Thêm 10.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau lời kêu gọi của Thủ tướng

Kíp phẫu thuật dành một phút mặc niệm trước nghĩa cử cao đẹp của một bệnh nhân chết não hiến tạng cứu người tại Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh: Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia.

Việt Nam tập trung phát triển kỹ thuật ghép tạng chuyên sâu

Bộ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam "đi sau về trước" trong kỹ thuật ghép tạng

Ứng dụng UMC Care giúp bệnh nhân ghép tạng tương tác với bác sĩ mọi lúc, mọi nơi

Hai bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước hợp tác trong lĩnh vực ghép tạng

Thông tin được PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ phó giám đốc của trung tâm này, ngày 3/6.

PGS Hệ cho biết, trong khoảng 10 năm, Việt Nam có 86.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời, nhưng từ lễ phát động đăng ký hiến tạng diễn ra ngày 19/5, đặc biệt sau khi Thủ tướng trực tiếp đăng ký hiến tạng, số lượng người đăng ký tăng rất nhanh, thêm 10.000 người.

Ngoài ra, nhiều cơ sở y tế như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh)… đã tổ chức vận động cán bộ, nhân viên y tế đăng ký hiến mô, tạng, nhưng chưa cập nhật thông tin.

Theo PGS. Hệ, điều này cho thấy phong trào đăng ký hiến mô, tạng đã lan toả. Tuy nhiên so với nhiều nước có tương đồng về văn hóa trong khu vực, tỷ lệ người đăng ký tham gia hiến mô, tạng của Việt Nam vẫn thấp. Cùng đó, tỷ lệ hiến mô tạng của người cho chết não tại Việt Nam cũng thấp, có đến 94% người hiến mô, tạng là người cho sống.

PGS. Hệ cho biết việc xây dựng mạng lưới các bệnh viện vận động hiến tặng mô, tạng rất quan trọng. Ví dụ, Malaysia có dân số 39 triệu dân (bằng 1/3 Việt Nam) nhưng có tới 156 bệnh viện hiến tạng với rất nhiều tổ tư vấn. Việt Nam hiện mới có hơn 60 bệnh viện tham gia vào mạng lưới này, trong khi chúng ta hiện có hơn 100 triệu dân.

"Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng mạng lưới các bệnh viện tổ chức đăng ký hiến mô, tạng và vận động hiến mô, tạng với những trường hợp chết não, phấn đấu làm sao mở rộng càng nhiều càng tốt, để nâng số người đăng ký hiến mô tạng và vận động người cho chết não"- PGS.TS Đồng Văn Hệ chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng, kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng - Ảnh: SK&ĐS

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng, kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng - Ảnh: SK&ĐS

Trước đó, tại chương trình "Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi" ngày 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hiến mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác.

Phát huy truyền thống "tương thân tương ái" tốt đẹp của dân tộc ta, với mong muốn nhận thức và tinh thần hiến tạng cứu người tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa trong xã hội, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi mọi người dân Việt Nam trưởng thành, không phân biệt giới tính, dân tộc, tôn giáo, vùng miền hãy tình nguyện đăng ký hiến tạng trên tinh thần "Mở lòng nhân ái - Lan tỏa yêu thương - Thắp sáng niềm tin - Tiếp nối hy vọng - Gieo mầm sự sống" vì "Cho đi là còn mãi", một người có thể cứu nhiều người.

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người

Chiều 3/6, Bộ Y tế đã tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Tại quyết định số 1326/QĐ-BYT ngày 20/5/2024, Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm TS.BS Phạm Gia Anh - Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Việt Đức kiêm nhiệm Phó Giám đốc Điều phối Quốc gia về bộ phận cơ thể người, Bộ Y tế.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, sau 32 năm, thầy thuốc Việt Nam đã ghép được hầu hết các tạng trên người như thận, gan, tim, phổi, tụy… Hai năm gần đây, Việt Nam ghép được 1.000 ca/năm, đứng đầu khu vực ASEAN. Dù số lượng ca ghép ngày càng tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ghép tạng của người bệnh. Một điều khó khăn khác là khoảng 95% ca ghép tạng từ nguồn hiến là người cho sống, trong khi tại các nước phát triển, phần lớn nguồn hiến từ người cho chết não.

GS. TS Trần Văn Thuấn-Thứ trưởng Bộ Y tế trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho TS.BS Phạm Gia Anh - Ảnh: SK&ĐS

GS. TS Trần Văn Thuấn-Thứ trưởng Bộ Y tế trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho TS.BS Phạm Gia Anh - Ảnh: SK&ĐS

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người có vai trò rất quan trọng trong việc điều phối mô, tạng trên phạm vi cả nước. Đồng thời, có chức năng thực hiện truyền thông, vận động sâu rộng trong cộng đồng nhằm tăng nguồn hiến tạng sau chết để phát triển ngành ghép tạng của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Trung tâm cần phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế xây dựng bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách đã phát sinh trong thực tiễn hiến ghép tạng. Bên cạnh đó, Trung tâm cần nghiên cứu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin có thể điều phối nhanh chóng, linh hoạt, công khai, minh bạch, nghiên cứu cơ chế, chính sách tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên, tuyển đủ số lượng chỉ tiêu Bộ Y tế đã giao.

Hiện Ban lãnh đạo của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người có 3 lãnh đạo bao gồm: PGS.TS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, kiêm Giám đốc Trung tâm; TS. Luật sư Nguyên Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm và TS.BS Phạm Gia Anh - Phó Giám đốc Trung tâm kiêm nhiệm.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn