7 thói quen buổi sáng có thể thay đổi cuộc sống của bạn

Thực hiện những thói quen tốt khi ngủ dậy giúp bạn có buổi sáng lành mạnh

Giảm tới 60% tỷ lệ tử vong do ung thư vú nhờ tập thể dục

Làm sao ngăn ngừa táo bón vào mùa Đông?

Những lưu ý khi bị đầy hơi sau những ngày tiệc tùng

4 bí quyết giúp nam giới tăng khả năng sinh sản

5 việc nên làm để khởi động ngày mới

Làm ấm cơ thể

Chia sẻ với chuyên trang Livestrong, BS Eric Han – Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, điều đầu tiên nên làm sau khi thức giấc là mặc thêm một vài lớp quần áo ấm. Biện pháp này giúp duy trì thân nhiệt ổn định trong sáng sớm mùa Đông, đặc biệt là cơ bắp và các khớp xương.

Sau đó, để đánh thức các cơ bắp còn đang căng cứng sau một giấc ngủ dài, bạn có thể thực hiện vài động tác giãn cơ nhẹ nhàng. Bạn không nhất thiết phải tập hẳn một bài tập yoga mà chỉ cần kéo giãn, khởi động khớp cổ, vai, bàn tay, lưng. Chỉ khoảng 10 phút khởi động cơ bắp sẽ giúp bạn bớt mệt mỏi, có tâm trạng tích cực hơn.

Uống nước

Sau giấc ngủ dài 6-8 tiếng, cơ thể có thể mất nước do đổ mồ hôi, bài tiết hoặc quá trình trao đổi chất. Việc bạn nên làm trước khi ăn sáng là uống một cốc nước ấm để bổ sung đủ nước cho cơ thể. Não bộ vì vậy mà cũng tỉnh táo hơn, sẵn sàng bước vào trạng thái hoạt động cho ngày mới.

Nếu bạn thấy nước lọc không hấp dẫn, hãy thêm vài lát chanh hoặc dưa chuột vào bình nước, ngâm qua đêm và thưởng thức khi thức dậy.

Đi bộ

Đi bộ vào buổi sáng không chỉ đem lại lợi ích về thể chất mà còn có thể giúp cải thiện tâm trạng

Đi bộ vào buổi sáng không chỉ đem lại lợi ích về thể chất mà còn có thể giúp cải thiện tâm trạng

Tập thể dục là biện pháp tuyệt vời để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng. Bạn có thể yêu thích buổi đi bộ hơn nếu thực hiện cùng người thân hoặc thậm chí là thú cưng của bạn. Sau khi trở về nhà, bạn đã tỉnh táo hơn và sẵn sàng cho một ngày học tập, làm việc phía trước.

Bạn có thể dành ra 3-4 ngày/tuần để thực hiện các hoạt động ngoài trời, trong điều kiện thời tiết cho phép.

Dọn giường hoặc làm các việc vặt trong nhà

Thói quen tốt cho buổi sáng mỗi ngày là dành chút thời gian thực hiện các việc vặt trong căn nhà của bạn: Gấp chăn màn, dọn giường; Giặt hoặc cất quần áo từ đêm hôm trước; Tưới cây cảnh… Hoàn thành những nhiệm vụ nhỏ này giúp bạn cảm thấy hài lòng và tích cực hơn.

Nhâm nhi một tách cà phê

Cà phê không chỉ giúp bạn tỉnh táo tức thì, mà còn đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe tim mạch. Bạn có thể cùng bạn đời, người thân nhâm nhi tách cà phê buổi sáng trong khi con cái chưa thức dậy.

Thiền định

Thiền định vào buổi sáng giúp các bạn tràn đầy năng lượng và tỉnh táo hơn

Thiền định vào buổi sáng giúp các bạn tràn đầy năng lượng và tỉnh táo hơn

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Cognitive Enhancement, thiền định (meditation) đều đặn đem lại tác dụng lâu dài với khả năng tập trung cũng như các chức năng nhận thức khác.

BS tim mạch Brett Mollard – Washington (Mỹ) cho rằng, thiền định vào buổi sáng giống như cách đạo diễn hô "bắt đầu". Thói quen này giúp ông luôn có động lực và sự bình tĩnh để giải quyết các vấn đề mới, nhất là với đặc thù công việc căng thẳng trong ngành y.

Hướng dẫn thiền định cơ bản: Ngồi trên ghế, hít vào bằng mũi, cảm nhận không khí tràn đầy lá phổi và thở ra từ từ bằng miệng. Quá trình hít thở sâu sẽ giúp bạn thư giãn, điều hòa nhịp tim và huyết áp. Đồng thời bạn kết nối và làm chủ các giác quan của cơ thể: Thính giác, thị giác và xúc giác.

Tắm nước ấm

Ngâm mình trong làn nước ấm không chỉ giúp bạn thấy thoải mái mà còn giúp tiếp thêm sinh lực cho ngày mới. Nếu quá bận rộn về đêm, bạn có thể dành chút thời gian chăm sóc bản thân vào buổi sáng bằng cách tắm nước ấm với muối tắm hoặc các loại tinh dầu thiên nhiên

 
Quỳnh Trang (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp