Thực phẩm và đồ uống có hại với não bộ, chuyên gia khuyên tránh xa

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe não bộ

Trà và cà phê: Thức uống nào tốt hơn cho sức khỏe?

Ngủ ngáy làm suy giảm chức năng não bộ ở nam giới

Thực phẩm cho não bộ khỏe mạnh, minh mẫn

Top 7 thực phẩm tốt nhất cho não bộ

Bột protein chứa nhiều chất làm ngọt

Bột protein là lựa chọn của nhiều người trong quá trình tập thể hình, cải thiện cơ bắp. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm trên thị trường có chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo.

Chia sẻ với tờ HuffPost, nhà thần kinh học Friederike Fabritius cho hay: "Các loại đường phụ gia, chất tạo ngọt có thể phá hủy hệ vi sinh đường ruột của bạn." Trong khi đó, hệ vi sinh cân bằng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe não bộ. Hầu hết các chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể người được sản sinh ra tại đường ruột.

Nước ngọt có gas

Nước ngọt chứa nhiều đường có thể làm tổn thương chức năng não bộ

Nước ngọt chứa nhiều đường có thể làm tổn thương chức năng não bộ

BS chuyên khoa thần kinh Shaheen Lakhan chỉ ra rằng, soda hay nước ngọt có gas là một trong những thức uống có hại nhất với não bộ. Hàm lượng đường đơn cao trong đồ uống này có thể làm tổn thương các mạch máu nuôi dưỡng bộ não. Theo thời gian, não bộ sẽ không được cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng, dẫn tới chứng sa sút trí tuệ sớm và nguy cơ đột quỵ.

Đường cũng là yếu tố gây ra hiện tượng viêm tại não, cảm giác bồn chồn, tâm trạng thất thường và rối loạn giấc ngủ. BS Lakhan cảnh báo, soda ăn kiêng (hay sản phẩm được quảng cáo là không chứa calorie) cũng gây áp lực cho não bộ, khiến bạn thèm đường hơn.

Bơ thực vật

BS Shae Datta – Giám đốc Trung tâm Chấn thương sọ não NYU Langone (New York, Mỹ) chia sẻ rằng, bà hạn chế ăn bơ thực vật do thực phẩm này có hàm lượng chất béo chuyển hóa (trans fat) cao.

Chất béo chuyển hóa không chỉ có hại với hệ tim mạch, mà còn có tác động tiêu cực với mạch máu não. Nghiên cứu trên tạp chí Thần kinh học chỉ ra rằng, người cao tuổi có hàm lượng acid elaidic (một dạng trans fat) trong máu cao có nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn. Thay vì dùng bơ thực vật, bạn nên lựa chọn dầu olive hoặc bơ sữa.

Bia

Tin buồn cho những người yêu thích bia, đây là thức uống mà bác sỹ chuyên khoa thần kinh Byran Ho – Trung tâm Y tế Tufts (bệnh viện hàng đầu tại Boston, Mỹ) khuyến cáo không nên lạm dụng. Theo ông, bia chứa đầy calorie nhưng cung cấp rất ít vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Chất cồn cũng được coi là có hại cho thần kinh, có thể làm tổn thương hệ thần kinh trung tâm lẫn ngoại biên.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên không nằm trong danh sách thực phẩm có lợi cho não bộ của bạn

Khoai tây chiên không nằm trong danh sách thực phẩm có lợi cho não bộ của bạn

Chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm dầu mỡ như khoai tây chiên ngập dầu có thể làm tổn thương mạch máu não, gây suy giảm chức năng nhận thức. Một trong những hậu quả nặng nề là tổn thương neuron ở hồi hải mã - nơi đảm nhận chức năng học tập và ghi nhớ của não bộ.

Cà phê decaf

Cà phê decaf (viết tắt của decaffeinated) là cà phê đã được loại bỏ phần lớn caffeine. Quá trình này sử dụng một số dung môi, hóa chất có hại cho sức khỏe như methylene chloride. Nhiều nghiên cứu cho thấy các hóa chất này có liên quan đến nguy cơ ung thư và tổn thương hệ thần kinh, đặc biệt là khi dùng ở liều lượng lớn và lặp lại thường xuyên. 

Nếu bạn muốn uống cà phê decaf, hãy lựa chọn sản phẩm được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, chú ý về liều lượng và thời gian uống cà phê phù hợp. 

Việc cắt bỏ hoàn toàn những thực phẩm, đồ uống trên khỏi chế độ ăn có thể không mấy dễ dàng. Tuy nhiên, ngay cả khi đó là món ăn khoái khẩu, bạn cũng nên thưởng thức ở mức vừa phải và lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn nếu có thể.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh