Tìm hiểu về bệnh thoái hóa đốt sống cổ C3-C4

Thoái hóa đốt sống cổ C3-C4 gây nhiều đau đớn và làm giảm khả năng vận động của người bệnh

Thoái hóa đốt sống cổ do đâu và cách cải thiện từ thảo dược

5 bài tập tốt cho người thoái hóa đốt sống cổ

4 nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ bạn cần biết

Thoái hóa đốt sống lưng có nguy hiểm không?

Những điều cần biết về thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là một quá trình bệnh lý với biểu hiện thoái hóa sụn khớp và đĩa đệm cột sống, dây chằng. Trước đây, bệnh thường gặp ở người tuổi trung niên, nhưng ngày nay đang trở nên trẻ hóa, nhiều người trên dưới 30 tuổi đã bị thoái hóa đốt sống cổ. Đặc biệt, người có tư thế lao động phải cúi và sử dụng nhiều động tác ở vùng đầu cổ, cường độ làm việc nặng nhọc sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Cột sống cổ được cấu tạo từ 7 đốt sống cổ ghép lại với nhau. Tất cả các đốt sống cổ từ C1 đến C7 đều có nhiệm vụ chính là nâng đỡ vùng đầu, trong đó cột sống cổ C1, C2, C3 giữ vai trò nối phần đầu với thân, nâng đỡ phần lớn trọng lực của phần đầu. Tính di động cao ở phân đoạn C3-C4-C5 cao nhất và là vị trí dễ bị thoái hóa. Biểu hiện của thoái hóa cột sống cổ C3-C4 gồm:

- Đau nhức vùng cổ, đau từ gáy sang cổ, tai, đôi khi đau cả đầu, bả vai, cánh tay. Người bệnh cảm thấy đau nhiều, khó khăn khi vận động ở cổ như xoay, cúi, ngửa cổ.

Đốt sống cổ C3-C4 dễ thoái hóa, chèn ép dây thần kinh gây đau từ cổ lan xuống vai

Đốt sống cổ C3-C4 dễ thoái hóa, chèn ép dây thần kinh gây đau từ cổ lan xuống vai

- Người bệnh bị đau ê ẩm vùng gáy, cứng cổ, đau đầu khi nằm không đúng tư thế hoặc nằm lâu, khi thời tiết thay đổi đột ngột…

- Đốt sống C4 có liên quan tới vận động của cơ hoành. Khi tổn thương ở đoạn này, người bệnh còn có biểu hiện nấc, ngáp, chóng mặt… Ðể đề phòng hiện tượng “gãy”, trật khớp mỏm nha gây liệt tứ chi, gây tử vong, người bệnh tuyệt đối không được “vặn”, “ấn cổ”, không nên nằm gối đầu quá cao.

- Thoái hóa đốt sống cổ C3-C4 nếu không phát hiện, điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng: Rối loạn tiền đình khiến người bệnh bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn mỗi khi đứng lên, ngồi xuống, thay đổi tư thế lúc nằm làm cho họ mệt mỏi, ăn kém, ngủ kém, lo lắng, trầm cảm.

Giải pháp cải thiện thoái hóa đốt sống cổ C3-C4

Chọn gối thấp khi ngủ an toàn hơn với người thoái hóa đốt sống cổ C3-C4

Chọn gối thấp khi ngủ an toàn hơn với người thoái hóa đốt sống cổ C3-C4

Thoái hóa cột sống cổ là tình trạng không thể tránh khỏi, xảy ra nhanh hay chậm còn phụ thuộc nhiều vào chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng của người bệnh. Điều trị thoái hóa cột sống cổ nói chung và phân đoạn C3-C4 nói riêng cần phối hợp các biện pháp dùng thuốc và không dùng thuốc. Chế độ ăn uống thiếu hụt vi chất, lạm dụng rượu bia, đồ uống có gas… cũng làm cột sống người bệnh dễ bị thiếu chất và làm thoái hóa nhanh chóng hơn. Chính vì vậy người bệnh nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống, lối sống theo hướng tích cực trước tiên.

Với các trường hợp thoái hóa nhẹ, không có biểu hiện chèn ép, bác sỹ sẽ chỉ định điều trị nội khoa bằng các thuốc giảm đau, chống viêm kết hợp đeo nẹp cổ và tập phục hồi chức năng.

 

Người bệnh được khuyến cáo nên dành thời gian thư giãn và nghỉ ngơi, tránh căng thẳng stress. Khi nằm nên kê gối thấp, tránh kê gối quá cao gây gập đốt sống cổ.

Một số bài tập vật lý trị liệu cũng hỗ trợ hạn chế tình trạng co cứng khớp cổ, tăng cường sự lưu thông máu đến vùng cổ, giúp cho các cử động vùng cổ và vai gáy được dễ dàng hơn. Người bệnh nên tìm tới cơ sở y tế uy tín, được trị liệu với chuyên gia để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bổ sung nguồn dinh dưỡng hữu cơ dồi dào cho cột sống, làm chậm thoái hóa

Hiện nay, nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm chứa dầu vẹm xanh để phòng ngừa, cải thiện triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ. Dầu vẹm xanh chứa nhiều omega-3, glycosaminoglycans, chondroitin... có lợi cho quá trình khôi phục sụn khớp, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cột sống, đĩa đệm. Đặc biệt, trong dầu vẹm xanh chứa nhiều acid béo omega-3 hỗ trợ chống viêm mạnh, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, giúp cột sống khỏe mạnh.

Nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc, tiêu biểu như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho thấy 94,1% người giảm đau lưng do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm và không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Đây là sản phẩm đang được đông đảo người dùng lựa chọn để hỗ trợ cải thiện triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ C3-C4, ngăn ngừa biến chứng hiệu quả.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương: Hỗ trợ tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp

ctv

Dùng cho người bị thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp.

Cốt Thoái Vương đã được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trường Đại học Y Hà Nội cho hiệu quả giảm đau, cải thiện khả năng vận động cột sống rất tốt, mà không gây tác dụng phụ. Trong đó, hiệu quả giảm đau theo thang điểm VAS đạt đến 94,1%.

Từ ngày 01/4 - 31/12/2023 khi mua Cốt Thoái Vương bạn sẽ được tham gia chương trình “Tích điểm trúng vàng, ngập tràn quà tặng” và có cơ hội nhận được giải thưởng 1 chỉ vàng SJC 9999 cùng nhiều phần quà hấp dẫn. Hãy mua ngay Cốt Thoái Vương để tham gia chương trình.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

GPQC: 02496/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp