Theo từng bước chân đội tuyển: Chung kết lượt đi Malaysia – Việt Nam

Về tâm lý, cầu thủ cả hai đội Malaysia và Thái Lan đều háo hức với trận chung kết

Dùng liệu pháp hormone thay thế có giảm lo lắng ở phụ nữ mãn kinh?

Chơi cờ vua tốt cho sức khỏe của bạn như thế nào?

6 thực phẩm đang làm giảm ham muốn tình dục của bạn

Có nên dùng đèn tia cực tím để bổ sung vitamin D cho cơ thể?

Về độ máu, người hâm mộ của Việt Nam và Malaysia chẳng kém gì nhau. Cảnh chờ chực, xếp hàng mua vé cũng tương tự nhau, nhưng có vẻ dân họ trật tự hơn. Sân vận động Bukit Jalil có sức chứa khổng lồ, tới gần 9 vận chỗ, chắc chắn sẽ kín chỗ. Sự náo nhiệt sẽ không cho phép ai nói chuyện với nhau, thậm chí nói thầm. Thầy Park đã biết trước và dạy các học trò các ám hiệu riêng để hiểu các chiêu thức của mình. Điều đó chứng tỏ, mọi phương án đã được lên kế hoạch một cách chủ động, kể cả đá dưới mưa.
Về đẳng cấp, Việt Nam nhỉnh hơn và phong độ cũng vậy. Ta bất bại từ vòng bảng với 1 trận hòa (với Myanmar), còn bạn có 2 trận hòa (với Thái Lan) và một trận thua với chính Việt Nam.
Về tâm lý, cả 2 đội đều đang háo hức, nhưng Malaysia còn trộn thêm lo lắng, lăn tăn khi không thể xóa nhòa ký ức trận thua trước Việt Nam tới 2-0 không gỡ ở chính giải này, trong khi Việt Nam đang hoàn toàn tự tin.  
Chúc mừng các cổ động viên Việt Nam đến tận chảo lửa Bukit Jalin để tiếp sức cho đội tuyển của mình, đã được chứng kiến tới 4 bàn thắng chia đều cho 2 đội. Đặc biệt, cảm xúc vỡ òa sau 2 bàn thắng chóng vánh của tuyển Việt Nam vào phút thứ 22 và 25, lần lượt của Huy Hùng và Đức Huy từ những pha lên bóng đậm nét Park Hang Seo. Nếu Đức Chinh không vô duyên hôm nay thì có lẽ Việt Nam còn có thêm vài bàn thắng nữa trong hiệp 1. Phút thứ 36, đội bạn ghi điểm bằng một đường chuyền từ pha cố định từ cánh trái vào giữa vòng cấm địa cho tiền đạo đánh đầu quá gần cầu môn khiến Văn Lâm chôn chân tại chỗ. Văn Lâm luôn chần chừ trước những quả phạt cố định băng ngang ngay trước cầu môn. Tất cả 4 bàn thua của Việt Nam đều từ các tình huống cố định. Mã Lai đã bắt được điểm yếu chết người này từ Văn Lâm. Nếu thủ môn đội bạn cũng chần chừ như Văn Lâm, chắc chắn Việt Nam còn kiếm được nhiều bàn thắng hơn? 
Nhưng kết quả cuối cùng với tỷ số 2 – 2 trên sân khách cũng là một lợi thế đáng kể cho Việt Nam ở lượt về trên sân nhà.
Trong trận này, chúng ta lại thấy sự cao tay của thầy Park khi thay người. Sau nhiều pha vô duyên của Đức Chinh ở hiệp 1, Tiến Linh vào thay Đức Chinh ở phút 53 sau khi Mã Lai thay một hậu vệ bằng tiền đạo khi tỷ số đã là 2-1 nghiêng về Việt Nam. Tiếp theo Mã Lai lại thay một tiền đạo thế chỗ hậu vệ, ông Park liền cho Công Phượng vào sân thay Đức Huy ở phút 75. Và tới tận phút 85, ông Park mới thay Văn Đức bằng Hùng Dũng khi bạn đã gỡ hòa 2-2. Công Phượng đáng lẽ ra đã thành công ở phút 88 sau quả chọc khe của đồng đội.
Quang Hải vẫn là cầu thủ được chăm sóc "tốt" nhất trận chung kết lượt về (ảnh Zing)
Hòa 2-2 trên sân khách tương đương thắng 1-0? Thật đáng tiếc cho đội tuyển Việt Nam thắng trước 2-0 và có nhiều cơ hội hơn nhưng lại chỉ có lợi thế hòa có bàn thắng trên sân khách. Như vậy, ở lượt về, Việt Nam chỉ cần hòa  1-1 hoặc thắng cách biệt một bàn là lên ngôi vô địch?
Thế nên có thơ rằng: 
Dự tính đã xong trước mọi điều
Thầy ta thể hiện lại càng siêu
Cho dù đội bạn dùng quỷ kế
Mặc vậy đoàn ta dụng quái chiêu
Lộ vở, Mã Lai sài đã hết
Giữ bài, Đại Việt giữ còn nhiều 
Dẫu rằng hổ xám đang điên tiết
Rồng vàng hòa cách thật đáng yêu
Thực ra, trong chảo lửa Bukit Jalil, không nên xỉ vả Đức Chinh vì thủ môn đội Malaysia quá xuất sắc, Văn Lâm vì lỗi vị trí hay sự “nhát gan” của trọng tài khi bỏ qua một loạt pha phạm lỗi thô bạo của các cầu thủ chủ nhà cũng xoa đi một số cơ hội săn bàn thắng của các tuyển thủ Việt Nam. 
Đức Chinh không có lỗi vì thủ môn Malaysia quá xuất sắc (Ảnh Zing)
Nếu thủ môn Malaysia, người đã không bị lỗi sai vị trí, đã luôn chủ động lao ra khi các đường chuyền nguy hiểm của Việt Nam khiến Đức Chinh không còn quá xuất sắc. Thì Văn Lâm luôn thiếu quyết đoán ở những pha tạt cánh bóng bổng vào ngang vòng cấm địa. Pha gỡ hòa ở phút 35 của Mã Lai cũng tương tự 2 quả bị thủng lưới của Văn Lâm trong 2 trận gặp Philippin ở bán kết. Pha gỡ hòa 2-2 ở phút thứ 61 của đội bạn đương nhiên sẽ vào góc xa vì sút góc gần sẽ rất khó rót bóng bổng qua hàng rào mà không ra ngoài. Nếu phán đoán tốt hơn và nhanh hơn, Văn Lâm hoàn toàn có thể đấm bóng ra ngoài vì những quả tương đối trực diện thường không gây khó cho Văn Lâm. Nói tóm lại, đội bạn đã bắt được điểm yếu của Văn Lâm là ở những quả tạt ngang ngay vạch 5,5 mét.
Trận chung kết lượt về tối 15.12 sẽ khiến cả thế giới tâm phục, khẩu phục (Ảnh Zing)
Dù sao, hai tiền vệ của Việt Nam là Huy Hùng và Đức Huy đã ghi tên mình vào danh sách các cẩu thủ săn bàn, nâng số lượng sát thủ của ta lên 7 người. Một trận đấu đầy cảm xúc khi Việt Nam dẫn trước 2- 0 trong vòng 3-4 phút với những pha lập công từ tuyến hai. Thật bõ công và đáng tiền cho những cổ động viên Việt Nam lặn lội sang tận đất bạn để cổ vũ cho đội nhà. Cũng có ý kiến cho rằng, nếu Việt Nam thắng, các cổ động viên của chúng ta khó có thể trở về từ Malaysia một cách vui vẻ và yên bình. Người hâm mộ ở Hà Nội cũng không phải “đi bão” dưới trời mưa và giá lạnh. Và kết quả hòa 2-2 trên sân khách là như mơ với ban tổ chức sân Mỹ Đình và dân phe vé khi cơ hội vô địch sớm của Việt Nam còn chưa dễ dàng?  
Thật mừng là thầy Park vẫn còn những đòn chiến thuật bất ngờ với đội bạn khi tiền vệ của Việt Nam đã cực kỳ xuất sắc trong hiệp 1. Cũng đáng khen cho đội bạn khi biết tận dụng những quả phạt cố định để ngược dòng gỡ hòa và có quyền tinh tướng ở lượt về. Hàng Không Mã Lai và ngành du lịch của cả hai nước sẽ được hưởng lợi từ sự khát khao và cuồng nhiệt của người Mã trước trận chung kết lượt về tại Mỹ Đình. Tại đây, tối 15/12, Việt Nam sẽ khiến Mã Lai và cả thế giới tâm phục, khẩu phục khi cầm chắc cúp vô địch và vương miện vua bóng đá mới của Đông Nam Á?
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe