Tiềm năng của cam bergamot trong phòng, chống thoái hóa thần kinh

Ngoài hương thơm, cam bergamot còn mang những lợi ích tiềm năng với não bộ

Lợi ích của tinh dầu cam Bergamot: Giúp làm đẹp, giảm căng thẳng hiệu quả

Tinh dầu bạc hà có thể cải thiện các triệu chứng bệnh Alzheimer

Giảm nguy cơ sa sút trí tuệ với chế độ ăn Địa Trung Hải

Alzheimer có thể phát triển ngay từ tuổi teen

Cam bergamot (tên khoa học Citrus bergamia) được trồng nhiều tại Italia, Hy Lạp, quần đảo Canary (Tây Ban Nha)... Trái cây này được ưa chuộng trong chế độ ăn Địa Trung Hải, cũng như sử dụng để sản xuất mỹ phẩm và nước hoa.

Đặc biệt, nghiên cứu in vitro của Đại học Magna Græcia (Italia) cho thấy, trong điều kiện phòng thí nghiệm, những phần không ăn được của cam bergamot còn chứa nhiều hoạt chất sinh học có lợi cho sức khỏe thần kinh.

 

Phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) là một phương pháp chia tách có độ nhạy cao, được ứng dụng vào phân tích các hợp chất thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh, các chất phụ gia thực phẩm trong lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã thu thập phần bã rắn gồm vỏ, hạt và các bộ phận không ăn được của cam bergamot tại vùng Bianco, Italia. Đây được gọi là “pastazzo” – tức phụ phẩm trong quá trình sản xuất nước ép, tinh dầu. Phần bã này được nghiền, rửa sạch, quay ly tâm; Sau đó sấy khô và nghiền thành bột. Phần bột chất xơ này được kiểm tra thành phần hoạt tính sinh học bằng biện pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC).

Để đánh giá đặc tính bảo vệ thần kinh của chất xơ từ cam bergamot, các nhà nghiên cứu đã nuôi cấy neuron và tế bào thần kinh đệm oligodendrocyte (có trong não và tủy sống). Những tế bào sau đó được thử nghiệm với bột chất xơ bergamot và protein amyloid beta. Các bằng chứng trước đây cho thấy, sự tích tụ của protein amyloid beta trong não là nguyên nhân khiến các tế bào não chết dần, dẫn đến bệnh Alzheimer.

Các sản phẩm chế biến từ bột và bã xơ của cam bergamot có nhiều tiềm năng về sức khỏe

Các sản phẩm chế biến từ bột và bã xơ của cam bergamot có nhiều tiềm năng về sức khỏe

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, chất xơ làm từ cam bergamot có chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid và polyphenol. Nguyên liệu này giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi tác động của protein amyloid beta; Đồng thời giữ gìn tỷ lệ tế bào sống, ngăn tích tụ các dạng oxy hoạt hóa (reactive oxygen species) như các gốc tự do. Đáng nói, bột chất xơ cam bergamot ở nồng độ chỉ 10microgram/mL đã giúp giảm đáng kể tỷ lệ chết của các tế bào tiếp xúc với amyloid beta.

Quan phân tích, các nhà khoa học cũng tìm ra trong bột chất xơ có hàng loạt polyphenol như melitidine, brutieridine, neoeriocitrine, naringin, neohesperidine có tác dụng ngăn ngừa cơ chế gây thoái hóa thần kinh liên quan đến Alzheimer.

Kết luận bước đầu từ nghiên cứu, chất xơ của cam bergamot có khả năng bảo vệ các neuron và tế bào thần kinh đệm khỏi quá trình thoái hóa do protein amyloid beta. Đây cũng là những tiềm năng cần được nghiên cứu thêm trước khi ứng dụng vào kiểm soát các chứng sa sút trí tuệ.

 

Các nghiên cứu về dinh dưỡng luôn khuyến cáo ăn nhiều rau củ, trái cây để giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Tuy nhiên, việc tiêu thụ và chế biến nông sản để lại lượng lớn rác thải với môi trường. Chỉ riêng lượng chất thải từ trái cây họ cam chanh trên toàn cầu đã lên tới 15 triệu tấn mỗi năm.

Nếu được xử lý đúng cách, các phụ phẩm chứa hàm lượng hoạt chất sinh học cao này có thể tận dụng để chăm sóc sức khỏe. Trong đó, trái cây họ cam chanh chứa nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa, chống viêm nhiễm và hỗ trợ bảo vệ thần kinh.

 
Quỳnh Trang (Theo News Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất