Bài thuốc chữa xương khớp gia truyền 6 đời tại Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Sỹ Luận (ngoài cùng bên phải) đang nắn chỉnh cho bệnh nhân

Phòng tránh nguy cơ phải thay khớp khi về già

Uống rượu gây hại cho xương khớp thế nào?

Viêm xương khớp được điều trị như thế nào?

Đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi

Ở Hà Tĩnh, mỗi khi có người bị ngã gãy chân, tay, trật lưng, sái khớp... nhiều người đều tìm đến nhà anh Nguyễn Sỹ Luận – người được cha mình là ông Nguyễn Sỹ Nghị truyền lại bài “Thuốc sái Nga Lộc” để cắt thuốc, chữa trị.

“Tiếng tài đồn xa”

Nhà anh Luận luôn tấp nập bệnh nhân từ khắp các tỉnh thành

Nhà anh Luận luôn tấp nập bệnh nhân từ khắp các tỉnh thành

Cách thành phố Vinh (Nghệ An) khoảng 30km, ngôi nhà của anh Nguyễn Sỹ Luận tuy nằm sâu trong ngõ xóm, thế nhưng hỏi đường đến nhà anh thì không ai không biết. Khu vực anh chữa bệnh và bốc thuốc tọa lạc trên một mảnh đất rộng với ngôi nhà 3 gian bằng gỗ có kiến trúc cổ kính. Gian chính anh đặt chiếc giường dành cho bệnh nhân, gian buồng dùng để chế thuốc và bốc thuốc, gian còn lại dùng để chứa nguyên liệu làm thuốc.

Được biết, thế mạnh của anh Luận là chữa bệnh về xương - khớp như: Bong gân, sái khớp, gãy xương, thần kinh tọa,…

Thế mạnh của anh Luận là chữa bệnh về xương - khớp như: Bong gân, sái khớp, gãy xương, thần kinh tọa...

Thế mạnh của anh Luận là chữa bệnh về xương - khớp như: Bong gân, sái khớp, gãy xương, thần kinh tọa...

Không thu phí khám chữa, thầy thuốc thì dép lê, sơ mi thả ngoài, có khi ngồi trên tấm phản, ngồi ghế, có khi lại ngồi bệt xuống thềm nhà mà băng băng, bó bó, chẳng khác gì một bác nông dân, nhưng lúc nào anh Luận cũng nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ người bệnh. Mỗi ngày ngôi nhà của anh Luận đón tiếp hàng chục bệnh nhân và tất cả đều luôn hài lòng lúc ra về sau khi đã được anh khám chữa và bốc thuốc.

Bệnh nhân của anh Luận đến từ khắp các huyện thị của hai tỉnh Nghệ An Hà Tĩnh, thậm chí, xa hơn như Thanh Hóa, Quảng Bình, Hà Nội, Đà Nẵng…

Giữa những hàng ghế đang chờ được khám bệnh, tôi gặp và trò chuyện cùng anh Nguyễn Văn Bính (Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh). Anh cho biết, bản thân mình mấy tháng trước, trong lúc vác lúa bị trật khớp vai. Thế mà qua anh Luận, chỉ vài động tác đơn giản của anh, vai tôi lập tức đỡ đau. Anh cắt cho 5 thang thuốc, uống vừa hết thì vai tôi cũng dần phục hồi. Nay qua để kiểm tra lại lần nữa.

Anh Phạm Văn Hiệp (Hà Nội) cho biết, anh thường xuyên bị đau nhức xương khớp khi trở trời, một lần được một người bạn trong cơ quan giới thiệu về loại thuốc nam chữa xương khớp ở đây, anh đã quyết định bắt xe từ Hà Nội vào để mua bằng được. Ngoài mua cho bản thân, anh còn được bạn bè nhờ mua giúp. 

Chính một người thân của tác giả đã từng được trải nghiệm tài chữa bệnh và các bài thuốc của anh Luận trong một lần ngã xe bị rạn xương tay. Sau khi được cố định bởi nẹp tre và uống 5 thang thuốc thì đã đỡ và có thể vận động nhẹ nhàng trở lại.

Vậy có gì ở một lương y chữa trị tại nhà với những động tác nắn, chỉnh và bài thuốc lá đơn giản lại hữu hiệu và được người bệnh tin tưởng như vậy?

Bài thuốc lấy giá bó chè xanh “làm chuẩn” và cái tâm của người thầy thuốc

Anh Luận tranh thủ thời gian nghỉ giữa trưa để trò chuyện cùng chúng tôi. Anh kể, “tính đến nay, đại gia đình tôi đã có 6 đời làm nghề bốc thuốc chữa bệnh. Nghề thuốc gia truyền này đã có trên 200 năm. Mỗi đời chỉ truyền lại duy nhất cho một người, những người còn lại làm nghề khác”.

Chia sẻ về hành trình làm nghề, anh cho biết, từ khi 12 tuổi anh đã được cha hướng dẫn những bước nắn, chỉnh xương khớp đầu tiên và phụ giúp cha đi lấy thuốc. Đến năm 15 tuổi anh đã có thể khám những bệnh nhẹ và xác định đúng các loại thuốc chữa trị. Cũng theo anh Luận, bước đầu học nghề cũng không dễ dàng gì. Tuổi nhỏ ham chơi, chưa ý thức được nhiều, hàng ngày phải phụ giúp cha cắt thuốc chữa bệnh, giam chân trong gian nhà nhỏ, trong khi bạn bè tung tăng bay nhảy nên cũng rất buồn. Nhưng dần rồi cũng quen khi thấy những bệnh nhân được khỏi bệnh, thấy niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt người thân của họ nên yêu nghề từ lúc nào không hay.

Anh chia sẻ thêm, các bài thuốc của anh khá đơn giản với thành phần chủ yếu từ những loại lá cây trồng tại địa phương như lá bàng, lá đẻn, lá chay, cây lá lốt, cây xấu hổ… Theo anh Luận, đối với người già bị gãy chân, tay phải chữa trị gần hai tháng, uống khoảng 40 thang thuốc mới lành. Đối với tuổi dưới 35 thì chỉ một tháng, uống 15 thang thuốc là khỏi hẳn. Các trường hợp bị nhẹ thì chỉ một tuần, uống từ 3 – 5 thang.

Bài thuốc đã được đăng kí mẫu nhãn hiệu

Bài thuốc đã được đăng kí mẫu nhãn hiệu

Anh Luận cho biết thêm, giá thuốc rẻ vì 6 đời làm thuốc, đời nào cũng giữ nguyên lời dạy của cụ tổ: “Thuốc chữa bệnh cứu người, giá thuốc lấy giá bó chè xanh làm chuẩn”. Một thang thuốc 6.000 đồng, trước còn là 3.000 đồng.

Mỗi thang thuốc được đóng gói như trên có giá 6000 đồng

Mỗi thang thuốc được đóng gói như trên có giá 6000 đồng

Bên cạnh bài thuốc lá giá rẻ nhưng hữu hiệu, cách chữa trị của anh Luận cũng rất đặc biệt. Với những người bị gãy tay hay bong gân anh ngồi trực tiếp rồi hỏi han nhiều chuyện để bệnh nhân bị đánh lạc hướng rồi bất ngờ anh nắn vào vị trí bị thương 1 cái, khi chưa kịp cảm nhận được cảm giác đau thì anh nói xong rồi và dặn về uống thuốc.

Với những vị trí như ở lưng, anh bảo lên giường nằm và chờ anh nắn chỉnh cho, nhiều người đau nhức lưng đều rất phục tài dẫm lưng của anh. Người bệnh nằm trên giường, anh Luận dùng các ngón chân rà rà kiểm tra vị trí xương khớp sau đó anh đứng hẳn lên dẫm vài dẫm lên lưng người bệnh.

Khi được phóng viên hỏi thêm có phải trường hợp nào mắc bệnh xương khớp anh cũng điều trị, anh thành thật: “ Những trường hợp nặng, tôi đều khuyên họ lên bệnh viện với trang thiết bị hiện đại để khám và chữa trị kịp thời. Bên tôi chỉ chữa được những trường hợp từ nhẹ đến vừa. Cha tôi vẫn luôn dặn, nghề gia truyền phải đặt chữ tâm làm đầu, chắc chắn chữa được mới giữ bệnh nhân không thì khuyên họ lên bệnh viện.”

Bên cạnh nắn, chỉnh miễn phí, những bệnh nhận có hoàn cảnh khó khăn anh Luận còn miễn phí luôn tiền thuốc, thậm chí có những trường hợp, anh còn cho họ thêm tiền để trang trải cuộc sống. Anh Luận còn cho chúng tôi xem hàng loạt giấy chứng nhận, chứng chỉ hành nghề, bằng khen, những tin nhắn cảm ơn của các bệnh nhân từ phương xa gửi về… “Niềm vui nghề thầy thuốc chỉ đơn giản như thế”, anh chia sẻ.

Trò chuyện xong cũng đến giờ làm việc buổi chiều, anh Luận lại tất bật với những người bệnh đã xếp hàng chờ sẵn ở cửa. “Tiếng tài đồn xa” lượng khách của anh vẫn ngày một tăng như một lời khẳng định về giá trị của bài thuốc quý cũng như tấm lòng của người thầy thuốc luôn đặt chữ “tâm” lên hàng đầu.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp