5 thực phẩm góp phần cải thiện tâm trạng hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng không nhỏ tới tâm trạng của con người

3 Đúng để chữa "căn bệnh dai dẳng"

Những điều cần lưu ý khi cải thiện giấc ngủ với melatonin

"Điểm danh" 5 loại thực phẩm tốt cho người bị rụng tóc

Kỳ vọng của người tiêu dùng với sản phẩm thực phẩm chức năng

Chuối

Trong chuối chứa tryptophan – một acid amino cần thiết cho quá trình sản sinh “hormone hạnh phúc” serotonin. Serotonin có nhiệm vụ điều chỉnh tâm trạng vui vẻ, hưng phấn ở con người. Theo WebMD, một trái chuối cỡ vừa cung cấp khoảng 11mg tryptophan.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Agricultural and Food Chemistry vào năm 2000 cho thấy, trong chuối có dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ cũng tham gia vào điều chỉnh tâm trạng.

Củ dền

Củ dền chứa betaine có tác dụng tích cực với cảm xúc và tâm trạng

Củ dền chứa betaine có tác dụng tích cực với cảm xúc và tâm trạng

Củ dền đỏ là thực phẩm lý tưởng cho người gặp phải tình trạng lo âu, stress hoặc thay đổi tâm trạng thất thường. Trong củ dền có các acid amin cần thiết cho quá trình tổng hợp serotonin như betaine, tryptophan. Củ dền còn chứa nhiều vitamin C là chất chống oxy hóa cần thiết cho hệ miễn dịch cũng như sức khỏe tinh thần của bạn.

Khoai lang

Hàm lượng chất xơ và magne dồi dào trong khoai lang đem lại nhiều lợi ích với tâm trạng của bạn. Nguồn tinh bột giàu chất xơ như khoai lang giúp bạn giảm cơn đói và tình trạng thèm ăn do tâm trạng tiêu cực.

Magne là vi chất góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm stress. Tình trạng thiếu magne được chứng minh có liên quan lo âu, trầm cảm.

Cacao

Ăn chocolate đen hoặc các sản phẩm từ cacao giúp cải thiện tâm trạng

Ăn chocolate đen hoặc các sản phẩm từ cacao giúp cải thiện tâm trạng

Các sản phẩm từ quả cacao như bột cacao, chocolate đen được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng tốt với tâm trạng. Không chỉ giàu magne, cacao chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm viêm và cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Nutritional Biochemistry chỉ ra rằng, khi tạo thói quen ăn 30gr chocolate đen với 85% cacao hàng ngày, người trưởng thành có dấu hiệu giảm các cảm xúc tiêu cực sau 3 tuần.

Protein

Protein hay chất đạm là đại chất dinh dưỡng quan hệ mật thiết với nồng độ dopamine và norepinephrine trong não bộ. 2 chất dẫn truyền này đóng vai trò quan trọng với tâm trạng, khả năng tập trung cũng như động lực của bạn.

Vì thế, để cải thiện cảm xúc, hãy lựa chọn nguồn protein lành mạnh vào bữa ăn hàng ngày: Thịt bò, thịt gà, trứng, cá. Người ăn chay có thể tìm đến các loại hạt họ đậu, đậu lăng hoặc đậu phụ để bổ sung protein cho cơ thể.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng