Nín thở để... chữa bệnh

Một lá phổi khỏe mạnh sẽ tạo điều kiện để các cơ quan ngũ tạng khác vận hành tốt hơn

Vì sao thành phố cần cây xanh?

Con dễ tự kỷ khi thai phụ phơi nhiễm khói bụi

Ngộ độc không khí, hàng loạt người ngất xỉu ở siêu thị BigC

Nguy cơ huyết áp cao từ không khí ô nhiễm

TS. BS Ai Lee - Thành viên Ủy ban Chứng nhận quốc gia về Châm cứu và Y học Phương Đông (Mỹ), trả lời:

Nín thở hay còn gọi là "Bảo Bình khí" là phương pháp mà người Tây Tạng dùng để kiềm chế những cảm xúc tiêu cực, tức giận và tăng cường sức khỏe. Bản chất của "Bảo Bình khí" chính là hấp thụ oxy với lượng lớn nhất.
Con người khi thiếu oxy trong máu sẽ sinh ra mệt mỏi, chân tay rã rời. Oxy lên não ít sẽ làm nhận thức chậm chạp, giảm sự thông minh. Thiếu oxy còn làm khí huyết khó khai thông, cơ thể khó chịu. Những điều này sẽ làm cho cả thể chất lẫn tinh thần xuống dốc.
Bên cạnh đó, phổi là một cơ quan nội tạng rất quan trọng của con người. Một lá phổi khỏe mạnh sẽ tạo điều kiện để các cơ quan ngũ tạng khác trong người vận hành tốt hơn.
Cách thức của "Bảo Bình khí" là thông qua hít thở sâu rồi nín thở trong một thời gian nhất định để đưa một lượng lớn oxy lên não, cung cấp năng lượng khiến não sáng suốt, thoải mái, tăng khả năng tập trung và tăng cường chức năng của phổi.
Tuy nhiên, một số người do chưa nắm chắc cách thức nên khi thực hành cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, hạ huyết áp và đau tim.
Bạn nên thực hành nín thở như sau:
- Nên bắt đầu bằng việc hít sâu một cách tự nhiên, hít một hơi rồi nín thở, đợi đến khi nào không chịu được nữa thì thở ra ngay. Sau đó, nín thở khoảng 10 - 20 giây rồi nhẹ nhàng thở ra bằng mũi. Lưu ý không hít đứt quãng, không nín thở hai lần trong một lần hít và không được thở bằng miệng.
- Người bình thường nên nín thở 60 giây mỗi ngày và chia ra làm ba lần. Người mắc bệnh mỗi ngày ít nhất là phải tập luyện một lần, có thời gian thì tập hai lần.
- Tư thế: Hít một hơi bằng mũi sau đó ngừng hít thở, thắt chặt cơ bụng, cằm gập sát xuống cổ, mặt phải hướng về phía trước, đầu không được cúi xuống. Tại thời điểm này, lồng ngực sẽ tự căng phồng lên, cơ hoành, hai bả vai nhô lên. Sau khi nín thở, tự nhiên sẽ có cảm giác khó chịu, không thể thở ra, nhưng có thể hít vào bổ sung, điều này sẽ khiến các bộ phận của phổi tràn đầy khí, duy trì như vậy được 60 giây rồi thở ra thì sẽ đạt được hiệu quả cao nhất, cần nín thở ít nhất khoảng 15 giây mới có thể đạt được hiệu quả.
Chúc bạn khỏe mạnh!


Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị