Gấc và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe con người

Gấc có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Món ngon từ gấc: Chè sen gấc giải nhiệt ngày Đông

Mật ong có công dụng tuyệt vời như bạn vẫn tưởng?

Uống trà xanh đúng cách để không gây hại cho sức khỏe

Lý do bạn nên bổ sung củ dền vào thực đơn của mình mỗi ngày

Tăng cường sức khỏe đôi mắt

Trong trái gấc có chứa khá nhiều hàm lượng beta-carotene (tiền tố của vitamin A). Beta-carotene là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ mắt khỏi các ánh sáng có hại, chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A và rất cần thiết đối với sức khỏe đôi mắt.

Chế độ ăn giàu carotenoid đặc biệt là lycopen, vitamin A và lutein có thể giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm thị lực, khô mắt và cải thiện thị lực vào ban đêm. Học sinh, sinh viên thường xuyên phải thức khuya học bài hay những người phải làm việc lâu trước máy tính thì nên bổ sung dầu gấc thường xuyên để có một thị lực tốt hơn.

Phòng ngừa thiếu máu

Các vấn đề liên quan đến thiếu máu sẽ được giải quyết khi bạn sử dụng thường xuyên các sản phẩm làm từ gấc. Theo một nghiên cứu cho thấy, trong gấc có chứa rất nhiều sắt cũng như vitamin C và acid folic có lợi trong việc phòng ngừa bệnh thiếu máu.

Bổ sung thêm gấc vào thực đơn ăn uống để mang lại lợi ích cho cơ thể

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, trong cà chua có chứa chất lycopen có khả năng phòng chống ung thư và hạn chế sự phát triển các tế bào ung thư. Trong gấc cũng chứa hàm lượng lycopen này, không những thế nó còn cao gấp 70 lần so với cà chua.

Ngoài ra gấc còn chứa nhiều dưỡng chất khác như vitamin E, beta-carotene góp phần làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,… Tuy nhiên, trong nghiên cứu y học các chuyên gia khuyến cáo rằng mỗi ngày người lớn chỉ nên sử dụng 20-25 giọt dầu gấc và 5-10 giọt đối với trẻ em.

Gấc có công dụng chống lại sự thiếu hụt vitamin A

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng và chức năng miễn dịch của con người. Vấn đề thiếu hụt vitamin A là một vấn đề được quan tâm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, tình trạng này thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Thiếu hụt vitamin A có thể gây ra bệnh quáng gà, tỷ lệ tử vong thai kì cao hơn, giảm tiết sữa, giảm khả năng chống lại các bệnh truyền nhiễm và nghiêm trọng hơn là có thể dẫn tới mù lòa.

Gấc có nồng độ beta-carotene cao và bổ sung các sản phẩm từ gấc chính là giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa và điều trị thiếu hụt vitamin A cho cơ thể. 

Tác dụng đối với tim mạch, giảm cholesterol trong máu

Đối với sức khỏe tim mạch, gấc cũng được coi là thực phẩm mang lại những lợi ích tuyệt vời và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Sử dụng gấc thường xuyên sẽ có tác dụng làm giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, chống tai biến và đột quỵ.

Nâng cao hệ miễn dịch

Gấc chứa chất curcumin có tác dụng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hàng ngày và giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường thể lực. Ngoài ra, gấc còn chứa beta-carotene ở trong lớp màng của gấc cũng có tác dụng chống oxy hóa mạnh giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Gấc chống lại các nguy cơ về trầm cảm

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm trạng, gây ra một cảm giác buồn và mất hứng thú kéo dài. Chứng trầm cảm sẽ ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận, suy nghĩ, hành xử và có thể dẫn đến những vấn đề về tinh thần và thể chất. Gấc được cho là giải pháp tốt cho vấn đề này. Bạn nên sử dụng gấc thường xuyên bởi trong gấc có chứa rất nhiều selen, khoáng chất và vitamin rất quan trọng đối với hệ thần kinh cũng như giúp chống lại các nguy cơ trầm cảm.

Gấc có tác dụng nhuận tràng rất tốt cho hệ tiêu hóa và gấc giúp chữa trĩ hiệu quả

Ngoài xôi gấc, món ăn làm từ lá gấc non như nấu canh hoặc xào ăn không chỉ ngon mà còn có công dụng nhuận tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả và chống lại bệnh táo bón. Bên cạnh đó, gấc còn có công dụng trong việc chữa bệnh trĩ. Khi sử dụng hạt gấc dã nát, thêm một ít giấm thanh gói vào miếng vải và đắp vào hậu môn qua đêm sẽ giúp bệnh trĩ của bạn sẽ thuyên giảm đáng kể.

Gấc có công dụng làm đẹp 

Những trái gấc đỏ tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe và sắc đẹp. Beta-carotene và vitamin A, E, C có trong gấc giúp tăng cường collagen bên trong da, giữ cho da có độ đàn hồi và sự trẻ trung, không bị lão hóa bởi thời gian. Protein, kẽm, chất béo và carbohydrate lành mạnh giúp giữ cho làn da sạch sẽ, ngăn ngừa các bệnh về da như viêm da, mụn nhọt,… 

Gấc phổ biến ở các vùng nông thôn Việt Nam

Khuyến cáo

Khi sử dụng gấc, nhiều người có thói quen giữ lại hạt gấc để chữa bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo cần cẩn thận khi dùng hạt gấc, vì loại hạt này chứa độc tính và có thể nguy hiểm nếu không dùng đúng cách. 

Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều gấc đôi khi có thể gây tác dụng phụ. Bạn nên cân nhắc lượng gấc sử dụng mỗi ngày bởi trong gấc có chứa beta-carotene, khi sử dụng quá hàm lượng cho phép sẽ gây tích trữ dưới da, làm vàng da đặc biệt ở lòng bàn tay và bàn chân, trong thời gian dài có thể gây ngộ độc.
Trong chế biến thức ăn không nên dùng mỡ gấc hoặc dầu gấc để nấu nướng, nhiệt độ cao sẽ phá hủy beta-carotene chứa trong gấc, chỉ nên trộn gấc vào thức ăn đã nấu chín. 

Trên đây là các công dụng tuyệt vời và một vài khuyến cáo khi sử dụng gấc đối với sức khỏe của bạn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn và người thân. 

Hồng Hạnh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp