Tại sao chồng tôi lúc nào cũng thấy lạnh?

Có rất nhiều lý do khiến bạn thường xuyên cảm thấy lạnh

"Cứu nguy" da khô mùa Đông với dầu dưỡng thể

Những mẹo giúp tránh cảm lạnh trong mùa Đông

Cách đơn giản để tránh thiếu vitamin D trong mùa Đông

21 loại gia vị tốt cho sức khỏe trong ngày lễ

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu có một chẩn đoán y tế nào giải thích cảm giác lạnh liên tục này không hay đây đơn giản là do sinh lý của chồng bạn.

 

Nhiệt độ cơ thể của chúng ta được kiểm soát bởi vùng dưới đồi, một cấu trúc nằm sâu trong não. Nó theo dõi nhiệt độ của dòng máu và điều chỉnh sao cho nhiệt độ của cơ thể duy trì ổn định ở mức gần 37 độ C. Những điều chỉnh này bao gồm giúp làm mát khi bạn đổ mồ hôi và làm ấm bạn khi cơ thể bị lạnh.

Trong bức thư dài hơn, bà nói rằng chồng mình có sức khỏe tốt, trọng lượng cơ thể ổn định và ăn ngon miệng - tất cả đều là những dấu hiệu tốt.

Nhưng theo tôi thấy có vẻ ông ấy hơi nhẹ cân, tôi nghi ngờ là không có nhiều mỡ trong cơ thể. Vì vậy, khả năng cách nhiệt tương đối kém và đó có thể là một yếu tố dẫn đến sự nhạy cảm quá mức.

Một số loại thuốc như thuốc điều trị đau thắt ngực và tăng huyết áp cũng có thể dẫn đến nhạy cảm với cảm lạnh (bằng cách tăng lưu lượng máu qua da và gây mất nhiệt nhiều hơn).

Một yếu tố khác là tâm trạng không tốt - tôi đã điều trị cho những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm, những người mà trong lúc đau khổ, họ cảm thấy lạnh đến mức họ ngồi cả ngày trên lò sưởi điện. Đây có thể là kết quả của tính trì trệ và thờ ơ, ít hoạt động của cơ bắp hơn mà chứng trầm cảm có thể gây ra.

Ngoài ra, cũng có thể là vùng dưới đồi bị ảnh hưởng. Nó gần với các khu vực trong não liên quan đến việc điều chỉnh tâm trạng.

Có thể hữu ích khi thực hiện thử thách thể chất sau đây để đánh giá khả năng kiểm soát nhiệt độ cơ thể của chồng bà: Hãy đi bộ nhanh 1 dặm (khoảng 1,6km) và xem ông ấy cảm thấy khi về đến nhà. Nếu cảm thấy ấm hơn, hãy cố gắng kết hợp đi bộ vài lần như vậy mỗi ngày, điều này có thể giúp tạo ra sự khác biệt.

Tuy nhiên, nếu cảm giác lạnh không được cải thiện, lời khuyên là nên đưa chồng bà đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, từ đó tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi