Ngày Thế giới Phòng, chống lao 2021: Chiến thắng COVID - Chấm dứt bệnh lao

Quỹ Hỗ trợ người bệnh Chiến thắng bệnh lao (PASTB) hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống lao 2021

Việt Nam và Mỹ hợp tác triển khai chiến lược mới nhằm chấm dứt bệnh lao

Hợp chất trong trà xanh hứa hẹn điều trị bệnh lao hiệu quả

Bị lao tiềm ẩn có cần điều trị không?

7 dấu hiệu và triệu chứng của bệnh lao không nên bỏ qua

Do những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, việc phát hiện bệnh nhân mắc lao đang có xu hướng giảm, tỷ lệ bỏ điều trị luôn ở mức cao trong các năm gần đây. Vì vậy, mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 là một trong những nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với ngành y tế Việt Nam.

Mỗi năm, hệ thống y tế Việt Nam phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100.000 người mắc lao mới. Trong cộng đồng vẫn còn khoảng 50.000 ca mắc mới chưa được phát hiện. Số người tử vong do lao hàng năm còn cao hơn nhiều số người tử vong do tai nạn giao thông.

Nguyên nhân tử vong vì lao chủ yếu do chưa được phát hiện và điều trị kịp thời. Trong đó, rào cản kinh tế - xã hội khiến người bệnh không thể tuân thủ phác đồ điều trị, dẫn đến bỏ trị và nguy cơ kháng thuốc cao. Có nhiều trường hợp vì sợ phát hiện ra bệnh, phải đối diện với bài toán chi phí nên giấu bệnh, làm nguồn lây kéo dài.

Hiện nay, Việt Nam vẫn có trên 20.000 người mắc lao chưa có thẻ Bảo hiểm y tế. Mặc dù cũng đã có sự hỗ trợ của Nhà nước, kinh phí đồng chi trả trong quá trình điều trị vẫn có thể là gánh nặng lớn đối với những người nghèo và cận nghèo. Đây cũng là đối tượng chiếm tỷ lệ cao trong số những người mắc lao.

Với mục tiêu cơ bản là hỗ trợ kinh phí cho người bệnh lao và tiến tới chấm dứt bệnh lao, Quỹ Hỗ trợ người bệnh Chiến thắng bệnh lao (PASTB) được thành lập vào ngày 16/3/2018. Đây là là một quỹ xã hội, từ thiện, phi lợi nhuận, nhằm hỗ trợ chăm sóc, dự phòng, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Trong năm 2020, Quỹ PASTB hỗ trợ cho 1.441 lượt người bệnh tương đương với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng, kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hảo tâm đóng góp được 1,3 tỷ đồng.

Ngày 24/3 hàng năm được chọn trở thành Ngày Thế giới Phòng, chống lao (tiếng Anh: World Tuberculosis Day) để nhắc nhở cộng đồng về mối nguy hại của bệnh lao. Hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống lao 2021, Chương trình Chống lao Quốc gia nêu ra chủ đề “Việt Nam chiến thắng COVID - Chấm dứt bệnh lao”.

Cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB

Với mong muốn vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị bệnh lao, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình Chống lao Quốc gia và Quỹ PASTB tiếp tục phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 mở cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB:

- Thời gian: Bắt đầu từ 00h00 ngày 22/3/2021 đến 24h00 ngày 21/5/2021.

- Cú pháp soạn tin nhắn: TB gửi 1402 (20.000 đồng/tin nhắn, không giới hạn số lượng tin nhắn).

Mỗi tin nhắn gửi đi sẽ tạo thêm cơ hội cho người bệnh lao được điều trị khỏi, giảm nguồn lây trong cộng đồng. Với sự tiến bộ của khoa học và y học, bệnh lao đã cơ bản được khống chế, tiên lượng điều trị tốt, nếu người bệnh hợp tác và tuân thủ phác đồ điều trị đến hết liệu trình. Ngay khi phát hiện mình có dấu hiệu nhiễm lao, người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để được khám xét cẩn thận và chẩn đoán chính xác.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn