5 đồ uống có thể "tàn phá" tuổi xuân của bạn

Thường xuyên uống cà phê có đường và kem béo không tốt cho sức khỏe

Thực phẩm và đồ uống có hại với não bộ, chuyên gia khuyên tránh xa

7 loại đồ uống có chứa vitamin C giúp tăng cường lượng sắt

Những rủi ro khi kết hợp thuốc với rượu, bia

5 bí quyết bảo vệ sức khỏe khi sử dụng rượu bia

Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể, giúp duy trì các chức năng như thải độc tố, sửa chữa các mô... Trong khi các loại đồ uống như nước, trà không đường hỗ trợ tăng cường sức khỏe lâu dài thì một số khác lại không tốt và ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Rượu

Thói quen lạm dụng rượu có thể gây ảnh hưởng đến các tế bào trong cơ thể. Mặc dù cơ thể chúng ta có cơ chế thải loại rượu ra khỏi cơ thể nhưng uống rượu nhiều, trong thời gian dài có thể góp phần gây ra bệnh tim, đột quỵ, bệnh gan, ung thư và các bệnh mạn tính khác.

Uống quá nhiều rượu còn làm suy yếu hệ thống miễn dịch, dẫn đến chứng mất trí nhớ hoặc các vấn đề về nhận thức. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, khoảng 1/10 trường hợp tử vong ở người trưởng thành trong độ tuổi lao động tại quốc gia này là do uống quá nhiều rượu.

Theo Livestrong, bạn nên hạn chế uống rượu. Nếu có uống phụ nữ không nên uống quá một ly rượu mỗi ngày, còn nam giới là hai ly.

Soda

Theo CDC, đồ uống có đường như soda là nguồn cung cấp đường bổ sung hàng đầu trong chế độ ăn uống của người Mỹ.

"Loại đồ uống này không chỉ nghèo giá trị dinh dưỡng, mà chế độ ăn nhiều đường bổ sung còn liên quan đến nhiều bệnh mạn tính như bệnh tim, ung thư và đái tháo đường type 2...", chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Janice Padilla cho biết.

Đối với một số người, các chất tạo ngọt trong những thức uống này có thể dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy... 

Trà cho thêm đường

Trà thường có chứa flavonoid - chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ chức năng tế bào. Tuy nhiên, những lợi ích sức khỏe này có thể bị giảm nếu thêm quá nhiều đường vào trà.

Hàm lượng đường cao dễ dẫn đến béo phì do ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, tăng cảm giác thèm ăn. Nếu bạn muốn tăng thêm hương vị, dễ thưởng thức thì nên thêm vài lát trái cây tươi vào cốc trà. 

Thường xuyên uống trà thêm đường có thể tăng nguy cơ thừa cân, béo phì

Thường xuyên uống trà thêm đường có thể tăng nguy cơ thừa cân, béo phì

Cà phê có đường và kem

Cà phê kem béo có chứa chất béo không lành mạnh và đường bổ sung. Ví dụ, chỉ một thìa kem cà phê Coffee Mate French Vanilla Coffee Creamer chứa 5gr đường và 1,5gr chất béo.

Mặc dù nghe có vẻ không có gì to tát, nhưng đối với những người sử dụng nó mỗi ngày (hoặc nhiều lần mỗi ngày) thì lượng đường và chất béo có thể tăng lên. Và nó có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe lâu dài của bạn. Hãy nhớ rằng, ăn quá nhiều đường có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính bao gồm bệnh tim, ung thư và đái tháo đường type 2.

“Nếu bạn thích thức uống có kem béo, hãy chọn các loại kem tự nhiên, ít đường và không đường như sữa có nguồn gốc thực vật hoặc chọn một loại cà phê được làm bằng sữa ít béo và không thêm đường", Janice Padilla gợi ý.

Nước tăng lực

Nếu bạn dựa vào nước tăng lực để tăng cường sức khỏe vào buổi trưa hoặc để giúp bạn vượt qua những buổi tập mệt mỏi thì nó có thể khiến sức khỏe của bạn gặp nguy hiểm ở hiện tại và về lâu dài.

Loại nước này thường chứa nhiều đường, caffeine, có thể có thêm guarana cũng chứa caffeine. Bổ sung lượng lớn caffeine có thể gây ra tăng huyết áp, nhịp tim tăng và các vấn đề về tim mạch khác. Bên cạnh đó, lượng caffeine lớn còn làm rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến tiết dịch dạ dày. Điều này trở nên nguy hiểm hơn khi một số người trộn nước tăng lực với rượu. Đây là hỗn hợp độc hại và một tai hại kép cho sức khỏe của bạn.

Lượng caffeine khuyến nghị với người lớn tối đa 400mg mỗi ngày, tương đương khoảng 4 tách cà phê.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp