Ăn dưa hấu có lợi ích gì cho sức khỏe?

Dưa hấu là loại trái cây phổ biến và mang lại nhiều giá trị về sức khỏe

Mojito dưa hấu cho ngày Thu

Ăn dưa hấu lúc đói tốt hay xấu?

Công thức salad dưa hấu cho ngày nắng nóng

Cách làm nước chanh dưa hấu ngọt mát giải nhiệt mùa Hè

Những lợi ích của việc ăn dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây lớn có vị ngọt mát. Thành phần chủ yếu trong dưa hấu là nước và carb, đặc biệt rất ít calo nhưng rất giàu vitamin A, vitamin C và các hợp chất thực vật khác như citrulline và lycopene tốt cho sức khỏe. Các chất dinh dưỡng có trong dưa hấu (mỗi 100g):

Calo: 45,6
Nước: 91,4g
Chất béo: 0,228g
Natri: 1,52mg
Carbohydrate: 11,5g
Chất xơ: 0,608g
Đường bổ sung: 9,42g
Chất đạm: 0,927g
Ngoài ra còn chứa các chất dinh dưỡng khác như: Kali, magne, vitamin B và chất chống oxy hoá.

Dưa hấu có giá trị dinh dưỡng cao

Dưa hấu có giá trị dinh dưỡng cao

Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao và phong phú như vậy, những lợi ích sức khỏe mà dưa hấu mang lại gồm:

Giúp cơ thể bổ sung nước: Nước trong dưa hấu có thể chiếm tới 91,5%. Điều này đồng nghĩa với việc ăn dưa hấu sẽ giúp bạn không cần uống bù nước. Không những thế, dưa hấu còn giúp bạn điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa.

Giúp hạ huyết áp và cải thiện lưu thông máu: Dưa hấu có chứa L-citrulline, đặc biệt là ở phần cùi trắng. Đây là chất giúp cải thiện chức năng động mạch và hạ huyết áp bằng cách giúp các mạch máu thư giãn và cải thiện lưu thông.

Làm giảm đau nhức cơ bắp: Năm 2017, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ các trường Đại học khác nhau của Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng những người uống nước ép dưa hấu ít bị đau nhức cơ hơn trong vòng 72 giờ so với nhóm dùng giả dược. Do đó, ăn dưa hấu còn có thể giúp bạn ngăn ngừa, làm giảm những cơn đau nhức cơ bắp do vận động mạnh.

Giúp kiểm soát cân nặng: Dưa hấu giúp thúc đẩy cảm giác no lâu kéo dài tới 90 phút sau khi ăn. Đây là lý do khiến người ăn dưa hấu giảm cân, giảm tỷ lệ hông-eo và cả huyết áp, đồng thời cải thiện cholesterol.

Hỗ trợ tiêu hoá: Dưa hấu chứa ít chất xơ nhưng chất xơ đó lại chính là prebiotic giúp kích thích sự phát triển và hoạt động của các lợi khuẩn có trong ruột. Vì vậy, ăn dưa hấu sẽ giúp hỗ trợ nhu động ruột, thúc đẩy quá trình hấp thụ khoáng chất.

Phòng chống các bệnh mạn tính: Trong dưa hấu ruột đỏ có chứa Lycopene, một chất chống oxy hoá do các gốc tự do gây tổn thương tế bào gây ra, giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như: bệnh tim, tiểu đường type 2, ung thư, Alzheimer.

Bảo vệ làn da: Dưa hấu còn chứa rất nhiều Vitamin A và C giúp hỗ trợ làn da khoẻ mạnh. Không những thế, hàm lượng Lycopene còn giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Dưa hấu có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước, xay sinh tố đều được

Dưa hấu có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước, xay sinh tố đều được

Những ai cần cân nhắc khi ăn dưa hấu?

Mặc dù dưa hấu là một loại quả lành tính, ngọt, mát, bổ sung nước nhưng nhiều người lại chỉ nên nạp một lượng vừa phải mỗi lần ăn. Những người sau đây nên chú ý khi ăn dưa hấu để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ:

Người mắc hội chứng ruột kích thích: Dưa hấu có chứa hàm lượng FODMAP cao (là carbohydrate chuỗi ngắn). Trong khi đó, ruột non lại không hấp thụ tốt các loại thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao. Thay vào đó, FODMAP giữ nước và lên men trong ruột gây ra khí và chướng bụng khiến cho những người mắc hội chứng này có thể mắc các triệu chứng như đau bụng và tiêu chảy.

Tiểu đường: Dưa hấu thường có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) là 72 nhưng chỉ số GL (chỉ số đường tải) là 2 trên 100 gam khẩu phần. Như vậy GL của dưa hấu mặc dù thấp nhưng người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn với lượng vừa phải, cân bằng với các loại thức ăn khác trong bữa ăn. Tốt nhất chỉ nên ăn mỗi lần khoảng 200g và không nên ăn quá 500g/ngày.

Người bị trào ngược dạ dày thực quản cũng không nên ăn quá nhiều dưa hấu vì trong dưa hấu rất giàu chất lycopene có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu như co thắt dạ dày, ợ nóng.

Người đang bị viêm, loét miệng, viêm loét dạ dày không nên ăn dưa hấu vì dưa hấu có thể làm cho toàn bộ phần nước cần thiết để phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài, khiến tình trạng bệnh thêm kéo dài.

Phụ nữ mang thai cũng không nên ăn nhiều dưa hấu vì có thể dẫn tới lạnh bụng, đau bụng và tiêu chảy.

 
Hà Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng