Ăn chay để giảm cân cần lưu ý gì?

Không phải tất cả những thực phẩm chay đều tốt cho sức khỏe

Người ăn chay làm sao để không bị thiếu sắt?

Gợi ý các món giàu protein cho người ăn chay, thuần chay

Bỏ những lầm tưởng về carbohydrate để kiểm soát cân nặng hiệu quả

6 loại gia vị có sẵn trong bếp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Ăn chay là gì?

Ăn chay nghĩa là ăn đồ không bao gồm thịt, cá và gia cầm, thay vào đó là ăn trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt. Những thực phẩm này giàu chất xơ, vi chất dinh dưỡng và các hợp chất từ thực vật có lợi, có xu hướng ít calo, ít chất béo và protein hơn so với thực phẩm động vật. Ăn chay mang lại nhiều tác dụng tốt như giúp giảm cân, giảm cholesterol, cải thiện sự trao đổi chất, giảm huyết áp, tăng tuổi thọ...

Ăn chay cũng có nhiều chế độ ăn như:

- Có trứng và sữa nhưng không bao gồm thịt, cá và gia cầm.

- Có sữa nhưng không bao gồm trứng, thịt, cá và gia cầm.

- Ăn chay trường có trứng nhưng không bao gồm sữa, thịt, cá và gia cầm.

- Ăn thuần chay là loại trừ tất cả các sản phẩm động vật, bao gồm cả mật ong, sữa và trứng.

Lưu ý gì khi giảm cân bằng ăn chay?

Nhiều thực phẩm chay không giúp bạn kiềm chế được cơn đói

Nhiều thực phẩm chay không giúp bạn kiềm chế được cơn đói

- Lâu no vì thiếu protein trong bữa ăn: Protein giúp làm tăng cảm giác no, do đó có thể làm giảm lượng calo tổng thể của bạn và hỗ trợ giảm cân. Nếu khẩu phần ăn không đủ protein, bạn có thể phải ăn nhiều thức ăn hơn để cảm thấy no, điều này vô tình cản trở nỗ lực giảm cân của bạn.

- Ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế: Thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế (chẳng hạn như bánh mỳ, pizza, mỳ ống) có xu hướng thiếu chất xơ, thường được tiêu hóa nhanh chóng và không kiềm chế cơn đói, do đó có thể dễ khiến bạn ăn quá nhiều trong chế độ ăn chay.

- Lạm dụng thực phẩm giàu calo: Bữa ăn chay thường bao gồm các loại hạt, bơ hạt, hoặc dừa. Mặc dù những thực phẩm này vô cùng bổ dưỡng và giúp bạn no lâu, nhưng chúng cũng cung cấp lượng calo tương đối cao có thể khiến bạn tăng cân.

- Ăn nhiều thực phẩm chay đã qua chế biến: Nhiều thực phẩm chay chế biến sẵn có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc giảm cân vì chúng vẫn chứa các chất phụ gia và các thành phần khác không tốt cho sức khỏe. Những thực phẩm này cũng thường không chỉ chứa natri, chất bảo quản hóa học, chất tạo màu mà còn chứa nhiều calo và đường bổ sung. Do đó, chúng có thể góp phần làm tăng cân khi ăn quá nhiều.

Mẹo giảm cân khi ăn chay

Nhiều thực phẩm chay giúp bạn có cảm giác no lâu

Nhiều thực phẩm chay giúp bạn có cảm giác no lâu

Để ăn chay giúp bạn giảm cân hiệu quả, một số mẹo bạn có thể áp dụng:

- Hãy để ½ khẩu phần ăn là các loại rau không chứa tinh bột: Bạn nên chọn các loại rau giàu chất xơ, chẳng hạn như súp lơ xanh, súp lơ trắng, bí xanh, rau lá xanh, nấm để giúp bạn no lâu và giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

- Kết hợp protein trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ: Bạn nên chọn ăn những thực phẩm chay giàu protein như đậu, quả hạch, hạt, trứng, các sản phẩm từ sữa và thực phẩm từ đậu nành.

- Nên ăn carbohydrate phức tạp: Carbohydrate phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, trái cây và các loại đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và giúp bạn no lâu hơn.

- Theo dõi khẩu phần ăn: Để kiểm soát lượng thực phẩm giàu calo nạp vào cơ thể, bạn nên ăn kết hợp giữa các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh (bơ, trứng, các loại hạt…) với thực phẩm ít calo hơn để bạn không ăn quá nhiều.

- Ăn nhiều thực phẩm toàn phần: Thực phẩm toàn phần chưa qua chế biến hay tinh chế như trái cây và rau củ sẽ rất hữu ích cho bạn.

- Hạn chế thực phẩm đã qua chế biến: Sở dĩ vì những thực phẩm chế biến sẵn chứa các chất phụ gia, có nhiều muối và đường không tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, kết hợp với chế độ ăn, bạn đừng quên những yếu tố quan trọng khác góp phần giảm cân hiệu quả như ngủ đúng giấc, uống đủ nước và tập thể dục.

 
Nguyễn Thanh (Lược dịch theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng