Tôn vinh những đóng góp y tế - kinh tế của ngành thực phẩm chức năng

TS Nguyễn Hùng Long - Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm và PGS.TS Trần Đáng trao Cúp Vàng Vì sức khỏe cộng đồng cho đại diện các đơn vị - Ảnh: Hiệp Nguyễn

Vinh danh các sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2022

“Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”: Giải thưởng uy tín của ngành TPCN Việt Nam

Bộ Công Thương: Cần có sự tham gia của các hiệp hội trong xã hội hóa an ninh, an toàn thực phẩm

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam: Nhiệm kỳ mới - Tầm nhìn mới

VAFF tiếp tục kiến nghị về Dự thảo Nghị định kiểm tra về ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu

Giải thưởng Sản phẩm Vàng Vì sức khỏe cộng đồng là giải thưởng thường niên do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh các Sản phẩm Thực phẩm chức năng (TPCN), mỹ phẩm, sữa công thức có chất lượng cao, vừa phục vụ chăm sóc, tăng cường sức khỏe vừa có hiệu quả kinh tế - xã hội. Qua hơn 10 năm tổ chức, Cúp Vàng và Huy chương Vàng Vì sức khỏe cộng đồng là mục tiêu phấn đấu, thước đo và chiến lược phát triển của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Từ thực tiễn quá trình xét thưởng hàng năm, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam nhận thấy nhiều vấn đề nổi cộm trong ngành. Phát biểu khai mạc hội thảo ngày 15/9, PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam nêu ra 3 vấn đề đáng quan tâm hiện nay là: Công bố và đăng ký Sản phẩm; Quy chế xét thưởng Sản phẩm vàng Vì sức khỏe cộng đồng; Giá trị kinh tế - y tế của ngành TPCN.

PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo - Ảnh: Hiệp Nguyễn

PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo - Ảnh: Hiệp Nguyễn

Báo cáo tại hội thảo, PGS.TS Trần Đáng nhắc lại các thủ tục cần thiết nhất trong tự công bố sản phẩm tại cấp tỉnh và đăng ký sản phẩm tại Cục An toàn thực phẩm, nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cũng nhấn mạnh, ngành thực phẩm chức năng không chỉ tham gia vào chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà còn có giá trị kinh tế lớn. Ngành TPCN là một ngành sản xuất bao gồm một chuỗi từ nuôi trồng nguyên liệu, sản xuất chế biến đến người tiêu dùng. Theo cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Solutions, dự đoán đến 2027, ngành TPCN Việt Nam có thể đạt giá trị 33,8 tỷ USD. Không chỉ tạo việc làm cho hàng trăm nghìn người, ngành TPCN còn tạo ra giá trị lớn nhất là chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ bệnh tật trong cộng đồng.

PGS.TS Lê Văn Truyền và Lãnh đạo Hiệp hội - TS Nguyễn Bá Thủy,   Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, trao Huy chương Vàng Vì sức khỏe cộng đồng cho các đơn vị - Ảnh: Hiệp Nguyễn

PGS.TS Lê Văn Truyền và Lãnh đạo Hiệp hội - TS Nguyễn Bá Thủy, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, trao Huy chương Vàng Vì sức khỏe cộng đồng cho các đơn vị - Ảnh: Hiệp Nguyễn

Với quy chế xét thưởng mới, Giải thưởng Sản phẩm Vàng Vì sức khỏe cộng đồng năm 2023 được trao cho hơn 100 sản phẩm đến từ các công ty, doanh nghiệp và nhà phân phối trên cả nước. Đặc biệt, Cúp Vàng Vì sức khỏe cộng đồng được trao cho 10 doanh nghiệp có sản phẩm được cấp Huy chương Vàng ba lần liên tiếp trở lên.

 

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam còn trao đổi cùng doanh nghiệp và lắng nghe 2 bài tham luận của Công ty Cổ phần Tập đoàn SSavigroup về sa sâm - dược liệu vùng cát biển và Công ty Cổ phần MIDU MenaQ7 về lợi ích của MenaQ7 (vitamin K2) với phát triển chiều cao.

PGS.TS Lê Văn Truyền – Chuyên gia cao cấp dược học, Phó Chủ tịch Hiệp hội thông tin thêm, trong thời gian tới, Hiệp hội cùng các cơ quan chức năng có liên quan cần tích cực tham gia vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (2016); Đặc biệt là bổ sung một số khái niệm, định nghĩa mới trong lĩnh vực thực phẩm và dược phẩm, nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý.

 
Quỳnh Trang - Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý