Biện pháp đẩy lùi trạng thái thiếu năng lượng

Làm thế nào để tăng mức năng lượng của bạn hàng ngày một cách tự nhiên?

Gợi ý món ăn nhẹ lành mạnh giúp bạn bổ sung năng lượng

"Điểm danh" 3 thực phẩm có thể giúp bạn nạp thêm năng lượng

3 công thức sinh tố giàu năng lượng

7 mẹo nhỏ giúp bạn có thể dậy sớm mỗi ngày

Thiếu năng lượng là hiện tượng khó tránh khỏi khi tuổi tác tăng cao, lượng cơ bắp suy giảm. Chế độ ăn kém lành mạnh, lười vận động, thiếu ngủ, stress cũng góp phần khiến mức năng lượng lên xuống thất thường.

TS Anthony Komaroff – Giáo sư Y học tại Trường Y Đại học Harvard gợi ý một số biện pháp giúp bạn nạp năng lượng an toàn, hiệu quả:

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Adenosine triphosphate (hay ATP) là phân tử mang năng lượng, có chức năng vận chuyển năng lượng đến các nơi cần thiết để tế bào sử dụng. Tế bào sử dụng carbohydrate, chất béo, and protein để sản xuất ra một lượng lớn ATP.

Theo TS Komaroff, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn các acid béo không bão hòa và protein để vừa tăng cơ bắp, vừa tăng ATP trong cơ thể. Một vài gợi ý của chuyên gia Harvard là thịt gà, cá béo và các loại hạt hạch.

Bữa ăn nhẹ với thực phẩm lành mạnh giúp bạn nạp lại năng lượng hiệu quả

Bữa ăn nhẹ với thực phẩm lành mạnh giúp bạn nạp lại năng lượng hiệu quả

Bộ não dự trữ được rất ít năng lượng và cần được cung cấp dinh dưỡng một cách đều đặn. Vì vậy, thay vì chỉ ăn 3 bữa chính, TS Komaroff khuyên bạn nên ăn các bữa phụ, bữa ăn nhẹ cách nhau vài tiếng.

Mệt mỏi, thiếu năng lượng cũng là một trong những dấu hiệu của tình trạng mất nước. Bạn nên uống đủ nước và ăn những loại rau củ quả có hàm lượng nước cao (như dưa chuột, bí ngòi, cà chua, cam, dưa hấu).

Để ổn định mức năng lượng, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate đơn giản. Chúng có thể làm đường huyết tăng vọt, bổ sung năng lượng nhanh nhưng sụt giảm cũng nhanh, dễ khiến bạn mệt mỏi, uể oải.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục tiêu thụ năng lượng, nhưng cũng giúp cơ thể sản sinh ra nhiều ATP trong tế bào hơn. Bên cạnh đó, hình thức vận động thể chất kích thích não bộ sản sinh ra các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, endorphin và serotonin, tạo ra cảm giác hưng phấn và tích cực sau buổi tập.

Các khuyến cáo chung là người trưởng thành nên tập luyện ít nhất 150 phút/tuần với các bài tập aerobic cường độ trung bình. Nhưng khi bạn đang có mức năng lượng thấp, hãy bắt đầu với 20 phút tập ở cường độ thấp (đi bộ, đạp xe tốc độ bình thường), 3 buổi/tuần.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ chất lượng giúp tăng năng lượng và giảm mệt mỏi vào ban ngày

Giấc ngủ chất lượng giúp tăng năng lượng và giảm mệt mỏi vào ban ngày

Không liều thuốc nào có thể giúp tái tạo năng lượng và sinh lực hiệu quả hơn một đêm ngủ ngon giấc. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn nên lên giường và thức giấc vào khung giờ cố định hàng ngày, kể cả ngày cuối tuần. Khi đó, chu kỳ thức ngủ sẽ được đồng bộ với nhịp sinh học, giúp bạn tỉnh táo và giàu năng lượng vào ban ngày.

Trong vòng 1 tiếng trước giờ ngủ, bạn chỉ nên thực hiện các hoạt động thư giãn nhẹ nhàng như vệ sinh cá nhân, nghe nhạc, thiền định. Bạn có thể chợp mắt vào buổi trưa khoảng 20-30 phút để không xáo trộn chu kỳ giấc ngủ.

Giải tỏa stress

Bên cạnh việc tập thể dục, bạn có thể tìm tới các biện pháp thực hành giải tỏa căng thẳng, kiểm soát nhịp thở như yoga, thái cực quyền. Tìm một vài sở thích lành mạnh như trồng cây, vẽ tranh, cắm hoa… cũng giúp bạn kiểm soát stress trong cuộc sống hàng ngày.

Trong trường hợp stress nghiêm trọng, ảnh hưởng tới giấc ngủ, gây chán ăn, lo âu, trầm cảm, bạn hãy tìm tới chuyên gia y tế để được trợ giúp.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp