6 lợi ích của việc ăn chay trường khiến bạn bất ngờ

Nhiều người cho rằng chế độ ăn chay vừa đơn điệu lại dễ gây thiếu chất

6 nguồn thực phẩm giàu omega-3 cho người ăn chay

Người ăn chay làm sao để không bị thiếu sắt?

Những sai lầm phổ biến bạn phải tránh khi ăn chay

Cách làm sốt mayonnaise chay từ đậu phụ non

Giàu protein

Protein không chỉ có trong thực phẩm động vật như nhiều người vẫn nghĩ. Nhiều thực phẩm từ thực vật chứa protein như bông cải xanh, đậu nành, các loại hạt, đậu, gạo lứt, bánh mì nguyên cám. Do đó, việc ăn chay trường đúng cách cũng cung cấp protein cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.

Ăn chay đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng

Nhầm lẫn lớn nhất của những người chưa hề tìm hiểu qua về ăn chay là: Ăn chay thường sẽ không đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thật ra, chế độ ăn thuần chay chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể được lấy từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau như trái cây, đậu nành, đậu lăng, đậu xanh... hay các loại rau củ phổ biến như súp lơ, khoai tây, nấm, đậu bắp... Bạn sẽ ngạc nhiên khi hàm lượng protein trong các loại thực vật này có thể sánh bằng hoặc thậm chí vượt xa cả các loại thịt.

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng nên bổ sung vào chế độ ăn thuần chay thường xuyên

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng nên bổ sung vào chế độ ăn thuần chay thường xuyên

Khẩu phần ăn chay được thiết kế hợp lý, đúng khoa học và nguyên tắc dinh dưỡng sẽ đáp ứng được với tất cả mọi người. Calci từ sữa bò có thể thay bằng calci có trong cải xoăn, bông cải xanh. Sắt trong thịt đỏ có thể thay bằng sắt từ hạt, đậu, trái cây sấy khô... Vì thế, khi ăn chay đúng cách, cơ thể vẫn được đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng, trao đổi chất hoạt động hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe tinh thần

Ăn chay là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tinh thần. Ăn những thực phẩm lên men và rau lá xanh có thể làm giảm mức độ cortisol - một loại hormone căng thẳng trong máu. Đây là hormone gây ra căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Bạn càng có nhiều cortisol trong cơ thể, bạn càng có nhiều nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần khác nhau.

Giảm đau bụng kinh

Khoảng 80% phụ nữ trên toàn thế giới bị đau bụng kinh, trong đó 10% trong số những phụ nữ này bị đau dữ dội. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn chay trường có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể phụ nữ, hạn chế đau bụng kinh. Do thực phẩm ăn chay chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và hóa chất thực vật lành mạnh.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ăn chay có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm thiểu chứng mất ngủ

Ăn chay có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm thiểu chứng mất ngủ

Để có được sức khỏe tốt nhất, bạn cần phải ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Giấc ngủ giúp tâm trí và cơ thể bạn nạp năng lượng và sảng khoái vào ngày hôm sau. Ngược lại, ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến một số lo ngại về sức khỏe, chính xác là tăng cân và các vấn đề về nội tiết tố. Ăn thuần chay giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ bởi vì chế độ ăn uống dựa trên thực vật làm tăng mức serotonin và melatonin giúp tạo ra một giấc ngủ thư giãn.

Cải thiện mùi cơ thể

Giảm thu nạp thực phẩm bơ sữa và thịt sẽ giúp giảm thiểu đáng kể mùi cơ hôi của cơ thể. Nhiều người còn cảm giác cơ thể mình có mùi thật dễ chịu khi ăn chay. Điều đó cho thấy việc ngưng các món từ động vật giúp hệ bài tiết có sự thay đổi, nhất là cơ thể không còn chất độc hại nào phải thải qua mồ hôi nữa nên cơ thể luôn sạch sẽ.

Việc ăn chay trường mang lại hiệu quả rất tốt cho cơ thể trong việc điều hòa sức khoẻ. Thói quen này cần được luyện tập dần dần để tránh cơ thể bị “sốc”. Và hãy nhớ rằng: ăn chay chỉ tốt khi bạn ăn đúng cách.

 
Nguyễn An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng