Nga tặng 1.000 liều vaccine Sputnik V cho Việt Nam

Lô vaccine này hiện đã được nhập kho bảo quản lạnh của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

WHO khuyến nghị các nước nên tiếp tục tiêm vaccine của AstraZeneca

Dịch COVID-19: Việt Nam thêm 2 ca mắc mới, gần 16.000 đã được tiêm vaccine

Chuyên gia WHO giải thích về tác dụng phụ của vaccine COVID-19

Chính thức tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 "made in Vietnam" thứ 2 COVIVAC

Lô vaccine Sputnik V là quà tặng của Nga, được ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga mang tới Việt Nam vào sáng ngày 16/3, nhân dịp chuyến công tác, tham vấn về vấn đề an ninh Việt - Nga trong 2 ngày 16 và 17/3 tại Hà Nội.

Ông Đặng Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Y tế) đã tiếp nhận lô vaccine gồm 1.000 liều. Ngay sau đó, lô vaccine này đã được chuyển vào kho lạnh của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để bảo quản. Đây là những liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga có mặt tại Việt Nam.

Việc điều phối lô vaccine này sẽ do Chính phủ quyết định trong thời gian tới, có khả năng sẽ được điều phối về Bộ Y tế hoặc các đơn vị khác.

Vaccine Sputnik V được đặt theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới giúp Liên Xô vượt qua Mỹ trong cuộc chạy đua không gian.

Tháng 8/2020 vừa qua, Nga đã đăng ký Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới. Đây là sản phẩm nghiên cứu của Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya (Nga), được đăng ký sau khi hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 tại thời điểm đó.

Từ ngày 11/8/2020, Bộ Y tế của Nga đã cho triển khai tiêm vaccine Sputnik V trên quy mô toàn quốc, khi vaccine này chưa thực hiện xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet (Anh) về kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vaccine Sputnik V cho thấy, vaccine này đạt hiệu quả tới 91,6% trong việc ngừa COVID-19. Riêng với nhóm tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Sau khi tiêm, có tới 98% tình nguyện viên đã sản sinh được kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Đến nay, hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới đã đặt mua vaccine này. Tại Việt Nam, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc (Bộ Y tế) đã đề nghị Bộ Y tế phê duyệt nhập khẩu thêm 2 vaccine ngừa COVID-19, bao gồm vaccine Sputnik V của Nga vào tháng 2 vừa qua. Việt Nam cũng đang đàm phán mua khoảng 60 triệu liều vaccine Sputnik V.

Một điểm mạnh nữa là vaccine Sputnik V rẻ hơn đáng kể so với nhiều loại vaccine khác của các nước phương Tây. Ngoài ra, loại vaccine này không yêu cầu hệ thống lưu trữ siêu lạnh như vaccine của Pfizer (Mỹ). Điều này có thể giúp việc phân phối, bảo quản vaccine Sputnik V trở nên đơn giản và thuận tiện hơn nhiều. 

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội