Đái tháo đường: Đường huyết tăng cao gây mệt mỏi, phải làm sao?

Không chỉ gây mệt mỏi, đường huyết cao còn có thể làm tăng nguy cơ biến chứng về lâu dài

Mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường type 2 và giấc ngủ

Chuyên gia khuyên: 5 cách để giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Đái tháo đường: 5 thảo dược giúp ổn định đường huyết lâu dài

Tổng hợp các cách trị đái tháo đường dân gian đơn giản nhất

Đường huyết cao có thể khiến người bệnh đái tháo đường thấy mệt mỏi, khó chịu

Khi đường huyết tăng cao, người bệnh đái tháo đường có thể thấy rất mệt mỏi, bất kể họ ngủ ngon, ăn uống lành mạnh tới thế nào. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 61% người bệnh đái tháo đường mới mắc cho biết họ thường xuyên thấy mệt mỏi do đường huyết tăng cao.

Các nhà khoa học cho rằng, khi lượng đường huyết tăng lên đột biến, cơ thể sẽ cố gắng sản sinh ra hormone insulin để cân bằng lại. Tuy nhiên, do người bệnh đái tháo đường không sản sinh đủ hoặc không phản ứng tốt với insulin, cơ thể sẽ buộc phải sử dụng chất béo (thay vì đường) để tạo ra năng lượng.

Khi điều này xảy ra, phân tử ATP (adenosine triphosphate) sẽ phân tách bớt 1 phosphate, giải phóng ra năng lượng. Lúc này, ATP sẽ biến thành một phân tử khác - ADP (adenosine diphosphate). Nếu không có nguồn năng lượng bổ sung, ATP sẽ không thể lấy lại phosphate mà chúng đã cho đi, từ đó khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi.

Người bệnh đái tháo đường sẽ hay thấy mệt mỏi khi đường huyết tăng cao

Mệt mỏi do đường huyết tăng cao có cần đi khám không?

Dù đôi khi cảm thấy mệt mỏi là điều bình thường, bạn vẫn nên đi khám nếu thấy tình trạng mệt mỏi kéo dài hơn 2 tuần.

Người bị tiền đái tháo đường nên cẩn thận với triệu chứng mệt mỏi đi kèm với khát nước, đi tiểu thường xuyên, buồn nôn, chóng mặt… Đây có thể là dấu hiệu tiền đái tháo đường đã chuyển thành bệnh đái tháo đường type 2.

Với người bệnh đái tháo đường, việc theo dõi đường huyết, tái khám định kỳ cũng rất quan trọng. Tình trạng mệt mỏi thường xuyên có thể cảnh báo kế hoạch điều trị hiện tại của bạn đang không còn hiệu quả. Do đó, bạn nên đi khám để được các bác sỹ tư vấn cách thay đổi lối sống lành mạnh hơn, hoặc điều chỉnh kế hoạch điều trị cho phù hợp hơn (nếu cần).

Làm thế nào để giảm mệt mỏi, ngăn đường huyết tăng cao đột biến?

Để tránh tình trạng đường huyết tăng cao đột biến gây mệt mỏi, bạn nên thực hiện một số lời khuyên sau:

- Có chế độ ăn uống cân bằng: Bằng cách cân bằng các chất dinh dưỡng đa lượng (như protein, chất béo, carbohydrate), người bệnh đái tháo đường có thể tránh được tình trạng đường huyết tăng cao đột biến. Bạn cũng nên chọn các thực phẩm như hạt quinoa, các loại đậu, các loại quả hạch, trái cây tươi… để giữ đường huyết tăng chậm, ổn định hơn.

- Tập thể dục thường xuyên: Thói quen này có thể giúp người bệnh kiểm soát đường huyết tốt hơn. Nhiều chuyên gia nội tiết khuyên người bệnh đái tháo đường nên duy trì thói quen vận động thường xuyên, bao gồm các bài tập theo sở thích của bạn.

- Đổi thực phẩm giàu carbohydrate đơn giản/tinh chế thành carbohydrate phức tạp: Các thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế (như bánh mì trắng, đường tinh luyện…) thường được tiêu hóa nhanh, dẫn tới tình trạng đường huyết tăng cao đột biến. Ngược lại, các thực phẩm giàu carbohydrate phức tạp (như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi…) thường được tiêu hóa chậm hơn, do đó giúp đường huyết tăng lên từ từ.

- Bổ sung vitamin và khoáng chất: Người bệnh đái tháo đường cần bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết để kiểm soát đường huyết tốt hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, magne và crom là 2 dưỡng chất có thể giúp cải thiện tình trạng kháng insulin, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

- Thư giãn, giảm căng thẳng: Tình trạng căng thẳng, stress có thể tác động lớn tới lượng đường huyết. Do đó, để tránh tình trạng đường huyết tăng cao, người bệnh đái tháo đường nên dành thời gian ngồi thiền, tập yoga, nghe nhạc nhẹ… để giảm căng thẳng.

Vi Bùi H+ (Theo Verywellhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết