Việt Nam hoàn toàn có khả năng kéo giảm tỷ lệ tử vong vì COVID-19

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá có nhiều lý do khiến tỷ lệ tử vong ở Việt Nam cao - Ảnh: baoquangnam

Nhiều tỉnh ĐBSCL phát hiện ca COVID-19 từ dòng người ở vùng dịch về

Căn cước gắn chip được tích hợp thẻ xanh, Hà Nội thêm 4 ca dương tính

Bộ Y tế hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, trong 3 đợt dịch trước, từ đầu năm 2020 đến tháng 4/2021, Việt Nam đều áp dụng thành công phương châm "ngăn chặn, phát hiện, truy vết, khoanh vùng, dập dịch, điều trị" và đạt được những thành công bước đầu.

Tuy nhiên, làn sóng dịch thứ 4 với biến chủng Delta đã khiến mọi thứ thay đổi và khó khăn hơn rất nhiều cho hệ thống y tế. Tốc độ và khả năng lây nhiễm lớn của biến chủng Delta là điều đáng nói nhất. Bên cạnh đó, phần lớn trường hợp nhiễm virus không triệu chứng vẫn có khả năng lây lan rất mạnh trong cộng đồng. Điều này khiến cho việc kiểm soát dịch là rất khó khăn.

Thứ trưởng cho biết theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tính đến 30/9, tỷ lệ tử vong bình quân trên thế giới là 2,1%. Thời gian qua, Việt Nam có khoảng 787.000 ca mắc và số lượng tử vong khoảng hơn 19.000 người (tỷ lệ tử vong khoảng 2,4%).

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng có nhiều nguyên nhân để đánh giá tỷ lệ tử vong của Việt Nam như việc một số địa phương chưa làm xét nghiệm nên chưa thống kê được toàn bộ người bị nhiễm SARS-CoV-2 trong nước hay trong một khoảng thời gian, hệ thống y tế có thời điểm chưa theo dõi được toàn bộ F0.

Việc xét nghiệm trên diện rộng kịp thời sẽ góp phần ngăn chặn dịch ở giai đoạn mới chớm giảm bớt số lượng ca mắc COVID-19. F0 được phát hiện sớm sẽ được phát gói thuốc, đảm bảo an sinh xã hội và điều trị phù hợp. Khi F0 có triệu chứng bất thường sẽ được hệ thống y tế tiếp cận nhanh chóng, đưa đến bệnh viện kịp thời, góp phần giảm bệnh nhân chuyển nặng và tỷ lệ tử vong.

Thứ trưởng khẳng định: "Chúng tôi nhận thấy hoàn toàn có khả năng kéo giảm tỷ lệ này trong thời gian tới. Hiện, tỷ lệ tử vong của chúng ta đứng thứ 155/223 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Chúng tôi cũng nghĩ đây là bài học rất lớn cho hệ thống y tế Việt Nam để chuẩn bị ứng phó với dịch COVID-19 thời gian tới".

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn