Thiết bị nhỏ bằng bàn tay giúp phát hiện E.coli gây ngộ độc thực phẩm

Công nghệ cảm biến sinh học có tiềm năng giúp phát hiện vi khuẩn nhanh chóng

Khẩn trương xác định nguyên nhân hàng loạt học sinh nghi ngộ độc ở Nha Trang

Vụ ngộ độc cơm gà ở Nha Trang: Phát hiện thêm 2 loại vi khuẩn

Mỗi người cần cẩn thận tránh ngộ độc thực phẩm

Những mầm bệnh dễ lây qua đường ăn uống

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Hóa phân tích (Analytical Chemistry), nhóm nhà khoa học tại Đại học Osaka Metropolitan (Nhật Bản) đã tiến hành thí nghiệm với thiết bị cảm biến sinh học có thể nhanh chóng phát hiện nhiều chủng vi khuẩn gây bệnh. Trong đó, thiết bị có thể phát hiện chủng vi khuẩn E.coli gây xuất huyết đường ruột và Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng) trong các mẫu thử thực tế chưa tới 1 tiếng đồng hồ.

Về mặt thời gian, thiết bị mới này là sự cải tiến đáng kể so với các phương pháp nuôi cấy vi khuẩn truyền thống trong phòng thí nghiệm, vốn phải mất vài ngày mới cho kết quả.

Theo nhà khoa học đứng đầu nghiên cứu Hiroshi Shiigi, thiết bị có kích thước bằng bàn tay này còn được kết nối với điện thoại thông minh, giúp dễ dàng kiểm tra mức độ nhiễm khuẩn.

Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp các vật liệu nano hữu cơ từ các polymer dẫn điện, cùng phân tử kim loại vàng và đồng kích thước nano, nhưng không để chúng gây nhiễu tín hiệu. Khi đó, tín hiệu điện hóa học (electrochemical) dễ dàng phân biệt bởi con chip điện cực thể hiện trên cảm biến.

Thiết bị cảm biến sinh học sử dụng vật liệu nano từ vàng và đồng để phát hiện vi khuẩn - Ảnh: Hiroshi Shiigi - Đại học Osaka Metropolitan

Thiết bị cảm biến sinh học sử dụng vật liệu nano từ vàng và đồng để phát hiện vi khuẩn - Ảnh: Hiroshi Shiigi - Đại học Osaka Metropolitan

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các vật liệu nano tổng hợp này giúp nhận diện hiệu quả các tính hiệu điện hóa học, giúp phát hiện nhanh chóng cũng như đo số lượng vi khuẩn trong vòng 1 tiếng.

“Kỹ thuật này cho phép phát hiện nhanh chóng sự có mặt của các chủng vi khuẩn có hại trước khi vận chuyển thực phẩm và dược phẩm, nhờ đó giúp nhanh chóng đảm bảo an toàn thực phẩm tại nơi sản xuất”, ông Shiigi cho hay.

Từ thành công hiện tại, nhóm nghiên cứu đang phát hiện các vật liệu nano kim loại mới để có thể phát hiện thêm nhiều chủng vi khuẩn hơn.

E.coli gây xuất huyết đường ruột là nguồn gốc của nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nguy hiểm. Vi khuẩn vốn có nguồn gốc từ gia súc như trâu bò, cừu, dê, lợn, lây nhiễm sang người qua các loại thức ăn khác nhau (sữa, pho mát, rau sống, bánh hamburger sử dụng thịt xay). Không chỉ gây tiêu chảy, chủng này còn sinh ra các độc tố gây xuất huyết đường ruột và gây hội chứng tan máu - ure huyết cao gây suy thận, tử vong.

Vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) là một loại vi khuẩn phổ biến sống trên da và niêm mạc hoặc niêm mạc mũi. Nếu tụ cầu vàng xâm nhập vào máu và các mô bên trong cơ thể (thông qua các vết xước, vết thương hở trên da), chúng có thể gây ra nhiều loại bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng từ nhẹ đến nặng, thậm chí có thể gây tử vong.

 
Quỳnh Trang (Theo Mining)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất