biết, RID chỉ ra khuynh hướng trầm cảm ở giới trẻ, và trong tương lai, các nhà nghiên cứu, các bác sỹ có thể sử dụng công cụ này để tìm ra những khuynh hướng của người trẻ tuổi về chứng trầm cảm và xác định các yếu tố riêng biệt, xác địnhnhững yếu tố nào ảnh hưởng nhiều nhất đến nguy cơ trầm cảm và thay đổi chế độ ăn uống, lối sống… để từ đó giảm thiểu nguy cơ.

Cải thiện tình trạng trầm cảm với sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Bên cạnh việc chú ý tới chế độ ăn uống để phòng ngừa chứng bệnh trầm cảm thì tại Việt Nam hiện nay, nhiều người đang tin tưởng lựa chọn thực phẩm chức năng có thành phần chính là hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan) kết hợp với các dược liệu quý khác như viễn chí, táo nhân,... để giúp quá trình điều trị trầm cảm đạt hiệu quả tốt. Với nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, sản phẩm được đánh giá cao về tác dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, giải trừ lo âu, cải thiện triệu chứng trầm cảm; đem lại cho người bệnh một giấc ngủ tốt, tinh thần sảng khoái.

Đặc biệt, sản phẩm này không gây tác dụng phụ khi người bệnh sử dụng lâu dài.Những căng thẳng trong cuộc sống gây ra chứng trầm cảm sẽ không còn làm phiền tới mỗi chúng ta, nếu bạn có chế độ dinh dưỡng khoa học.Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ cao hợp hoan bì mỗi ngày!

PV H+ (Theo The Huffingtonpost)

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, giải tỏa trầm cảm
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang có thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim… Sản phẩm giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; Cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; Cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, trầm cảm, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực. Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh