Bệnh nhân được ghép thận lợn biến đổi gene đã xuất viện

Quả thận lợn trước khi được cấy ghép vào người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts

5 thực phẩm góp phần phòng tránh ung thư

Cách kiểm soát cân nặng và đường huyết cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Tiêu chí lựa chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe

Cứu đôi chân bị liệt do u tủy cho chàng trai 19 tuổi

Trước ca ghép thận này, hai ca cấy ghép nội tạng từ lợn biến đổi gene trước đó đều thất bại. Cả hai bệnh nhân được ghép tim lợn biến đổi gene đều chết vài tuần sau ghép. Các dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của họ đã từ chối cơ quan “lạ” này. Nhưng quả thận được ghép cho ông Richard Slayman, 62 tuổi, đã sản xuất nước tiểu, loại bỏ các chất thải ra khỏi máu, cân bằng chất lỏng trong cơ thể và thực hiện các chức năng quan trọng khác – thông tin từ các bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts.

Khi được xuất viện, ông Slayman nói rằng, khoảnh khắc này là một trong những khoảnh khắc ông mong chờ nhất trong những năm qua, và hiện giờ nó đã thành hiện thực. Ông thực sự biết ơn những bác sỹ, y tá đã chăm sóc và điều trị cho ông. “Hôm nay không chỉ là một khởi đầu mới đối với tôi.” Ông Slaymant cho biết. Đã có rất nhiều bệnh nhân thận đang chờ ghép tạng liên hệ với ông sau ca ghép này.

Tiến sĩ David Klassen, Giám đốc y tế của Mạng lưới Hiến tạng Hoa Kỳ, cơ quan quản lý hệ thống cấy ghép nội tạng của quốc gia Mỹ, cho biết quy trình này mang lại triển vọng cấy ghép xenotransplantation - cấy ghép nội tạng từ động vật sang người, trở nên thực tế hơn. Tiến sĩ Klassen cho biết: “Mặc dù còn nhiều việc phải làm nhưng tôi nghĩ quy trình này đang mang lại lợi ích cho một số lượng lớn bệnh nhân”.

Thải ghép là vấn đề các bác sỹ lo lắng nhất sau mỗi ca ghép tạng

Thải ghép là vấn đề các bác sỹ lo lắng nhất sau mỗi ca ghép tạng

Tuy nhiên, tiến sĩ Klassen lưu ý rằng liệu cơ thể của ông Slayman có đào thải nội tạng được cấy ghép hay không vẫn chưa biết được. Và còn có những trở ngại khác nữa. Một ca phẫu thuật thành công sẽ chưa thể chứng thực được, còn cần phải được nhân rộng ở nhiều bệnh nhân khác nữa và được nghiên cứu thử nghiệm cẩn trọng trước khi phương pháp cấy ghép xenotransplant trở nên phổ biến. Chưa kể, nếu những ca cấy ghép này được nhân rộng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe thì những thách thức trong việc đảm bảo nguồn tạng động vật biến đổi gene cũng sẽ là vấn đề cần quan tâm. Thêm vào đó, kinh phí cho một ca ghép tạng này, cũng là một trở ngại lớn. Tiến sĩ Klassen nói. “Chúng ta cần phải suy nghĩ về những điều đó.”

Ông Slayman chấp nhận thử nghiệm vì ông chỉ còn ít lựa chọn. Việc chạy thận của ông ấy trước ca ghép đã gặp phải nhiều trục trặc trong khi ông ấy không biết mình sẽ phải đợi quả thận hiến tới lúc nào.

Quả thận được cấy ghép cho ông Slayman đến từ một con lợn được biến đổi gene của công ty công nghệ sinh học eGenesis. Các nhà khoa học của eGenesis đã loại bỏ ba gene có thể gây đào thải nội tạng, chèn bảy gene của người để tăng cường khả năng tương thích và thực hiện các bước để vô hiệu hóa các retrovirus do lợn mang theo có thể lây nhiễm sang người.

 

Thách thức trong bất kỳ ca cấy ghép nội tạng nào là hệ thống miễn dịch của con người có khả năng tấn công các mô lạ, gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng cho người nhận. Bệnh nhân được cấy ghép nội tạng thường phải dùng thuốc nhằm ngăn chặn phản ứng của hệ thống miễn dịch và bảo tồn nội tạng.

Theo các bác sỹ điều trị, ông Slayman có dấu hiệu đào thải vào ngày thứ tám sau ca phẫu thuật. Loại thải này được gọi là thải ghép tế bào, là dạng thải ghép cấp tính phổ biến nhất. Nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng đặc biệt là trong năm đầu tiên sau khi cấy ghép nội tạng. Có tới 25% người nhận nội tạng bị đào thải tế bào trong vòng ba tháng đầu tiên. Ông Slayman đã trải qua quá trình thải ghép nhanh hơn bình thường. Các bác sĩ đã cố gắng đảo ngược tình trạng đào thải bằng steroid và các loại thuốc khác dùng để giảm phản ứng miễn dịch.

Ông Slayman đang dùng một số loại thuốc ức chế miễn dịch và ông sẽ tiếp tục được theo dõi chặt chẽ bằng xét nghiệm máu và nước tiểu ba lần một tuần, cũng như thăm khám bác sĩ hai lần một tuần. Ông Slayman cũng chưa thể trở lại làm việc ngay mà phải chờ sau 6 tuần (1,5 tháng sau ca ghép), ngoài ra, ông phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh nhiễm trùng do các loại thuốc ức chế miễn dịch ông đang dùng.

PV (theo NYTimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn