Vì sao không nên ngồi trong nhà vệ sinh quá 15 phút?

Thói quen ngồi toilet quá lâu có thể gây hại cho đường ruột

Người bị táo bón cần thận trọng với thực phẩm bổ sung nào?

Buổi sáng nên ăn gì để đẩy lùi táo bón, cải thiện tiêu hóa?

8 tư thế yoga “cứu cánh” cho người táo bón

Nên ăn gì để bệnh trĩ bớt “hành”?

Ngồi lâu trong nhà vệ sinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ

Theo BS. David L. Schwarzbaum – chuyên gia tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Mercy (Maryland, Mỹ), thói quen ngồi lâu trên bồn cầu mỗi khi đại tiện là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh trĩ. Tư thế ngồi khiến máu dồn ứ về trực tràng dưới và hậu môn, dẫn tới tăng áp lực tại các mạch máu. Hậu quả là các tĩnh mạch bị sưng và giãn, gây khó chịu, đau đớn và bất tiện cho cuộc sống của người bệnh.

Bên cạnh thói quen ngồi lâu, việc dùng sức rặn quá mạnh khi đại tiện cũng có nguy cơ mắc căn bệnh “khó nói” này. Hành động rặn cũng làm tăng áp lực lên mạch máu ở khu vực hậu môn và trực tràng.

BS. Schwarzbaum tư vấn, nếu không thể “giải tỏa” nhanh chóng, bạn hãy rời khỏi nhà vệ sinh và thử lại sau đó khi cảm thấy phù hợp. Bạn chỉ nên giới hạn thời gian đại tiện từ 10 phút đến tối đa là 15 phút để giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ. Hạn chế mang theo điện thoại hoặc ngồi đọc sách quá lâu trên bồn cầu.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ

Bệnh trĩ rất phổ biến, nhưng chỉ đến khi gây ra đau đớn, ảnh hưởng tới nhu động ruột thì mới được thăm khám và điều trị. Trĩ ngoại tạo thành búi trĩ giống như cục u trên bề mặt hậu môn, gây đau khi ngồi, vận động hoặc đại tiện. Còn trĩ nội xuất hiện ở trực tràng, thường được phát hiện khi nhìn thấy máu trên giấy vệ sinh.

Ngoài thói quen ngồi lâu khi đại tiện, nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn tới bệnh trĩ: Táo bón nghiêm trọng; Đứng hoặc ngồi một chỗ trong thời gian dài; Tiêu chảy; Thừa cân, béo phì…

Để phòng bệnh trĩ cần uống đủ nước và duy trì một chế độ ăn giàu chất xơ

Để phòng bệnh trĩ cần uống đủ nước và duy trì một chế độ ăn giàu chất xơ

Theo BS. George Pavlou – Hiệp hội Tiêu hóa New Jersey (Mỹ), cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh trĩ là uống nhiều nước, thực hiện chế độ ăn giàu chất xơ, tập thể dục đều đặn, hạn chế rặn mạnh khi đại tiện. Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị trĩ cao hơn, nên cần đặc biệt lưu ý các biện pháp trên.

Về chế độ ăn, các chuyên gia khuyến nghị nên ăn đủ 25-30gr chất xơ mỗi ngày. Nếu biện pháp thay đổi lối sống không đem lại hiệu quả, người bị táo bón có thể dùng thuốc nhuận tràng, thuốc làm mềm phân theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, thói quen “nhịn” đi vệ sinh có thể khiến phân trở nên khô và cứng, đại tiện khó khăn hơn. Bạn cũng cần giữ vùng hậu môn sạch sẽ, nếu có thể hãy dùng khăn ướt hoặc nước để làm sạch thay vì khăn giấy khô. Khi đi cầu, hãy dùng thêm một chiếc ghế nhỏ kê chân để đại tiện dễ dàng mà không cần dùng sức.

 

Theo chuyên trang Health, một số chất xơ sau có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón:

- Vỏ hạt mã đề Plantago ovata: Nghiên cứu cho thấy sử dụng 10gr vỏ hạt mã đề mỗi ngày giúp người dùng đại tiện đều hơn uống thuốc nhuận tràng.

- Cellulose: Chất xơ không hòa tan cellulose có nhiều trong rau lá xanh, táo, chuối, quả bơ.

- Hemicellulose: Đây cũng là một dạng chất xơ không hòa tan tạo thành bã sau khi tiêu hóa, có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt.

- Inulin: Dạng chất xơ hòa tan này trở thành thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột, giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Inulin có trong tỏi, rau diếp xoăn, hạt lúa mạch…

- Galacto-oligosaccharide: Chất xơ hòa tan này có hiệu quả tương tự inulin, thường được bổ sung vào các chế phẩm sữa.

- Pectin: Chất xơ pectin có nhiều trong rau củ quả, giúp cải thiện tần suất đại tiện và giảm thời gian ngồi trên bồn cầu.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa