8 biến chứng sau khi đặt stent: Hiểu rõ để phòng ngừa rủi ro!

Những biến chứng có thể gặp sau khi đặt stent mạch vành và cách phòng ngừa.

Phương pháp ngăn ngừa xơ vữa động mạch trong Tây y và Đông y

Những lưu ý sau khi đặt stent mạch vành

Làm sao để tránh tái tắc hẹp stent sau đặt?

Sau đặt stent mạch vành vẫn bị đau ngực phải làm sao?

8 biến chứng sau đặt stent người bệnh cần biết

- Hình thành cục máu đông trong lòng mạch: Cục máu đông có thể hình thành trong stent ngay sau khi thực hiện phẫu thuật. Những cục máu đông này có thể gây tắc nghẽn lòng mạch, làm giảm lượng máu lên nuôi cơ tim và gây các triệu chứng đau ngực, khó thở, mệt mỏi… thậm chí có thể dẫn đến cơn nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, đe dọa tính mạng người bệnh. Do vậy, đa phần người bệnh sau đặt stent đều được chỉ định sử dụng thuốc để chống hình thành cục máu đông.

- Tái tắc hẹp động mạch vành sau đặt stent: Sau khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh vẫn có nguy cơ tái tắc hẹp do mảng xơ vữa phát triển ở những vị trí khác trong lòng mạch vành hoặc chính vị trí đã đặt stent. Biến chứng này cũng có thể làm giảm thời gian stent có hiệu lực.

- Đột quỵ: Trong quá trình nong mạch đặt stent, đột quỵ não có thể xảy ra do các mảng xơ vữa bị vỡ khi ống thông đang được luồn qua động mạch chủ. Mặc dù biến chứng này cực kỳ hiếm gặp nhưng để giảm nguy cơ, người bệnh có thể được sử dụng thuốc chống đông máu trong quá trình đặt stent.

- Chảy máu trong phẫu thuật: Người bệnh có thể bị chảy máu ở chân hoặc cánh tay, nơi đặt ống thông. Thường điều này chỉ dẫn đến các vết bầm tím, nhưng đôi khi chảy máu nghiêm trọng xảy ra có thể khiến người bệnh phải truyền máu hoặc ngưng phẫu thuật.

- Tổn thương động mạch vành: Động mạch vành có thể bị rách, vỡ trong quá trình phẫu thuật. Nếu tình trạng này xảy ra, người bệnh có thể được thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch khẩn cấp để ngăn chặn biến chứng.

- Nhiễm trùng sau khi đặt stent: Cũng như các loại phẫu thuật khác, sau khi đặt stent mạch vành, người bệnh vẫn có thể bị nhiễm trùng. Nếu bị sốt, đau tức ngực trong vòng vài tuần sau phẫu thuật, bạn nên sớm đến bệnh viện ngay.

- Rối loạn nhịp tim: Trong quá trình phẫu thuật, tim có thể đập quá nhanh hoặc quá chậm. Vấn đề này thường không kéo dài, nhưng đôi khi người bệnh vẫn phải dùng thuốc hoặc sử dụng máy tạo nhịp tim tạm thời.

- Tổn thương thận: Thuốc nhuộm được sử dụng trong quá trình nong mạch đặt stent có thể gây tổn thương thận, đặc biệt là những người đã mắc các bệnh lý về thận.

Xử trí khi có biến chứng sau đặt stent và cách phòng ngừa

Phòng ngừa xơ vữa động mạch cũng là một giải pháp giúp giảm nguy cơ đặt stent cũng như hạn chế các biến chứng của đặt stent mạch vành ở người bệnh

Phòng ngừa xơ vữa động mạch cũng là một giải pháp giúp giảm nguy cơ đặt stent cũng như hạn chế các biến chứng của đặt stent mạch vành ở người bệnh

Biến chứng sau đặt stent mạch vành rất thấp và đa số trong đó bác sỹ đều có thể xử trí được tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Do đó, đặt stent mạch vành điều trị thiếu máu hoặc nhồi máu cơ tim quan trọng hơn việc người bệnh lo sợ các biến chứng mà trì hoãn phương pháp này. Để mang lại hiệu quả cao nhất và hạn chế biến chứng của đặt stent mạch vành, bác sỹ phải tiến hành thăm khám lâm sàng cẩn thận, khai thác tiền căn bệnh tật đầy đủ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để đánh giá tổng thể người bệnh.

Thực tế, mức độ nguy hiểm của biến chứng đặt stent mạch vành khi bệnh nhân còn nằm viện là không đáng ngại. Điều lo sợ nhất chính là giai đoạn bệnh nhân điều trị ngoại trú bằng các loại thuốc khác nhau.

Sau khi đặt stent không có nghĩa là sẽ khỏe mạnh hoàn toàn mà người bệnh cần phải duy trì các loại thuốc lâu dài, có thể là suốt đời. Trong số đó, thuốc chống kết tập tiểu cầu là loại liên quan đến các biến chứng sau đặt stent mạch vành nhiều nhất. Người bệnh cần tuân thủ điều trị, không tự ý ngưng hoặc sử dụng thuốc sai cách.

Ngoài ra, để hạn chế các biến chứng của đặt stent mạch vành, người bệnh cần thực hiện các yêu cầu sau:

 

- Không làm việc nặng, quá sức trong khoảng 1 tuần đầu tiên sau đặt stent

- Hạn chế các môn thể thao nặng trong 1 tuần đầu như: chạy bộ, bơi lội, quần vợt, bóng đá…

- Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ, tái khám định kỳ đúng hẹn.

- Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý: Không sử dụng rượu, bia, cà phê, thuốc lá, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, hạn chế ăn ngọt hoặc quá mặn. Ăn nhiều rau xanh, trái cây.

- Duy trì cân nặng lý tưởng, giảm cân nếu béo phì.

- Tập các môn thể dục nhẹ nhàng như: yoga, ngồi thiền,…để duy trì sức khỏe, thúc đẩy quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

Bên cạnh đó, việc ngăn chặn và phòng ngừa hình thành xơ vữa động mạch cũng là một giải pháp tối ưu giúp giảm nguy cơ đặt stent cũng như hạn chế các biến chứng của đặt stent mạch vành cho người bệnh. Ngày nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm hỗ trợ trong việc đẩy lùi xơ vữa động mạch vành không còn xa lạ với người bệnh. Đặc biệt là những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với các thành phần đan sâm, ImmuneSoyz và hoa hòe vừa giúp tăng lưu thông máu, vừa hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Đan sâm, hoa hòe đều là dược liệu tốt cho lưu thông máu, cải thiện vi tuần hoàn. Trong khi đó, ImmuneSoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men, đây là bí quyết của người Nhật Bản, chuyên sử dụng để thông mạch, giảm mỡ máu, tăng cường lưu lượng tuần hoàn não cũng như lưu lượng tuần hoàn động mạch vành. Đây là công thức kế thừa đề tài nghiên cứu Cấp Nhà nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch