Xử lý nghiêm siêu thị, cửa hàng bán rau không rõ nguồn gốc

Rau của Công ty RAT Ba Chữ bày bán tại Lotte Mart

Rau sạch: "vàng thau lẫn lộn"!

Rau sạch vẫn phải rửa

Bộ trưởng Cao Đức Phát: "Dân trồng rau sạch ăn, rau nhiễm thuốc để bán"

Hãi hùng rau được trồng với "công nghệ" siêu bẩn

Như đã thông tin, chiều 20/1, đại diện Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội cho biết, Công ty TNHH Sản xuất và chế biến RAT Ba Chữ đã lấy rau không rõ nguồn gốc tại chợ đầu mối Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cung cấp cho một loạt hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội như: Metro Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng), BigC Thăng Long (đường Trần Duy Hưng), Lotte Mart (đường Tây Sơn) và một số siêu thị khác.

Đây không phải là lần đầu tiên những vấn đề về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rau dán mác "rau sạch", "rau an toàn" bày bán tại siêu thị được đưa ra bàn luận. Trước đó, Công ty RAT Ba Chữ cũng đã bị xử phạt vì cung cấp rau kém chất lượng và không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cho một số siêu thị ở Hà Nội bán với giá cao.

Ông Nguyễn Duy Hồng - Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội cho biết, sản phẩm của Công ty RAT Ba Chữ do có vi phạm về nguồn gốc nên không được dán tem chứng nhận rau an toàn. Do vậy, trách nhiệm trước hết thuộc về các siêu thị lớn khi vẫn tiếp tục nhập rau không có tem chứng nhận và cần có hình thức xử lý nghiêm các siêu thị này.

Chi cục BVTV Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành phối hợp với lực lượng công an, quản lý thị trường tăng cường giám sát, điều tra, kiên quyết xử lý hành vi trên tại các siêu thị, cửa hàng.

Cùng thời gian này, Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP thành phố Hà Nội do Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở, siêu thị trên địa bàn, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau sạch, củ, quả.

Nhiều loại rau được bán tại BigC Thăng Long trong chiều 20/1 không ghi nguồn gốc xuất xứ

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá, vẫn còn tình trạng mặt hàng rau xanh chưa ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Đoàn kiểm tra phát hiện bao bì nhiều sản phẩm tại Siêu thị Metro Hoàng Mai, BigC Trần Duy Hưng, Metro Phạm Văn Đồng... chưa đạt (thiếu tem nhãn của đơn vị cung cấp, nguồn gốc xuất xứ). Các siêu thị này cũng chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của một số loại rau, củ, quả đang bày bán.

Ông Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu các siêu thị phải khẩn trương khắc phục những tồn tại, đặc biệt đối với sản phẩm rau sạch cần phải kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc các sản phẩm nông sản khi ký hợp đồng với các nhà cung cấp trước khi đưa vào kinh doanh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn