Thực phẩm giúp tăng tiểu cầu và bổ máu cho người sốt xuất huyết

Ăn gì để tăng tiểu cầu tự nhiên?

Phát hiện ung thư trực tràng sau 1 năm rối loạn tiêu hóa không đi khám

Người mắc sốt xuất huyết ăn gì để nhanh hồi phục?

Sau đặt stent, làm sao tránh tác dụng phụ của thuốc chống kết tập tiểu cầu?

Bổ sung thực phẩm giúp tăng tiểu cầu cho người bị sốt xuất huyết

Nước lá đu đủ

Lá đu đủ chứa chất hóa học thực vật gọi là acetogenin có hiệu quả trong việc tăng tiểu cầu với tốc độ tương đối nhanh. Bên cạnh đó, lá đu đủ còn có carotene và flavonoid có khả năng chống oxy hóa và kháng viêm tự nhiên. Người mắc sốt xuất huyết nên uống nước ép lá đu đủ tươi trong 3-4 ngày hoặc cho đến khi tiểu cầu trở lại mức bình thường. Có 2 cách để làm nước lá đu đủ:

- Cho 5-10 lá đu đủ vào máy xay sinh tố và xay cho đến khi hỗn hợp trở nên mịn. Lọc lấy nước ép, trộn thêm với một chút nước và uống.

- Cho 4-5 lá đu đủ đun trong nước sôi 10 phút, lọc lấy nước và uống.

Lưu ý: Không uống quá 2 cốc nước lá đu đủ mỗi ngày.

Nước ép cỏ lúa mì

Nghiên cứu cho thấy uống nước ép cỏ lúa mì có thể làm tăng tiểu cầu một cách tự nhiên. Người mắc sốt xuất huyết nên uống nước ép cỏ lúa mì hàng ngày để tăng lượng tiểu cầu. Để thêm hương vị, bạn có thể thêm vào chút nước chanh.

Quả kiwi

Kiwi giàu chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại. Bên cạnh đó, kiwi còn chứa vitamin C và kali giúp tăng số lượng tiểu cầu. Do đó, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết, người bệnh nên ưu tiên ăn ngay kiwi để hỗ trợ ngăn tiểu cầu giảm. Ăn kiwi đều đặn cũng rất tốt cho việc quản lý mức năng lượng trong thời gian sốt xuất huyết.

Quả lựu

Lựu giúp tăng tế bào hồng cầu, đồng thời góp phần tăng số lượng tiểu cầu. Đây là một trong những trái cây giàu sắt - dưỡng chất quan trọng để tăng cường khả năng miễn dịch và tăng tiểu cầu. Bệnh nhân sốt xuất huyết nên ăn lựu hàng ngày để nhận được lợi ích này.

Củ dền

Củ dền có tác dụng bổ máu và tăng lượng huyết sắc tố do chứa hàm lượng sắt khá cao - khoáng chất quan trọng trong việc tái tạo, hình thành tế bào máu trong cơ thể. Điều này cũng hữu ích trong việc bổ sung lượng tiểu cầu đang giảm do nhiễm sốt xuất huyết. Bạn nên làm nước ép củ dền tươi, uống 2 lần mỗi ngày.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Với bệnh nhân bị sốt xuất huyết, tiểu cầu thấp thì vitamin C đóng vai trò quan trọng giúp tiểu cầu hoạt động hiệu quả. Ngoài ra vitamin C cũng giúp hấp thu sắt tốt hơn, giúp tăng số lượng tiểu cầu trong sốt xuất huyết. Nguồn thực phẩm giàu vitamin C như xoài, cam, bưởi, ổi, dứa, cải xanh, cà chua, súp lơ... 

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học