Câu chuyện tuyệt vời về cỏ xạ hương

Cách sử dụng cỏ xạ hương (thyme) trong đời sống hàng ngày để chữa bệnh

Tinh dầu xạ hương trị ho, chống trầm cảm, ngăn ngừa ung thư

Mùi hương nào kích thích yêu đương?

Cách sử dụng tinh dầu xô thơm giúp sinh nở dễ dàng

7 lợi ích tuyệt vời của tinh dầu bạch đàn

Cỏ xạ hương (thyme hay common thyme, Garden thyme) là một loài thực vật có hoa trong họ Hoa môi có xuất xứ từ phía Tây Địa Trung Hải đến miền Nam Italia nhưng hiện nay đã di thực khắp nơi trên thế giới. Tại Việt Nam cây được trồng chính tại Đà Lạt và Sa Pa.

Có thể trồng cỏ xạ hương bằng cách gieo hạt, nhưng thường được nhân giống bằng cách tách chồi. Mỗi năm, xạ hương sẽ được cắt lá 2 lần vào đầu mùa Hè và vào tháng 9. Thân cây, lá và hoa có thể được phơi khô để dùng dần.

Cỏ xạ hương khá phổ biến trong tôn giáo, ẩm thực, dược liệu và trang trí. Người Ai Cập cổ đại sử dụng cỏ xạ hương để ướp xác. Người Hy Lạp cổ đại sử dụng nó trong phòng tắm và đốt cháy nó như hương trong các đền thờ. Người La Mã sử dụng cỏ xạ hương để làm sạch phòng và để tạo vị thơm cho pho mát và rượu mùi. Trong thời Trung cổ ở châu Âu, các loại thảo dược đã được đặt bên dưới gối để giúp ngủ ngon. Trong giai đoạn này, phụ nữ thường tặng lá cỏ xạ hương - biểu thị sự can đảm cho các hiệp sỹ và chiến binh. Cỏ xạ hương cũng được sử dụng như hương và được đặt trên quan tài trong đám tang, nó được cho là "giấy" đảm bảo thông hành vào kiếp sau. Trước khi con người có tủ lạnh, cỏ xạ hương được sử dụng để ngăn ngừa thịt bị ôi và nhiễm khuẩn. Cỏ xạ hương cũng từng được dùng như một loại thuốc kháng sinh tại các chiến trường.

Cỏ xạ hương gồm 3 thành phần quan trọng là: Thymol, Carvacrol và Eugenol

Trong đó, Thymol nổi tiếng hơn cả vì nó được sử dụng trong nước súc miệng Listerine vì tính chất kháng khuẩn và chống nấm mạnh.

Với vị cay, mùi thơm và mang tính ấm, xạ hương có tác dụng khử phong giải biểu, hành khí giảm đau, thường được dùng để chữa trị cảm mạo, đau đầu, ho,  bụng trướng lạnh đau, kinh nguyệt không đều, bạch đới (khí hư có màu trắng đục). Ngoài ra, tinh dầu xạ hương còn có tác dụng điều hòa các chức năng sinh lý, tăng sức đề kháng, duy trì sự khỏe mạnh cho cơ thể, làm giảm mỏi mệt và kích thích các giác quan.

Tìm hiểu cỏ xạ hương có tác dụng gì và cách sử dụng cỏ xạ hương trong infographic dưới đây để có thể dễ dàng áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày của bạn:

Cỏ xạ hương khô và tươi có thể dùng để tăng hương vị cho các món ăn, trang trí đồ tráng miệng, pha trà, nấu soup... Tinh dầu cây xạ hương có thể được sử dụng như: Dùng như nước hoa; Xông ướt, xông khô, khuếch tán tinh dầu trong không khí hoặc dùng để tắm, ngâm chân (nhỏ vài giọt tinh dầu vào bồn ngâm nước nóng); Massage (nhỏ từ 8 đến 10 giọt tinh dầu vào 10ml dầu nền massage toàn thân).

Hội đồng cố vấn Khoa học Dược phẩm Đức đã phê duyệt sử dụng trong các trường hợp viêm đường hô hấp trẻ nhỏ, đặc biệt là viêm phế quản trẻ em. Ngoài ra, rất nhiều các công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới cũng công nhận hiệu quả điều trị của cỏ xạ hương trong bệnh viêm đường hô hấp khi kết hợp với các thảo dược khác.

Lưu ý:

Không ăn, uống hay để tinh dầu rơi vào mắt và vùng nhạy cảm. Nếu đã bị tinh dầu rơi vào mắt, phải rửa mắt bằng nước sạch và đi khám bác sỹ ngay.

Không bôi tinh dầu xạ hương vào vết thương hở.

Tham vấn bác sỹ trước khi sử dụng cỏ xạ hương cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.

Một số sản phẩm dược phẩm, thực phẩm chức năng có chứa thành phần cỏ xạ hương: Bảo Khí Nhi, Listerine, Vicks VapoRub, Forever Garlic Thyme...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất