Thực phẩm chứa carbs tốt: Ăn càng nhiều càng khỏe

Lựa chọn những thực phẩm chứa carbs lành mạnh giúp cơ thể bạn thêm khỏe mạnh

Ăn low-carb: Vừa "thiểu năng", vừa suy thận

7 sai lầm thường gặp khi ăn low-carb

Có thể chết sớm vì "cuồng" ăn low carb

Hậu quả khó lường của chế độ ăn low-carb

Carbs phân thành 2 loại: Carbs tốt (hay carbs lành mạnh) và carbs xấu. Trong khi carbs lành mạnh là những carbs ít calorie, ăn giúp bạn mau no nhờ giàu chất xơ, vitamin B, kích thích quá trình trao đổi chất thì carbs xấu lại ngược hoàn toàn. Carbs xấu chứa nhiều calorie, dễ chuyển hóa thành chất béo, làm tăng nồng độ glucose trong máu, gây mệt mỏi… và nhiều nguy hại khác.

Carbs là viết tắt của Carbohydrates. Carbs cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần để hoạt động. Chúng được tìm thấy trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ thực vật, như rau, đậu và các loại hạt. Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm chứa carbs có nguồn gốc động vật.

Để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể cũng như có lợi cho sức khỏe nói chung, bạn nên lựa chọn những đồ ăn chứa carbs lành mạnh, bao gồm:

1. Khoai lang

Khoai lang là một nguồn giàu vitamin A (từ beta-carotene), vitamin C và kali – những thành phần quan trọng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh.

2. Các loại đậu

Đậu lăng và các loại đậu hạt là nguồn cung cấp các loại carbohydrates phức tạp tốt cho cơ thể, gồm chất xơ và protein – những chất giúp bạn no lâu và cung cấp năng lượng bền bỉ.

3. Sữa tươi

Sữa tươi và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát... là những thực phẩm chứa đường lactose. Ngoài ra, trong thực phẩm này còn có chứa protein và natri. Theo các nghiên cứu, sự kết hợp của 3 chất này chính là lý do mà sữa trở thành loại đồ uống hoàn hảo sau mỗi lần tập thể dục với cường độ cao.

4. Trái cây

Nếu bạn thèm và ưa thích đồ ngọt thì trái cây là lựa chọn tốt và lành mạnh nhất. Vị ngọt của hoa quả là nhờ đường fructose. Bên cạnh đó, trái cây cũng là nguồn cung cấp các chất xơ, nước, dưỡng chất thực vật, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Vì thế, chế độ ăn kiêng low-carb với xu hướng tránh xa các loại trái cây nhiều ngọt như chuối và xoài có chút nhầm lẫn. Vì thực tế đây là một nguồn cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể.

5. Ngô

Ngô (bắp) thuộc nhóm các thực phẩm giàu chất xơ và ít calorie. Ăn ngô luộc rất tốt với sức khỏe, không giống như loại bắp rang bơ, muối hay đường nói chung.

6. Khoai tây

Đây là nguồn cung cấp vitamin C và kali dồi dào cho cơ thể. Đồng thời, loại thực phẩm này cũng chứa một số dưỡng chất cần thiết khác, ví dụ như chất xơ. Dù có chỉ số đường huyết (GI) cao, nhưng việc kết hợp loại thực phẩm này với sữa, pho mát và ăn khoai cả vỏ (vì đây là nơi chứa nhiều chất xơ nhất) sẽ giúp giảm chỉ số này xuống và giúp lượng đường trong máu của bạn không bị tăng vọt.


7. Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám là những loại ngũ cốc chưa qua chế biến, như lúa mạch đen, lúa mì faro, yến mạch và hạt quinoa rất có lợi cho sức khỏe. Mỗi loại ngũ cốc đều có lợi ích lớn với sức khỏe, ví dụ quinoa là thực phẩm cung cấp lượng protein cực tốt, yến mạch thì chứa chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol của cơ thể.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những hệ quả của chế độ ăn low-carb tại đây.

Nhân Mã H+ (Theo Food Network & Wiki)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng