Tiềm năng của vỏ hạt mã đề với sức khỏe

Vỏ hạt mã đề psyllium có nhiều công dụng với hệ tiêu hóa

Cách sử dụng cúc La Mã để điều trị nấm

Mã đề có giúp giảm chỉ số creatinine?

Câu đằng: Thảo dược giúp hỗ trợ tăng hiệu quả điều trị bệnh Parkinson

Thận trọng khi dùng berberine với mục tiêu giảm cân

Vỏ hạt mã đề (psyllium husk) được chiết xuất từ hạt của cây Plantago ovata. Đây là loài cây thuộc chi Mã đề, mọc nhiều ở các nước Nam Á (cần phần biệt với loài mã đề phổ biến ở Việt Nam là Plantago asiatica). Nguyên liệu này được người dân bản địa sử dụng trong nhiều thế hệ, có thể thêm vào đồ ăn lẫn thức uống.

Mới đây, theo tờ New York Times, vỏ hạt mã đề trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe mới tại Mỹ. Một báo cáo thị trường của công ty Mintel cho thấy, từ 2018-2022, có hơn 200 sản phẩm mới được ra mắt chứa thành phần vỏ hạt mã đề. Khoảng 450gr vỏ hạt mã đề có giá khoảng 10 đô (xấp xỉ 240.000 đồng). Nguyên liệu này còn xuất hiện trong một số sản phẩm với tên gọi ispaghula hoặc isabgol.

Vỏ hạt mã đề tốt cho hệ tiêu hóa

Lợi ích nổi bật nhất của vỏ hạt mã đề là hỗ trợ tiêu hóa, nhuận tràng. Psyllium có hàm lượng chất xơ hòa tan rất lớn, có thể giúp hỗ trợ các chất thải di chuyển qua đường ruột trơn tru hơn. Vỏ hạt mã đề có thể nở thành dạng gel, giúp "gom lại" các chất bã của quá trình tiêu hóa, nhờ đó giảm táo bón. Ngoài ra, với người tiêu chảy, vỏ hạt mã đề cũng giúp giảm bớt lượng nước thừa, phân lỏng.

Vỏ hạt mã đề có thể pha cùng đồ uống hoặc dùng làm nguyên liệu nấu ăn

Vỏ hạt mã đề có thể pha cùng đồ uống hoặc dùng làm nguyên liệu nấu ăn

Những nghiên cứu trước đây cho thấy, dùng 5,1gr vỏ hạt mã đề 2 lần/ngày trong vòng 2 tuần giúp tăng số lần đại tiện ở người bị táo bón kinh niên. Một nghiên cứu nhỏ trên 30 bệnh nhân xạ trị ung thư cho thấy, nguyên liệu này giúp giảm tiêu chảy đáng kể.

Vỏ hạt mã đề góp phần kiểm soát đường huyết

Sử dụng 10,2gr psyllium từ hạt mã đề giúp kiểm soát đường huyết sau khi ăn hiệu quả, giảm insulin và cả chỉ số đường huyết. Nguyên nhân là với hàm lượng chất xơ cao, vỏ hạt mã đề tiêu hóa rất chậm. Theo Medical News Today, bạn nên dùng vỏ hạt mã đề trong bữa ăn để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Ngoài các công dụng trên, nhiều người còn còn tìm tới vỏ hạt mã đề nhằm mục tiêu giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân. Tuy vậy, một nghiên cứu tổng quan năm 2020 không tìm ra bất cứ ảnh hưởng nào của sản phẩm này với chỉ số khối cơ thể, trọng lượng hay số đo vòng eo.

BS Pieter Cohen – bác sĩ nội khoa tại Cambridge Health Alliance (Mỹ) cho hay, vỏ hạt mã đề không phải "thần dược" giúp giảm cân. Ông khuyến cáo, tác dụng của nguyên liệu này chỉ kéo dài vài tiếng, sau đó sẽ khiến bạn thèm ăn nhiều hơn vì chúng không chứa calo nào. Cách tốt nhất để cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể là qua thực phẩm như trái cây, rau củ.

Người sử dụng thực phẩm bổ sung chứa vỏ hạt mã đề cần đọc kỹ bảng thành phần, tránh mua sản phẩm có chứa nhiều đường và hương liệu. Khi dùng vỏ hạt mã đề, bạn cũng cần uống nhiều nước hơn để tránh táo bón trở nặng. 

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm