Những điều bạn cần biết trước khi quyết định ăn chay trường

Ăn chay có nhiều chế độ khác nhau, tìm hiểu kỹ để lựa chọn cách ăn phù hợp với bản thân.

Làm thế nào để không còn nỗi ám ảnh với rạn da?

Những sai lầm phổ biến bạn phải tránh khi ăn chay

Thực phẩm giúp giảm cân trong mùa Hè hiệu quả

Cách làm sốt mayonnaise chay từ đậu phụ non

Chế độ ăn thuần chay đã xuất hiện từ khá lâu và đang ngày càng phổ biến. Có 2 chế độ ăn chay là thuần chay và chay trường. Chế độ ăn thuần chay là ăn một chế độ ăn hoàn toàn dựa trên thực vật. Điều đó có nghĩa là hoàn toàn không có thịt, cá, sữa và trứng trong bữa ăn. Nhiều người chọn lối sống ăn uống như vậy vì lý do sức khỏe, sự quan tâm về môi trường hoặc động vật. 

Trong khi đó, ăn chay trường chính là cách mà bạn ăn bất kỳ một món ăn gì có nguồn gốc thực vật. Và quá trình đó được kéo dài thường xuyên thậm chí là suốt đời theo các ngày ăn chay trong tháng, 1 năm và cả đời.

Trước khi quyết định gắn bó với chế độ ăn chay lâu dài, hãy cân nhắc xem nó có thực sự phù hợp với bạn hay không. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý.

Các chất dinh dưỡng

 

Các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sức khỏe tổng thể thường đến từ các thực phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như protein, sắt, calci, vitamin B12 và vitamin D.

- Vitamin B12 chủ yếu có trong thịt động vật. Nó bảo vệ các dây thần kinh, các tế bào hồng cầu và giúp tạo ra phân tử mang thông tin di truyền (DNA). Bổ sung vitamin B12 từ các sản phẩm nguồn gốc thực vật bao gồm ngũ cốc, sữa thực vật và men dinh dưỡng.

- Mỗi bữa ăn nên chứa protein. Protein là nền tảng của sự sống. Chúng thúc đẩy sự phát triển và hồi phục các tế bào. Các nguồn cung cấp protein thuần chay bao gồm đậu nành tự nhiên, đậu lăng, hạt diêm mạch (quinoa) và các loại hạt khác.

- Sắt rất quan trọng đối với sức khỏe máu. Đậu và các loại rau xanh là những nguồn bổ sung sắt hiệu quả.

- Calci rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Đậu phụ và rau xanh là những nguồn cung cấp canxi từ thực vật.

- Vitamin D giúp xương và răng chắc khỏe. Thường xuyên ăn thực phẩm tăng cường vitamin D như sữa thực vật và dành thời gian vừa phải dưới ánh nắng mặt trời có thể tăng vitamin D.

Hãy sử dụng đa dạng các loại thực phẩm chay để cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Hãy sử dụng đa dạng các loại thực phẩm chay để cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Lưu ý khi thực hiện Chế độ ăn chay

- Lưu ý rất quan trọng là bạn hãy kiểm tra nhãn thông tin dinh dưỡng và chú ý các nguyên liệu để tuân thủ việc ăn chay trường bởi có những sản phẩm có vẻ thuần chay nhưng không hoàn toàn như vậy.

- Lập kế hoạch cho các bữa ăn một cách chi tiết giúp hạn chế bất kỳ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng nào và đảm bảo bạn đang đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng của mình.

- Ăn bên ngoài hoặc khi đang di chuyển nơi khác có thể bạn phải chuẩn bị nhiều hơn hoặc gặp khó khăn để tìm các nhà hàng phù hợp với người ăn chay.

Hiểu rõ cơ thể mình cần gì mới phát huy hết tác dụng của việc ăn chay.

Hiểu rõ cơ thể mình cần gì mới phát huy hết tác dụng của việc ăn chay.

Không phải thực phẩm thuần chay nào cũng tốt cho sức khỏe

Những người theo chế độ ăn chay này vẫn có thể có lối sống không lành mạnh và ăn nhiều thực phẩm đã qua chế biến. Có một số loại khoai tây chiên, nước ngọt và kẹo được coi là thuần chay. Điều quan trọng là phải lưu ý đến cách lựa chọn và chế biến thực phẩm của bạn.

Lên 1 kế hoạch ăn chay phù hợp, lành mạnh bao gồm đầy đủ chất dinh dưỡng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, hỗ trợ việc phòng ngừa và điều trị một số bệnh tật. Tuy nhiên, trước bạn quyết định chuyển sang ăn chay trường, hãy thực hiện các bữa ăn với lộ trình vừa phải. Cũng giống như chạy marathon đường dài, bạn phải có thời gian luyện tập từ từ để tăng độ kiên trì, bền bỉ và dẻo dai.

Thu Phương (Theo Gundersenhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng