Đặt lại tên mới cho các biến thể virus đậu mùa khỉ, tránh hiểu lầm

Nhiều nhà khoa học cho rằng tên gọi biến thể virus đậu mùa khỉ tiềm ẩn sự xúc phạm văn hóa

Singapore báo cáo ca nhiễm đậu mùa khỉ thứ 13 kể từ tháng 6

Liên tiếp nhiều nước ghi nhận các ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ

Chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ

Thế giới bắt đầu cuộc chiến mới với bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 23/7 vừa qua, WHO đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - cấp độ cảnh báo cao nhất đối với một đợt bùng phát dịch bệnh. Trong bối cảnh thế giới bắt đầu cuộc chiến với bệnh đậu mùa khỉ, các chuyên gia toàn cầu do WHO triệu tập nhận thấy cần phải đặt lại tên mới, chính xác hơn đối với các biến thể virus gây bệnh đậu mùa khỉ, tránh hiểu nhầm về phân biệt văn hóa, xã hội.

Trước đây, WHO đã liệt kê 2 chủng bệnh đậu mùa khỉ khác nhau là chủng Trung Phi (lưu vực Congo hay Basin Congo) và chủng Tây Phi. Tiếp tục các nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng việc phân chia và đặt tên chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ như vậy là thiếu chuẩn xác, thậm chí còn mang tính phân biệt đối xử bởi xem virus này như nguồn bệnh từ châu Phi. Nhiều chuyên gia quan ngại, về lâu dài truyền thông với cách gọi tên này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy liên quan tới xúc phạm văn hóa, dân tộc.

Tên gọi mới cho các biến thể virus đậu mùa khỉ là cần thiết để thúc đẩy hợp tác chống dịch bệnh

Tên gọi mới cho các biến thể virus đậu mùa khỉ là cần thiết để thúc đẩy hợp tác chống dịch bệnh

Theo đó, mới đây, WHO đã triệu tập cuộc họp để bàn về phương án đặt tên mới cho các biến thể virus gây bệnh đậu mùa khỉ tránh xúc phạm bất kỳ nhóm văn hóa, xã hội, quốc gia, khu vực, nghề nghiệp hoặc dân tộc nào. Việc này cũng thể hiện những nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học trong quá trình định danh, xác định ngày càng rõ nét hơn các chủng virus nguy hiểm này để có biện pháp ứng phó tốt nhất.

Tại cuộc họp, các chuyên gia đã đạt được sự đồng thuận về tên gọi mới nhất cho virus gây bệnh đậu mùa khỉ. Thay vì đặt tên theo khu vực địa lý như trước đây, WHO thông báo đã đặt lại tên các chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang lưu hành hiện nay bằng cách sử dụng chữ số La Mã. Cụ thể, chủng Trung Phi (Basin Congo) trước đây thì nay gọi là chủng I (Clade I), còn chủng Tây Phi trước đây nay gọi là chủng II (Clade II). Trong đó, chủng II bao gồm hai lớp biến chủng phụ là Clade IIa và Clade IIb. Clade IIa và Clade IIb chủ yếu đề cập đến các biến chủng phần lớn lưu hành trong đợt bùng phát toàn cầu năm 2022.

Ngoài ra, WHO cũng đang tiếp tục những nghiên cứu để đặt lại tên mới cho bệnh đậu mùa khỉ, thay vì gọi bằng tên động vật.

 
Nguyễn Thanh (Theo Vanguard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm