Tràn dịch màng phổi lần 2 có chữa dứt điểm được không?

Đau tức ngực là triệu chứng thường gặp của tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi: Gánh nặng sức khỏe và kinh tế

Bệnh lao và những điều không phải ai cũng biết

Sốt cao không hạ báo hiệu nhiều bệnh nguy hiểm

75 triệu người sẽ chết vào năm 2050 do lao kháng thuốc

Infographic: Vì một thế giới không còn bệnh lao

Chào cháu!

Bệnh lao do trực khuẩn có tên là Mycobacterium tuberculosis gây ra và thường gây bệnh ở phổi. Bệnh lao có thể chữa khỏi và phòng tránh được. Vi khuẩn lao lây từ người sang người qua đường không khí. Khoảng 1/3 dân số thế giới có lao tiềm tàng, có nghĩa là những người này đã nhiễm vi khuẩn lao nhưng chưa phát triển thành bệnh lao và cũng không gây lây lan bệnh lao sang người khác.

Khoảng 10% những người đã nhiễm vi khuẩn lao có nguy cơ phát triển thành bệnh lao trong cuộc đời của họ. Tuy nhiên ở những người có suy giảm miễn dịch như người nhiễm HIV, suy dinh dưỡng hoặc đái tháo đường, hoặc những người nghiện thuốc lá sẽ có nguy cơ bị bệnh lao cao hơn so với những người khác.

Trường hợp của cháu, đã đi khám, chẩn đoán và điều trị bệnh lao. Tuy nhiên, tình trạng hiện tại của cháu có xuất hiện dịch ở phổi thì việc đi khám kiểm tra tại cơ sở y tế chuyên khoa lao và bệnh phổi là cần thiết. Như trên đã nêu, bệnh lao có thể chữa khỏi và phòng tránh được, bên cạnh đó tràn dịch màng phổi còn có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra. Do vậy, cháu nên đi khám sớm và không nên lo lắng, căng thẳng quá mức. Điều cháu cũng nên lưu tâm đó là việc điều trị bệnh lao cần triệt để, tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị để tránh vi khuẩn lao kháng thuốc, đồng thời đảm bảo lối sống tích cực, khoa học là biện pháp phòng tái phát hiệu quả.

Chúc cháu và gia đình sức khỏe!

ThS.BS Phạm Hồng Đức - Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị