5 TPCN hầu như ai cũng nên dùng

Bổ sung probiotics, omega 3, vitamin D, magne và protein có an toàn?

Sự thật về 5 loại TPCN cho tim mạch phổ biến

Có nên dùng thực phẩm chức năng để cải thiện thính lực?

Dược liệu không thiếu, chủ yếu là chiết xuất thế nào

Chuyên gia Mỹ khuyến cáo: 7 TPCN nên tránh xa khi bị bệnh tim

Omega-3

Omega-3 là một loại chất béo (acid béo) không bão hòa đa, là tiền chất của DHA (docosahexaenoic acid) và EPA. Omega-3 rất cần thiết cho chức năng trao đổi chất của cơ thể. Chúng phải được tiêu thụ như là một phần của một chế độ ăn uống hằng ngày của bạn. Không chỉ cung cấp chất béo thiết yếu giúp trái tim khỏe mạnh, tăng cường thị lực, giảm nguy cơ ung thư vú mà còn cải thiện các rối loạn tâm thần như bệnh trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt.

Cơ thể không tự tổng hợp được omega-3 mà chất béo này chỉ được đưa vào cơ thể thông qua thực phẩm chức năng và thức ăn. Bạn có thể bổ sung omega-3 từ viên dầu cá hoặc các thực phẩm tự nhiên như cá thu, dầu hạt lanh, dầu cá hồi, cá mòi, hạt lanh...

Probiotics 

Các lợi khuẩn probiotics được xem là “hàng rào bảo vệ sức khỏe” vững chắc nhất thông qua việc mang lại cho cơ thể rất nhiều lợi ích: Tăng cường hệ miễn dịch, ức chế và diệt các vi khuẩn gây hại thâm nhập vào đường ruột; Giúp tiêu hóa thức ăn một cách tốt nhất, hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng, giúp cơ thể sản xuất vitamin, hỗ trợ hấp thụ chất khoáng và loại bỏ các chất độc; Giúp hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa; Probiotics còn liên quan đến hơn 170 bệnh hoặc các vấn đề sức khỏe khác nhau như đái tháo đường, bệnh gan, ung thư, bệnh thần kinh, hô hấp, dị ứng thức ăn, mụn và các vấn đề của da…

Bổ sung probiotics có rất nhiều dạng: Thực phẩm tự nhiên, thực phẩm lên men, thực phẩm chức năng dạng viên nang hay bột…

Để biết chọn sản phẩm bổ sung probiotics nào tốt nhất cho sức khỏe, tìm hiểu tại đây.

Kombucha, sữa chua, kefir, bắp cải muối chua, miso, tempeh… đều chứa probiotics

Vitamin D

Vitamin D rất quan trọng đối với cơ thể con người, nó đóng vai trò chính trong việc bảo đảm hoạt động của cơ bắp, tim, phổi và chức năng hoạt động của não.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khoảng 10 - 15 phút mỗi ngày là cách hiệu quả nhất để có được liều lượng vitamin D an toàn. Tuy nhiên, những người có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D (ví dụ như những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, người dân sống ở vùng ít ánh nắng và những người có da sẫm màu) có thể xem xét việc sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D.

Magne/magiê

Magne là chất khoáng có nồng độ cao hàng thứ 4 trong cơ thể. Magne rất quan trọng vì nó cần cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Magne giúp duy trì chức năng bình thường của cơ và thần kinh, giữ cho nhịp tim ổn định, hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp xương chắc khỏe, cũng như điều hòa mức đường huyết, giữ huyết áp bình thường và được biết là liên quan với chuyển hóa năng lượng và tổng hợp protein.

Trên tất cả khía cạnh, magne đều đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, theo ước tính của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, hơn 80% dân số bị thiếu hụt khoáng chất quan trọng này mà không hề hay biết.

Magne có sẵn trong nhiều thực phẩm tự nhiên và các loại thực phẩm chức năng bổ sung chế độ ăn uống. Ngoài ra, nó được tìm thấy trong một số loại thuốc kê toa, chẳng hạn như thuốc kháng acid và thuốc nhuận tràng.

Bổ sung magne có thể giúp làm giảm chứng mất ngủ

Protein/đạm

Trong khi hầu hết mọi người đều có thể có được đầy đủ protein thông qua chế độ ăn uống mỗi ngày vì nó có mặt rất nhiều trọng các loại thịt, hạt và sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, đối với những người hoạt động nhiều, lao động chân tay và vận động viên thì chỉ tiêu thụ protein qua ăn uống là chưa đủ.

Trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng bổ sung protein dạng bột tiện lợi cho mẹ sử dụng, như: Whey protein, casein protein, bột lòng trắng trứng, bột đậu nành, bột quả dầu gai... Tuy nhiên, mỗi người cần liều lượng bao nhiêu và sử dụng như thế nào mới tốt cho sức khỏe thì cần tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Biết Tuốt H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất