Tại sao nhiều người bị đau đầu khi thay đổi thời tiết?

Sự thay đổi, tăng hoặc giảm áp suất khí quyển có thể làm thay đổi mức áp suất ở tai hoặc xoang

Ù tai đau đầu: Nguyên nhân và biện pháp cải thiện

Nhức đầu chùm còn ảnh hưởng nặng nề tới phụ nữ

Giảm nhanh đau đầu do lạnh tại nhà

Vì sao bạn dễ đau đầu vào mùa Đông?

Thay đổi thời tiết có thể gây ra các cơn đau đầu

Trên thực tế, rất khó để xác định chính xác nguyên nhân của các cơn đau đầu vì chúng có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố. Tuy nhiên, thời tiết thay đổi là một trong những tác nhân phổ biến gây đau đầu với nhiều người.

Theo đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có khoảng 60% người trưởng thành bị đau đầu, đau nửa đầu khi thay đổi thời tiết. Điều này càng rõ rệt hơn ở những người bị đau nửa đầu mạn tính.

Tại sao thay đổi áp suất khí quyển có thể dẫn tới đau đầu?

Cơn đau đầu do thay đổi áp suất khí quyển là tình trạng có thể kéo dài từ vài giờ tới vài ngày (thường tối đa 3 ngày). Cơn đau đầu dạng này có thể được chia thành 2 loại:

Nhiều người bị đau đầu do thay đổi áp suất khí quyển khi đi máy bay

Nhiều người bị đau đầu do thay đổi áp suất khí quyển khi đi máy bay

- Đau đầu tiên phát xuất hiện dưới dạng đau đầu căng thẳng (cảm giác đau, căng tức da đầu và/hoặc ở các vùng thái dương, cổ, vai), đau nửa đầu (nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng, có đi kèm cảm giác buồn nôn).

- Đau đầu thứ phát có liên quan tới các hoạt động như di chuyển bằng máy bay, đi tới những nơi cao. Đau đầu dạng này có thể liên quan tới cảm giác đau dữ dội ở trán hoặc quanh đầu, mắt đỏ, mặt đỏ, nhạy cảm với ánh sáng.

Các nhà khoa học giải thích rằng, khi áp suất trong môi trường xung quanh thay đổi (thấp hoặc cao hơn) so với áp suất trong xoang, sự khác biệt này có thể dẫn tới các cơn đau đầu. Điều này có thể dễ dàng được nhận thấy qua sự thay đổi áp lực khi thay đổi độ cao lúc máy bay cất/hạ cánh.

Vì xoang và khoang mũi bị ảnh hưởng trực tiếp bởi không khí bên ngoài, bất kỳ thay đổi đáng kể nào về áp suất của khí quyển đều có thể ảnh hưởng tới chúng. Theo đó, sự thay đổi áp suất khí quyển có thể đẩy dịch lỏng vào xoang và các mô trong mũi, phá vỡ sự cân bằng dịch lỏng. Điều này có thể vô tình dẫn tới các cơn đau đầu.

 

Một số nhà nghiên cứu cũng cho rằng tình trạng đau đầu khi thay đổi áp suất khí quyển cũng có thể là do thay đổi áp suất lên não, từ đó ảnh hưởng tới khả năng ngăn chặn cơn đau của não bộ.

Các triệu chứng cảnh báo đau đầu do thay đổi áp suất khí quyển

Ngoài các cơn đau đầu do thay đổi thời tiết, một số triệu chứng dưới đây cũng có thể cảnh báo bạn đang gặp phải rắc rối do thay đổi áp suất khí quyển:

- Đau dạ dày và buồn nôn, có thể kèm theo tiêu chảy và nôn mửa.

- Ngứa ran, tê quanh mặt, cổ, đầu và vai (có thể lan rộng hơn đến cánh tay và chân).

- Đau quanh một hoặc cả 2 bên thái dương, có thể ảnh hưởng đến mắt, trán, vùng sau đầu và tai.

- Nhạy cảm với ánh sáng.

- Chóng mặt và ngáp nhiều hơn.

- Sổ mũi.

- Thay đổi cảm xúc hoặc tâm trạng, có thể kéo dài nhiều giờ.

- Trầm cảm.

- Chảy nhiều nước mắt.

- Mất ngủ.

- Hay cảm thấy thèm ăn.

 

Bạn đã biết cơn đau đầu mình gặp phải là do thay đổi áp suất khí quyển, nhưng làm thế nào để đối phó với tình trạng này? Hãy đón đọc các bài viết tiếp theo trên Sức khỏe+ để tìm câu trả lời cho câu hỏi này!

Vi Bùi (Theo Journal.weatherwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp