Trị run tay ở người trẻ: Hiệu quả hơn nếu tìm đúng nguyên nhân!

Việc điều trị run tay ở người trẻ cần phụ thuộc vào nguyên nhân

Các bài tập giúp kiểm soát bệnh Parkinson hiệu quả

Chú ý tới dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson khi đi bộ

Còn trẻ nhưng đã bị run tay nhiều năm phải làm sao?

Hành trình giảm run tay, tìm lại niềm vui của một cựu chiến binh

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây run tay ở người trẻ. Do đó, xác định chính xác nguyên nhân gây run tay ở người trẻ một cách rõ ràng sẽ định hướng điều trị hiệu quả và an toàn hơn cho người bệnh.

Các nguyên nhân gây run tay ở người trẻ

Run vô căn

Trong nhiều trường hợp, tình trạng run tay ở người trẻ thường là biểu hiện của chứng run vô căn. Đây là một rối loạn trong hệ thống thần kinh, gây ra sự run rẩy một cách nhịp nhàng và không kiểm soát được. Mặc dù có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi bộ phận trên cơ thể, chứng run vô căn xảy ra thường xuyên nhất ở tay, đặc biệt là khi làm những công việc đơn giản như uống từ cốc/ly hoặc buộc dây giày.

Đối với một số người, cơn run vô căn thường ở mức độ nhẹ và duy trì tính ổn định trong nhiều năm. Biểu hiện của chứng run vô căn thường xuất hiện ở cả 2 bên cơ thể, nhưng thường được chú ý nhiều hơn ở bàn tay vì đây là dạng run khi vận động, hay cơn run chỉ xảy ra khi người bệnh thực hiện các hành động cụ thể nào đó, run giản và biến mất khi nghỉ ngơi.

Các yếu tố như cảm xúc, căng thẳng, sốt, kiệt sức, hạ đường huyết… có thể làm cơn run thêm nghiêm trọng.

Run do rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn chức năng của hệ thần kinh thực vật có thể gây hồi hộp, rối loạn tiêu hóa, tim đập nhanh và cả run tay chân ở người trẻ. Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn thần kinh thực vật như mắc bệnh mạn tính, tác dụng phụ của thuốc, chấn thương… nhưng nguyên nhân chủ yếu thường là do tâm lý như sang chấn tinh thần, mệt mỏi, lo âu, stress.

Rối loạn thần kinh thực vật cũng là một nguyên nhân gây run tay phổ biến ở người trẻ

Ở những người trẻ bị run tay do rối loạn thần kinh thực vật, cơn run thường tăng lên khi bạn có những cảm xúc mạnh như lo lắng, căng thẳng, hồi hộp, hay khi cần tập trung để thực hiện các động tác chính xác như ký tên, viết… Các biểu hiện run có thể giảm khi người bệnh điều chỉnh được tâm lý và cảm xúc của mình.

Run do rối loạn trương lực cơ

Các bệnh lý tổn thương trên hệ thống thần kinh bẩm sinh có thể là nguyên nhân gây rối loạn trương lực cơ. Do thông điệp không chính xác từ não, cơ bắp có thể hoạt động quá mức, rối loạn, dẫn tới các cử động không mong muốn (ví dụ như cơn run tay ở người trẻ).

Các triệu chứng đôi khi có thể thuyên giảm bằng cách thư giãn, nghỉ ngơi. Ngoài ra, cơn run do rối loạn trương lực cơ có thể bộc lộ khi chạm vào phần cơ thể hoặc cơ bắp bị ảnh hưởng. Lúc này, các cơ bắp sẽ chuyển động run rẩy, rung giật theo một tần số và biên độ không đều.

Run tâm lý/run chức năng

Cơn run dạng này thường bắt đầu một cách đột ngột và có thể ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận trong cơ thể.

Hoàn cảnh khởi phát và kích thích xảy ra chứng run tâm lý là khi người bệnh căng thẳng, bộc lộ run tay kèm hồi hộp. Cơn run sẽ giảm dần, biến mất khi bị phân tâm. Một số người có thể mắc chứng run tâm lý do tình trạng rối loạn tâm thần tiềm ẩn (như trầm cảm hoặc rối loạn căng thẳng sau chấn thương).

Các nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác có thể gây run tay ở người trẻ bao gồm: Dùng thuốc kích thích, uống nhiều cà phê, thiếu chất, cường giáp, bệnh Parkinson khởi phát sớm…

Cách giảm run tay ở người trẻ

Tùy theo mức độ run tay và những ảnh hưởng của tình trạng này đến cuộc sống, sinh hoạt cũng như công việc, người bệnh sẽ cần điều trị theo hướng khác nhau.

Điều trị run tay mức độ nhẹ

Trong trường hợp này, người bệnh chỉ cần thay đổi lối sống và tránh xa các yếu tố kích thích thần kinh là đã có thể cải thiện đáng kể triệu chứng run. Cụ thể như sau:

- Ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ ngày.

- Dành 30 phút mỗi ngày để đi bộ, chạy bộ.

- Thêm nhiều rau củ quả tươi, cá biển, các loại quả hạch (óc chó, hạnh nhân) trong chế độ ăn.

- Hạn chế caffeine, rượu, bia, thuốc lá.

- Hạn chế các đồ ăn cay nóng.

- Tránh căng thẳng, stress và không nên thức khuya.

- Ghi nhớ và cố gắng thực hiện những thói quen tốt giúp giảm run tay chân.

- Học cách thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng bằng cách tập yoga, ngồi thiền.

Điều trị run tay nặng

Trong trường hợp run tay nặng khiến người bệnh không thể tự thực hiện được các sinh hoạt thông thường, phải phụ thuộc vào người khác thì việc dùng thuốc là cần thiết. Bác sỹ có thể chỉ định cho bạn dùng thuốc chẹn beta, thuốc chống động kinh, thuốc an thần, tiêm botox… để điều trị bệnh. Điểm bất lợi là việc dùng thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh.

Bên cạnh thuốc điều trị, một số hoạt chất sinh học tự nhiên đã được chứng minh rất hữu ích cho chứng bệnh này. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất sinh học có trong một số thảo dược truyền thống như thiên ma, câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, giúp làm giảm bớt lo âu, căng thẳng.

Đồng thời, các hoạt chất sinh học này có vai trò giống như tiền chất dinh dưỡng của các tế bào thần kinh, nhờ đó giúp tăng cường chức năng não bộ và ổn định tính dẫn truyền thần kinh. Đây là một giải pháp hiệu quả giúp làm giảm dần các triệu chứng run tay chân ở người trẻ tuổi.

Ngoài dùng thuốc, người trẻ bị run tay nghiêm trọng cũng có thể cần tới phẫu thuật kích thích não sâu, siêu âm tập trung… để giảm run tay, đặc biệt là trong trường hợp dùng thuốc không có hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh